Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải quyết liệt trong phòng, chống AIDS, ma túy và mại dâm

03:12, 08/12/2017

(ĐN)- Đó là nội dung phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị trực tuyến cả nước về công tác phòng chống AIDS, ma túy và mại dâm diễn ra vào sáng 8-12...

(ĐN)- Đó là nội dung phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị trực tuyến cả nước về công tác phòng chống AIDS, ma túy và mại dâm diễn ra vào sáng ngày 8-12. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Hòa Hiệp phát biểu tại hội nghị
Phó chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Hòa Hiệp phát biểu tại điểm cầu Đồng Nai

Phó Thủ tướng xác định, tình hình các loại tội phạm liên quan đến ma túy trên địa bàn cả nước còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình trạng mua bán, sử dụng ma túy tổng hợp đang có chiều hướng gia tăng.

Phó Thủ tướng yêu cầu các lực lượng chức năng phải tập trung đấu tranh để làm giảm loại tội phạm này. Trong đó, chính quyền các địa phương phải chú trọng và thực hiện quyết liệt công tác cai nghiện, quản lý người nghiện sau cai nghiện và điều trị HIV cho người bệnh, nhất là phải chủ động, sáng tạo và linh hoạt để tìm kiếm các giải pháp phù hợp với tình hình của địa phương.

Theo Ủy ban Quốc gia về phòng chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, trong năm 2017, cả nước đã phát hiện mới khoảng 9.800 người nhiễm HIV, trong đó có hơn 3.400 người chuyển sang giai đoạn AIDS.

Hiện nay, số người nhiễm HIV còn sống khoảng hơn 208 ngàn người, trong đó có 80% được quản lý. Trong số những người phát hiện nhiễm HIV, nam chiếm 78%, nữ 22%; lây truyền qua đường tình dục chiếm 58%, lây qua đường máu 32%.

Việc điều trị ARV cho những người nhiễm HIV đến nay đã được triển khai tất cả 63 tỉnh, thành, với 401 phòng khám ngoại trú và triển khai phát thuốc điều trị tại 562 trạm y tế.

Đối với tội phạm và tệ nạn ma túy, mại dâm, thời gian qua, các lực lượng chức năng đã phát hiện, điều tra hơn 22 ngàn vụ, bắt hơn 34 ngàn đối tượng liên quan. Riêng số người nghiện ma túy, đến nay số có hồ sơ quản lý là hơn 222 ngàn người (tăng hơn 11 ngàn so với năm 2016), trong đó có hơn 32 ngàn học viên đang được điều trị cai nghiện tại các cơ sở.

Về công tác phòng chống mại dâm, hiện cả nước có hơn 13 ngàn gái bán dâm. Trong khi đó, các hoạt động mại dâm ngày càng tinh vi thông qua các dịch vụ: gái gọi, du lịch tình dục…

Đến dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho biết, trong năm vừa qua, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện, bắt xử lý 440 vụ 1.299 đối tượng có liên quan đến ma túy.

Bên cạnh đó, công tác quản lý người nghiện tiếp tục được siết chặt. Tính đến giữa tháng 11, toàn tỉnh có hơn 3.900 người nghiện (tăng hơn 400 người so với năm 2016). Riêng tệ nạn mại dâm đã phát hiện 12 vụ.

Tin và ảnh: Trần Danh

 

 

 

 

Tin xem nhiều