Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngành thông tin truyền thông phải tiên phong trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

05:12, 22/12/2017

(ĐN)- Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ 2018 của Bộ Thông tin - truyền thông diễn ra ngày 22-12...

(ĐN)- Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ 2018 của Bộ Thông tin - truyền thông diễn ra ngày 22-12.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai

Cũng theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ Thông tin - truyền thông cần đi đầu, thực hiện những cải cách trên lĩnh vực mình quản lý, như: quy hoạch các cơ quan báo chí, chủ động cung cấp thông tin cho báo chí đối với các vấn đề của đời sống để qua đó ổn định tình hình xã hội, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Bộ cũng cần tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp công nghệ thông tin dù có quy mô lớn hay nhỏ đều có thể phát triển, cạnh tranh bình đẳng.

Đối với những khó khăn, vướng mắc mà các địa phương, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin đang gặp phải, Bộ cần kịp thời nắm bắt để có những giải pháp tháo gỡ, tránh áp đặt và cần có những chính sách thực hiện sao cho phù hợp với sự phát triển công nghệ thông tin của từng địa phương, doanh nghiệp...

Đặc biệt, Bộ cần đẩy mạnh công tác đảm bảo an ninh mạng; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan báo chí, văn phòng đại diện, phóng viên trong quá trình hoạt động để kịp thời ngăn chặn, phát hiện những vụ việc sai phạm.

Theo Bộ Trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Trương Minh Tuấn, trong năm 2017, điểm nhấn lớn nhất của Bộ là qua làm việc với lãnh đạo Google và Facebook, 2 mạng xã hội này đã tháo gỡ hơn 4,5 ngàn video xấu, độc, trái với thuần phong mỹ tục, quy định của pháp luật Việt Nam.

Thời gian tới, Bộ Thông tin - truyền thông sẽ tiếp tục làm việc với lãnh đạo các mạng xã hội để tiến tới xóa các kênh đăng tải video xấu, độc chứ không chỉ dừng lại ở việc gỡ bỏ từng video theo đề xuất của Bộ như hiện nay.

Năm 2018, Bộ Thông tin - truyền thông sẽ đẩy mạnh việc triển khai Luật Báo chí; tiếp tục thực hiện quy hoạch, sắp xếp lại các cơ quan báo chí, đồng thời tăng cường kiểm tra hoạt động của các cơ quan báo chí, văn phòng đại diện, phóng viên để kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp lợi dụng quyền hạn, nhiệm vụ để nhũng nhiễu doanh nghiệp, người dân.

Đặc biệt, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho các đơn vị cung cấp dịch vụ và người dùng mạng xã hội, nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường mạng xã hội lành mạnh, an toàn...

Tin ảnh: Võ Tuyên

 

 

Tin xem nhiều