Báo Đồng Nai điện tử
En

Di dời người dân đến nơi tránh bão an toàn

10:12, 25/12/2017

(ĐN)- Ngày 25-12, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Võ Văn Chánh đã trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống bão tại Biên Hòa, Long Thành, Cẩm Mỹ

(ĐN)-Ngày 25-12, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp ứng phó với bão số 16. Ông Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, chỉ đạo các địa phương bố trí, sắp xếp, kiểm tra, hướng dẫn các phương tiện tàu thuyền neo đậu tại các khu tránh trú bão, tránh va đập làm hư hỏng hoặc chìm như đã xảy ra trong các trận bão trước.

Những phương tiện tàu, thuyền khác và các ghe phục vụ sinh hoạt hàng ngày của người dân phải kiên quyết chỉ đạo di chuyển sâu vào phía trong sông, kênh, rạch neo đậu hoặc kéo lên bờ đảm bảo an toàn và không để người dân nào trên các tàu, thuyền khi bão đổ bộ. Kiểm soát, đôn đốc Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn các tỉnh có tỷ lệ di dời dân thấp phải thực hiện nghiêm túc việc di dời dân đến nơi an toàn trong trưa 25-12.

* Ngày 25-12, ông Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh, đã trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống bão tại Biên Hòa, Long Thành, Cẩm Mỹ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh (mặc áo phao, ngồi mũi ghe) kiểm tra các hộ làng bè ở xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa). ảnh: Đ.Tùng
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh (mặc áo phao, ngồi mũi ghe) kiểm tra các hộ làng bè ở xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa). ảnh: Đ.Tùng

[links()]Tại Biên Hòa, thành phố đã thông báo kế hoạch và vận động di dời với khoảng 500 hộ dân đang nuôi cá bè trên sông Đồng Nai ở đoạn thuộc phường Long Bình Tân và xã Hiệp Hòa. Tuy nhiên, đến khoảng 10 giờ sáng 25-12 vẫn còn 30 hộ dân sống trên bè cá sông Đồng Nai chưa di dời. Nhiều hộ vẫn còn rất chủ quan, “cố thủ” trên lồng bè. Trước tình hình này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đã yêu cầu thành phố phải có biện pháp tuyên truyền, vận động nhanh chóng. Những trường hợp cố tình ở lại bè phải có biện pháp cưỡng chế trước 16 giờ cùng ngày nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng của người dân.

Sau khi kiểm tra khu vực đập Suối Đôi (huyện Cẩm Mỹ), hồ Cầu Mới (huyện Long Thành) và đập Long An (huyện Long Thành), ông Võ Văn Chánh đã hỏi thăm về sức chứa và công tác sẵn sàng xả đập và yêu cầu các phương tiện vận tải hành khách không chở người đi trên các hồ này lúc trời mưa bão. Chính quyền các địa phương phải làm hết chức trách để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân khi ứng phó với bão số 16.

* Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh, công tác triển khai ứng phó với bão tiếp tục được thực hiện quyết liệt. Tại huyện Nhơn Trạch đã thông báo và tổ chức triển khai kế hoạch di dời xong trước 15 giờ ngày 25-12 với khoảng 280 hộ (xã Phước An 30 hộ, xã Phước Khánh 50 hộ, xã Phú Hữu khoảng 200 hộ ở phía ngoài đê ông Kèo).

Khu vực huyện Vĩnh Cửu đã hoàn thành xong việc đưa các hộ dân khu vực sạt lở xã Tân An đến nơi an toàn, số lồng bè di dời trên hồ Trị An là 130 lồng.

Huyện Định Quán đã vận động, thông báo di dời 1.004 lồng bè với 397 hộ sinh sống trên lòng hồ Trị An và sông La Ngà. Ngay trong sáng 25-12, đã di dời 65 hộ xã Ngọc Định, 16 hộ xã Phú Vinh, 30 hộ xã Phú Ngọc đến nơi an toàn. Qua kiểm tra, theo dõi tình hình hoạt động các hồ chứa, đập thủy lợi trên địa bàn tỉnh, cho thấy mực nước các hồ chứa đều thấp hơn ngưỡng tràn và trong ngưỡng an toàn. Hiện đơn vị quản lý đang cho tiến hành xả nước để đảm bảo dung tích phòng lũ, ứng phó khi hoàn lưu bão gây mưa lớn.

*Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 16 trên địa bàn tỉnh, đã xảy ra mưa nhỏ vài nơi. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, ông Trần Đình Minh, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, Phó trưởng ban Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh, cho biết mặc dù bão số 16 đã lệch hướng về phía Nam và giảm cấp, nhưng phạm vi ảnh hưởng và vùng nguy hiểm vẫn rất rộng, gần như không thay đổi. Do đó, công tác ứng phó với bão vẫn được thực hiện quyết liệt, chính quyền các địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đến nơi tránh, trú bão; chỉ được phép rời nơi tạm trú cho đến khi tình hình thời tiết diễn biến bình thường nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản.

P.V - Thanh Hải - Đăng Tùng

 

 

Tin xem nhiều