Báo Đồng Nai điện tử
En

Chất vấn nhiều vấn đề nóng

08:12, 08/12/2017

(ĐN)– Sáng 8-12, tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn....

[links()](ĐN)– Sáng 8-12, tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh (khóa IX), đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn xung quanh nhiều vấn đề nổi cộm mà đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm, kiến nghị.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường chủ trì phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 8-12
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường chủ trì phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 8-12

Trong đó, có những bất cập liên quan đến biên chế viên chức ngành giáo dục; chất lượng đào tạo nghề còn thấp; việc xây dựng cánh đồng lớn, chuỗi liên kết sản xuất còn khó khăn, hạn chế; thời gian triển khai khu thương mại dịch vụ và dân cư phục vụ khu công nghiệp huyện Tân Phú; tình hình nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; khó khăn trong giải quyết tài sản thế chấp liên quan đến hoạt động tín dụng ngân hàng có giá trị lớn…

* Những bất cập về biên chế viên chức trong ngành giáo dục

Trả lời về những bất cập liên quan đến biên chế viên chức ngành giáo dục, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Thuộc cho biết, biên chế viên chức ngành giáo dục vượt biên chế trung ương quy định là do một số địa phương có tình trạng giãn lớp vì có điểm trường lẻ; quy định của trung ương không có bảo vệ, tạp vụ, nhưng tại Đồng Nai vẫn bố trí. Sắp tới, tỉnh sẽ rà soát lại để bố trí phù hợp không vượt mức trung ương quy định.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hiền, Tổ đại biểu HĐND tỉnh huyện Nhơn Trạch đặt câu hỏi chất vấn về vấn đề biên chế ngành giáo dục
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hiền, Tổ đại biểu HĐND tỉnh huyện Nhơn Trạch đặt câu hỏi chất vấn về vấn đề biên chế ngành giáo dục

Đối với tình trạng chưa sử dụng hết biên chế được giao, vẫn còn hợp đồng lao động hiện nay, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, đến 31-10, toàn tỉnh còn hơn 1,5 ngàn biên chế viên chức giáo dục chưa sử dụng được, trong đó cấp huyện chỉ có hơn 1,4 ngàn biên chế, có 6 địa phương chưa sử dụng hết.

Nguyên nhân là do các địa phương tiến hành quy trình tuyển dụng còn chậm; có người mới nghỉ hưu nhưng tuyển dụng không kịp; nhiều giáo viên mầm non nghỉ việc.... Các địa phương đang rất cần nhu cầu biên chế, toàn tỉnh có 689 trường, nhưng chỉ còn 1,4 ngàn biên chế, đối diện với áp lực tăng trường, tăng lớp.

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Thuộc trả lời tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn
Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Thuộc trả lời tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Để đáp ứng nhu cầu dạy và học, các địa phương vẫn hợp đồng lao động. Sở Nội vụ sẽ phối hợp với các địa phương kiểm tra, rà soát, giải trình về thực trạng sử dụng biên chế của các trường làm sao cho phù hợp với quy định của pháp luật về sử dụng biên chế.

* Sẽ giải thể các cơ sở đào tạo hoạt động không hiệu quả

Trả lời về chất lượng giáo dục nghề nghiệp, Giám đốc Sở Lao động – thương binh và xã hội Huỳnh Văn Tịnh cho biết, Đồng Nai là địa bàn có sự phát triển khá lớn cơ sở giáo dục nghề nghiệp, với tổng cộng 67 cơ sở.

Quy mô đào tạo hàng năm khoảng 74 ngàn học viên hệ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp. Về tuyển sinh, từ trung cấp trở lên là 23%; hệ sơ cấp, dạy nghề 77%. Có 5-6% doanh nghiệp tuyển dụng trình độ đại học trở lên; có 13-16% doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trình độ trung cấp, có 78% doanh nghiệp có nhu cầu tuyển lao động phổ thông. 

Quang cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
Quang cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Nguyên nhân là do tâm lý chung của các gia đình hiện nay muốn con vào đại học bằng mọi cách, không muốn đi học nghề; công tác thông tin, tuyên truyền tư vấn hướng nghiệp có làm, nhưng chưa sâu sát đến độ làm chuyển hóa nhận thức của phụ huynh, học sinh; các trường đại học mở ra nhiều chỉ tiêu; việc phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS chưa hiệu quả.

Tỷ lệ tốt nghiệp hàng năm ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt 92% là thấp. Nguyên nhân do bỏ học nhiều, học lực kém, đạo đức, hạnh kiểm. Ngoài ra, nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông rất thiếu nên các em bỏ học đi làm rất nhiều. 80% học viên trường nghề đều có việc làm ngay.

Giám đốc Sở Lao động – thương binh và xã hội Huỳnh Văn Tịnh trả lời chất vấn
Giám đốc Sở Lao động – thương binh và xã hội Huỳnh Văn Tịnh trả lời chất vấn

Về giải pháp, theo Giám đốc Sở Lao động – thương binh và xã hội, trong thời gian tới sẽ rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng giảm đầu mối, sáp nhập hoặc giải thể các cơ sở đào tạo hoạt động không hiệu quả; tăng quy mô, mở rộng ngành nghề đào tạo, nhất là các nghề trọng điểm, nghề mũi nhọn và nghề xã hội đang có nhu cầu cao theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (Khóa XII).

Bên cạnh đó, cần xây dựng lại đề án về nguồn nhân lực trong các trường nghề để đáp ứng được tốt hơn chất lượng đào tạo. Tổ chức thực hiện mô hình đào tạo kép, gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Đẩy mạnh xã hội hóa trong giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt liên kết đào tạo với nước ngoài đào tạo lao động chất lượng cao...

Đại biểu Giang Thị Thu Nga, Phó giám đốc Sở Thông tin – truyền thông trả lời chất vấn
Đại biểu Giang Thị Thu Nga, Phó giám đốc Sở Thông tin – truyền thông đặt câu hỏi chất vấn

Đại biểu Giang Thị Thu Nga, Phó giám đốc Sở Thông tin – truyền thông đề xuất thêm giải pháp nâng cao vai trò của doanh nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp.

* Vận động doanh nghiệp đầu tư vào cánh đồng lớn còn khó khăn

Đối với nội dung chất vấn liên quan đến xây dựng cánh đồng lớn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Huỳnh Thành Vinh cho biết, sau 3 năm triển khai thực hiện dự án cánh đồng lớn, kết quả được UBND tỉnh phê duyệt như sau:

Đến hết tháng 11-2017, trên địa bàn toàn tỉnh có 31 doanh nghiệp, hợp tác xã được Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn chấp thuận chủ trương xây dựng dự án cánh đồng lớn với 12 loại cây trồng (điều, ca cao, cà phê, hồ tiêu, mía, sầu riêng, chôm chôm, lúa, bắp, khoai mì và rau) trên tổng diện tích hơn 10 héc ta và 7,8 ngàn hộ nông dân tham gia đến cuối kỳ dự án.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Huỳnh Thành Vinh trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu
Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Huỳnh Thành Vinh trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu

Tuy nhiên, cũng theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, khó khăn hiện nay là việc vận động doanh nghiệp đầu tư vào cánh đồng lớn do đầu tư vào nông nghiệp còn nhiều rủi ro, doanh nghiệp phải bao tiêu sản phẩm…

Trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ tổ chức, tuyên truyền, vận động, gặp gỡ các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, nhất là khâu chế biến sau thu hoạch; phối hợp với các ngành, đào tạo quản trị, chuyên môn cho đội ngũ quản lý các hợp tác xã. Đối với nông dân, sẽ tuyên truyền nông dân sản xuất phải theo chuỗi, đảm bảo an toàn thực phẩm.

* Kiến nghị không đưa Điểm thông tin khoa học công nghệ vào tiêu chí nông thôn mới

Tại phiên chất vấn, đại biểu HĐND tỉnh còn đề cập vấn về hoạt động của Điểm thông tin khoa học công nghệ còn nhiều hạn chế, chỉ có 70 điểm có 30 người/tháng đến tra cứu thông tin, chiếm 48,6%; còn lại thì hầu như không có hoạt động hoặc cầm chừng vì có những điểm không có đến 20 người/ năm đến tra cứu.

Giám đốc Sở Khoa học - công nghệ Phạm Văn Sáng trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu
Giám đốc Sở Khoa học - công nghệ Phạm Văn Sáng trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu

Để khắc phục vấn đề này, Giám đốc Sở Khoa học – công nghệ Phạm Văn Sáng cho biết, sẽ cho rà soát, kiểm tra các cơ sở dữ liệu đã tích hợp trong thư viện điện tử của Điểm thông tin khoa học công nghệ. Qua đó, sẽ sàng lọc ra được các thông tin khoa học công nghệ có nội dung phù hợp, thích ứng với đặc thù sản xuất, đời sống, tập quán của địa phương, thuận lợi trong việc tìm kiếm, sao chép phổ biến thông tin.

Ngành cũng sẽ xây dựng thư viện điện tử thông tin khoa học công nghệ trên Internet và trên 2 nền điện thoại thông minh (SmartPhone) là: Android và IOS phù hợp với xu thế hiện nay; tổ chức hoạt động cung cấp thông tin khoa học và công nghệ kịp thời theo yêu cầu của phòng Kinh tế - hạ tầng và người dân.

Tuy nhiên, cũng theo Giám đốc Sở Khoa học – công nghệ, hiện nay các huyện tiếp tục đề nghị Sở hỗ trợ duy trì các Điểm Thông tin khoa học công nghệ, vì các Điểm thông tin khoa học công nghệ là một tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Sở đề nghị UBND tỉnh xem xét không đưa hoạt động của các Điểm thông tin khoa học công nghệ như là một tiêu chí xây dựng nông thôn mới để trên cơ sở đó, các huyện xem xét nhu cầu thực tế của địa phương và đề xuất việc duy trì Điểm thông tin ở những xã có nhu cầu thực tế. 

* Đề xuất có cơ chế thích hợp để giải quyết các vụ việc có liên quan đến tín dụng, ngân hàng

Trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về khó khăn trong giải quyết tài sản thế chấp liên quan đến hoạt động tín dụng ngân hàng có giá trị lớn lên đến hàng trăm tỷ đồng, Cục trưởng Cục thi hành án dân sự Phan Văn Châu cho biết, Cục Thi hành án sẽ  lập kế hoạch triển khai chương hành động liên quan đến tổ chức thi hành án đối với các vụ việc án Tín dụng ngân hàng, quán triệt đến từng chấp hành viên, yêu cầu các chấp hành viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, áp dụng các biện pháp quy định của pháp luật để xử lý nhanh đối với các vụ việc liên quan đến Tín dụng ngân hàng.

Cục trưởng Cục thi hành án dân sự Phan Văn Châu trả lời chất vấn tại phiên họp.
Cục trưởng Cục thi hành án dân sự Phan Văn Châu trả lời chất vấn tại phiên họp.

Cục Thi hành án sẽ yêu cầu lãnh đạo các chi cục bố trí chấp hành viên có kinh nghiệm và trách nhiệm để thụ lý, thi hành các vụ việc án có liên quan đến tín dụng, ngân hàng, tạo điều kiện để xử lý nhanh và đúng pháp luật. Đồng thời, tiến hành tổ chức họp kịp thời để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành án.

Bên cạnh đó, sẽ phối hợp với các chi nhánh ngân hàng kịp thời cung cấp thông tin, xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi hành án như: miễn giảm lãi suất, nhận tài sản, phân chia tài sản để bán...

Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh sẽ thành lập các đoàn kiểm tra và tiến hành đôn đốc trực tiếp đến các Chi cục Thi hành án dân sự trên địa bàn, làm việc với từng chấp hành viên đang tổ chức các vụ việc án tín dụng, ngân hàng để kịp thời phát hiện, chỉ đạo đôn đốc các Chi cục trưởng, chấp hành viên trực tiếp tổ chức thi hành vụ việc để nâng cao kết quả thi hành án tín dụng, ngân hàng. Tăng cường phối hợp với cơ quan Tài nguyên mội trường, các ban ngành, chính quyền địa phương xử lý các trường hợp còn vướng về giấy chứng nhận quyền sở hữu; có sự chênh lệch về mốc giới, về diện tích... để xử lý nhanh tài sản.

Cục Thi hành án và Ngân hàng nhà nước chi nhánh Đồng Nai tiếp tục tập hợp những khó khăn, vướng mắc đề xuất các cơ quan có thẩm quyền có cơ chế thích hợp để giải quyết các vụ việc có liên quan đến tín dụng, ngân hàng sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Tin: Anh Thư, Ảnh: Huy Anh

Tin xem nhiều