Báo Đồng Nai điện tử
En

Trả lời chất vấn cần đi thẳng vào vấn đề, đúng trọng tâm

03:11, 22/11/2017

(ĐN)- Sáng 22-11, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 80 của HĐND tỉnh về chất vấn, trả lời chất vấn và giải quyết kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh...

(ĐN)- Phát biểu tại Hội nghị giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 80 của HĐND tỉnh (Kỳ họp thứ 4) về chất vấn, trả lời chất vấn và giải quyết kiến nghị của cử tri vào sáng 22-11, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các đại biểu HĐND cần làm đúng vai trò, chức trách, nhiệm vụ của người đại biểu HĐND khi đi tiếp xúc cử tri (TXCT).

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường, phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường, phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí cho rằng, những ý kiến nào có thể trả lời, giải quyết được ngay theo chức trách, thẩm quyền của mình, thì các đại biểu nên trả lời, tránh đi TXCT chỉ biết tiếp thu, ghi nhận, rồi chuyển hết ý kiến về Thường trực HĐND cấp trên.

Bên cạnh đó, khi nhận được văn bản các cơ quan chức năng trả lời ý kiến cử tri, đại biểu HĐND nên xem ngay cơ quan chức năng trả lời như thế đã hợp lý chưa, nếu chưa hợp lý thì phối hợp đôn đốc xử lý để trả lời dứt khoát, thỏa đáng cho cử tri. Đồng chí nhấn mạnh, trong kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh sắp tới, việc chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp cần đi thẳng vào vấn đề, đúng trọng tâm; không được ủy quyền trong trả lời chất vấn.

Đồng chí Huỳnh Lệ Giang, Giám đốc Sở Giáo dục- đào tạo, thảo luận tại hội nghị.
Đồng chí Huỳnh Lệ Giang, Giám đốc Sở Giáo dục- đào tạo, thảo luận tại hội nghị.

Theo Thường trực HĐND tỉnh, tại 2 đợt TXCT trước và sau kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh có 100 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh. Các ý kiến này đã được Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến UBND tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh để xem xét, giải quyết trả lời.

Sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh về xem xét các ý kiến của cử tri, đến nay có 75 ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các ngành chức năng giải quyết và trả lời. Một số ý kiến khác do cần có lộ trình và thời gian triển khai, thực hiện nên các ngành đang tiếp tục nghiên cứu giải quyết.

Khi nhận được văn bản trả lời ý kiến cử tri của các sở, ngành, Thường trực HĐND tỉnh đã giao các ban HĐND và tổ đại biểu HĐND tỉnh phối hợp Thường trực HĐND cấp huyện nghiên cứu, khảo sát lại việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, qua đó cho thấy các sở, ngành cơ bản thực hiện nghiêm túc việc trả lời kiến nghị của cử tri.

Tuy nhiên, cũng theo Thường trực HĐND tỉnh, hiện vẫn còn một số nội dung các sở, ngành trả lời lần đầu chưa đạt yêu cầu, phải có ý kiến yêu cầu trả lời lại, thì sau đó mới trả lời đạt yêu cầu. Bên cạnh đó, tiến độ trả lời ý kiến cử tri của các sở, ngành còn chậm so với yêu cầu.

Tin và ảnh: Phương Hằng

 

 

Tin xem nhiều