Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháo gỡ khó khăn cho công tác khám, chữa bệnh

06:11, 15/11/2017

(ĐN) – Làm việc với ngành y tế vào ngày 14-11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đề nghị các bệnh viện sớm báo cáo những khó khăn, vướng mắc về những bất cập trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

(ĐN) – Làm việc với ngành y tế về công tác khám, chữa bệnh và nguồn nhân lực vào ngày 14-11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đề nghị các bệnh viện sớm báo cáo những khó khăn, vướng mắc và đề xuất cụ thể về những bất cập liên quan đến bảo hiểm y tế để UBND tỉnh làm việc với cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh tháo gỡ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp chủ trì cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp chủ trì cuộc họp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành cần xây dựng quy chế làm việc giữa lãnh đạo Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội tỉnh để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị. Đồng thời, rà soát lại các chính sách đào tạo, thu hút…nguồn lực, chính sách nào bất hợp lý thì kiến nghị, đề xuất sửa đổi.

Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn báo cáo tại cuộc họp.
Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn báo cáo tại cuộc họp.

Về tình trạng bác sĩ nghỉ việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành y tế có đánh giá cụ thể có phải chỉ vì thu nhập hay còn lý do nào khác như môi trường làm việc chẳng hạn, để đề xuất giải pháp giữ chân bác sĩ, cũng như chế tài đối với bác sĩ vi phạm cam kết. Ngoài ra, tỉnh sẽ tạo cơ chế thoáng cho các bệnh viện thực hiện thí điểm tự chủ để tăng thu nhập cho nhân viên y tế.

Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn cho biết từ đầu năm 2017 đến nay, ngành y tế đã nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao. Chất lượng khám chữa bệnh từ tuyến cơ sở đến tuyến tỉnh ngày càng nâng cao.

Giám đốc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Lê Đà Hà phát biểu ý kiến tại cuộc họp.
Giám đốc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Lê Đà Hà phát biểu ý kiến tại cuộc họp.

Tuy nhiên, ngành vẫn đang đối diện với một số khó khăn, như: chất lượng khám chữa bệnh tuyến cơ sở tuy có cải thiện nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân; một số cơ sở y tế đã xuống cấp nhưng chưa được đầu tư xây mới; nguồn nhân lực y tế còn thiếu, nhất là bác sĩ, trong khi bác sĩ ở một số bệnh viện công nghỉ việc nhiều.

Một trong những khó khăn nổi bật trong năm 2017 của các cơ sở khám chữa bệnh là các quy định của Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam chưa phù hợp với thực tế của các đơn vị gây khó khăn trong công tác thanh, quyết toán bảo hiểm y tế.

Tại buổi làm việc, ngành y tế kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo, chấp thuận cho ngành hưởng chính sách ưu đãi, kích cầu trong vay vốn ngân hàng đầu tư dự án xã hội hóa y tế để phát triển nguồn lực; quan tâm điều chỉnh bổ sung các chế độ chính sách về thu hút, hỗ trợ và ưu đãi hiện hành để nâng cao thu nhập cho các bác sĩ yên tâm công tác.

Ngành cũng đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam điều chỉnh, bổ sung, tháo gỡ các bất cập liên quan đến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; điều chỉnh việc giao quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho các cơ sở khám chữa bệnh cho phù hợp với thực tế.

Ngọc Thư

Tin xem nhiều