Báo Đồng Nai điện tử
En

Công khai xin lỗi, cải chính người bị truy tố oan sai

03:11, 17/11/2017

(ĐN)- Sáng 17-11, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã tổ chức xin lỗi và cải chính công khai, vì đã ban hành quyết định truy tố "tội danh hiếp dâm trẻ em" sau đổi thành "giao cấu với trẻ em", dẫn đến oan sai cho ông Nguyễn Trần, ngụ tại ấp 2, xã Xuân Hưng (huyện Xuân Lộc).

(ĐN)- Sáng 17-11, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã tổ chức xin lỗi và cải chính công khai, vì đã ban hành quyết định truy tố “tội danh hiếp dâm trẻ em” sau đổi thành “giao cấu với trẻ em”, dẫn đến oan sai cho ông Nguyễn Trần, ngụ tại ấp 2, xã Xuân Hưng (huyện Xuân Lộc).

 Đại diện VKSND tỉnh tặng hoa và xin lỗi ông Nguyễn Trần
Đại diện VKSND tỉnh tặng hoa và xin lỗi ông Nguyễn Trần (bìa phải)

Tại buổi xin lỗi, đại diện Viện KSND tỉnh thừa nhận, việc truy tố oan sai của Viện KSND tỉnh đã gây thiệt hại cho ông Nguyễn Trần về vật chất và tinh thần, làm ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của ông.

Viện KSND tỉnh xin nhận khuyết điểm và thành thật xin lỗi ông Nguyễn Trần và xem đây là bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, không để xảy ra tình trạng oan sai tương tự.

Riêng việc bồi thường thiệt hại, Viện KSND tỉnh sẽ thực hiện sau khi có quyết định xét xử của Tòa án Nhân dân huyện Xuân Lộc, vì trước đó ông Nguyễn Trần đã có đơn khởi kiện Viện KSND tỉnh tại Tòa án Nhân dân  huyện Xuân Lộc.

Đại diện chính quyền địa phương động viên ông Trần sau buổi xin lỗi
Đại diện chính quyền địa phương động viên ông Trần sau buổi xin lỗi

Như thông tin Báo Đồng Nai đã đưa tin, vào tháng 3-2006, ông Nguyễn Trần bị bắt tạm giam để điều tra vụ án hiếp dâm trẻ em. Sau đó, tội danh của ông được Viện KSND tỉnh thay đổi thành tội giao cấu với trẻ em.

Tuy nhiên, tại các phiên tòa xét xử, ông Trần đã phản cung và kêu oan. Trước những lời kêu oan của ông Trần, tòa đã yêu cầu cơ quan điều tra lại. Riêng bé gái, sau khi sinh con đã được giám định ADN và kết quả ông Trần không phải cha ruột đứa bé.

Ngày 24-12-2007, Viện KSND tỉnh ra quyết định hủy bỏ tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Trần. Do đã hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được hành vi phạm tội, nên tháng 3-2008, Công an tỉnh ban hành quyết định đình chỉ điều tra bị can. Suốt 10 năm qua, ông Trần liên tục kêu oan, yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Tin và ảnh: N.Liên

Tin xem nhiều