Báo Đồng Nai điện tử
En

Mưa lớn kéo dài, nước ngập, gây kẹt xe ở một số tuyến đường

10:09, 14/09/2017

(ĐN)- Cơn mưa lớn, kéo dài từ tối 13 đến rạng sáng 14-9 đã khiến nhiều nơi trên địa bàn TP.Biên Hòa bị ngập sâu, nhiều tuyến đường lâm vào tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm...

* Hơn 1 ngàn học sinh phải nghỉ học

[links()](ĐN)- Cơn mưa lớn, kéo dài từ tối 13 đến rạng sáng 14-9 đã khiến nhiều nơi trên địa bàn TP.Biên Hòa bị ngập sâu, nhiều tuyến đường lâm vào tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm...

* Quốc lộ 51 ngập nước, kẹt xe...

Ngập nặng trên quốc lộ 51 khiến người đi xe máy không thể lưu thông được.
Ngập nặng trên quốc lộ 51 khiến người đi xe máy không thể lưu thông được (Ảnh: Trần Danh)

Sáng 14-9, mặc dù mưa đã ngớt nhiều giờ, nhưng nước vẫn còn ngập một đoạn dài khoảng 600 mét trên tuyến quốc lộ 51, đoạn từ cổng chợ Long Bình Tân đến cầu Long Bình Tân, thậm chí có nhiều nơi còn ngập sâu khoảng 60 đến 70cm. Nhiều phương tiện lưu thông qua khu vực này, đặc biệt là xe máy, đã gặp rất nhiều khó khăn. Một số xe đã hỏng máy do ngập nước phải dẫn bộ.

Video một số tuyến đường bị ngập lụt

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực này, nhiều xe máy lưu thông hướng từ ngã tư Vũng Tàu đi huyện Long Thành khi đến trước cây xăng Long Bình Tân đã phải dừng lại, vì nước còn ngập quá sâu không thể lưu thông được. Nhiều người đã phải rẽ ra làn đường ô tô để tìm lối đi, mặc dù rất nguy hiểm. Riêng xe ô tô vẫn lưu thông qua lại được nhưng phải đi chậm.

Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phải phân luồng xe tại ngã tư Vũng Tàu
Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phải phân luồng xe tại ngã tư Vũng Tàu

Người dân địa phương cho biết trước đó, khoảng 2 giờ cùng ngày, sau cơn mưa lớn, nước bắt đầu dâng lên. Đỉnh điểm là khoảng từ 3 đến 4 giờ sáng, có nơi nước ngập hơn 1 mét. Đến khoảng 5 giờ, nước bắt đầu rút nhưng rất chậm. Nhiều người dân sáng dậy đi làm đã không thể ra khỏi nhà vì nước ngập quá sâu.

Nước ngập làm xe chết máy phải dẫn bộ.
Nước ngập làm xe chết máy phải dẫn bộ.

Trên tuyến quốc lộ 51, đoạn qua khu vực này, lúc cao điểm, nước ngập khoảng 80cm (ngập lút cả dải phân cách giữa làn đường ô tô và xe máy). Do nước ngập quá sâu, nên khi có các xe tải lớn chạy qua đã gây sóng lớn làm đổ phần lớn dải phân cách này.

Nhiều người đi xe máy đã phải rẽ ra làn đường ô tô để đi.
Nhiều người đi xe máy đã phải rẽ ra làn đường ô tô để đi (Ảnh: Trần Danh)

Đặc biệt hơn, lúc khoảng 3 giờ cùng ngày, một bức tường của Công ty TNHH Cố Long (đóng tại KP.1, phường Long Bình Tân) dài khoảng 15 mét đã bị sóng đánh sập.

Cụ Dương Thanh Sơn cho biết cơn mưa tối 13-9 đã làm nước ngập cao hơn đầu của mình.
Cụ Dương Thanh Sơn cho biết cơn mưa tối 13-9 đã làm nước ngập cao hơn đầu của mình.

Do nước ngập sâu vào giờ cao điểm đi làm buổi sáng, nên từ khoảng 5 giờ đến 8 giờ cùng ngày, giao thông trên tuyến quốc lộ 51, đoạn qua khu vực này, đã bị ách tắc cục bộ.

Sáng ra nhiều người dân ở KP.1, phường Long Bình Tân đã phải tát nước từ trong nhà ra.
Sáng ra nhiều người dân ở KP.1, phường Long Bình Tân đã phải tát nước từ trong nhà ra.

Nhận được thông tin, lực lượng cảnh sát giao thông Trạm Cảnh sát giao thông Ngã ba Thái Lan đã huy động khoảng 10 cán bộ chiến sĩ đến khu vực này để phân luồng giao thông.

Sóng đánh còn làm sập bức tường khoảng 15 mét của Công ty TNHH Cố Long ở KP.1, Long Bình Tân.
Bức tường khoảng 15 mét của Công ty TNHH Cố Long ở KP.1, Long Bình Tân bị sóng đánh sập.

Ngay tại hai điểm: cổng 11 và ngã tư Vũng Tàu, lực lượng cảnh sát giao thông đã chốt trực phân luồng giao thông từ xa. Sau khoảng 8 giờ, nước bắt đầu rút hết giao thông mới trở lại bình thường.

Dãy phòng trọ của người dân ở KP.1, phường Long Bình Tân đã phải đóng cửa vì thường xuyên ngập nước
Dãy phòng trọ của người dân ở KP.1, phường Long Bình Tân đã phải đóng cửa vì thường xuyên ngập nước
Người dân đã gỡ rác ở các cửa cống thoát nước để cứu ngập.
Người dân đã gỡ rác ở các cửa cống thoát nước để cứu ngập.

Do hàng trăm dải phân cách đã bị sóng làm đổ, nên sáng cùng ngày lực lượng công nhân đã phải huy động đến để dựng lại. Một công nhân làm việc tại đây cho biết, sự cố ngập nước đã làm đổ khoảng 160 đoạn dải phân cách.

* Nhà dân ngập sâu nhất khoảng 1,7 mét

Ngoài việc mưa gây ngập tuyến quốc lộ 51, trận mưa tối 13-9, còn gây ngập sâu cho hàng trăm hộ dân tại KP.1, phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa.

Cảnh sát giao thông  hỗ trợ Ô tô tải chết máy trên quốc lộ 51, lực lượng cảnh sát giao thông phải hộ tống để giải phóng đường.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ ô tô tải bị chết máy trên quốc lộ 51 để tránh ùn tắc.

Theo phản ảnh của người dân địa phương sau trận mưa, đến khoảng 3 giờ ngày 14-9, nước bắt đầu dâng lên. Do nước dâng vào ban đêm, lúc người dân đang ngủ, nên nhiều nhà không kịp chuyển nên đồ đạc sinh hoạt đã hư hỏng rất nhiều.

Công nhân đã được huy động để dựng lại các đoạn dải phân cách bị nước làm đổ.
Công nhân đã được huy động để dựng lại các đoạn dải phân cách bị nước làm đổ.

Ghi nhận tại khu vực này cho thấy, hầu hết nhà dân ở KP.1, phường Long Bình Tân đều bị ngập nặng từ khoảng 70 cm đến hơn 1 mét. Đặc biệt nhất là dãy phòng trọ của cụ ông Dương Thanh Sơn (83 tuổi, tại KP.1, phường Long Bình Tân) đã ngập lút đầu người (khoảng 1,7 mét).

Khu vực trước cây xăng Long Bình Tân đến khoảng 8 giờ vẫn như biển nước
Khu vực trước cây xăng Long Bình Tân đến khoảng 8 giờ vẫn như biển nước (Ảnh: Trần Danh)

Ông Sơn cho biết, lúc đang ngủ thấy nước dâng cao nên ông chỉ kịp leo lên gác còn toàn bộ đồ đạc sinh hoạt đều ngập hết. Đến khoảng 8 giờ 30 nước mới rút hết, ông Sơn mới bắt đầu dọn dẹp lại đồ đạc. Nhiều người dân ở đây cho biết, do thường xuyên bị ngập, nên nhiều gia đình đã phải đóng cửa chuyển đi nơi khác. Nhiều dãy phòng trọ sau khi xây dựng xong đã phải đóng cửa không có người thuê vì ngập nước.

* Hơn 1.000 học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh phải nghỉ học

Hơn 1.000 học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, phường Long Bình Tân (TP.Biên Hoà) đã phải nghỉ học do trường bị ngập sâu trong cơn mưa lớn kéo dài vào rạng sáng 14-9, trong đó có nhiều chỗ ngập sâu hơn 70 cm.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh  phun nước dọn dẹp lớp học và sân trường
Học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh dọn dẹp sân trường (ảnh: Công Nghĩa)

Nhiều học sinh cũng không thể đến trường, vì trên Quốc lộ 51 nhiều đoạn dẫn vào trường cũng ngập khá sâu. Sáng 14-9, nhiều học sinh đến được trường đã ở lại cùng với thầy cô giáo dọn dẹp bùn đất, lau chùi bàn ghế bị ngập nước do mưa.

...và
...và phun nước dọn dẹp lớp học (ảnh: Công Nghĩa)

Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh nằm ở vị trí thấp so với mặt đường QL51, nên mỗi khi có mưa lớn, sân trường bị ngập, thậm chí tràn cả vào trong lớp học. Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh đã nhiều lần kiến nghị với TP.Biên Hoà chống ngập cho trường nhưng tới nay vẫn chưa có giải pháp.

* Mưa lớn cuốn sập cầu dân sinh ở phường Trảng Dài

Sau cơn mưa lớn vào rạng sáng 14-9, cây cầu dân sinh bắc qua suối Săn Máu, khu phố 5, phường Trảng Dài (nối giữa 2 phường: Hố Nai và Trảng Dài) và một phần căn nhà người dân bị dòng nước cuốn sập.

Chiếc cầu bị nước cuốn sập
Chiếc cầu bị nước cuốn sập (ảnh: Tố Tâm)

Theo ông Phạm Văn Định (57 tuổi, ngụ khu phố 5, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa), khi cơn mưa lớn đổ xuống vào rạng sáng thì gia đình ông thức dậy để chuyển đồ. Đến khoảng 3 giờ sáng thì dòng nước suối Săn Máu chảy mạnh, khiến cho nền nhà của gia đình ông bị sập từng mảng, tường nhà bắt đầu nứt nhiều chỗ và sập một phần. Khoảng ít phút sau, cây cầu dân sinh bị nước cuốn sập xuống.

Căn nhà bị sập nhiều chỗ và bị nứt
Tường nhà của gia đình ông Phạm Văn Định bị nứt nhiều chỗ (ảnh: Tố Tâm)

Cũng theo ông Định, có thể là do dòng suối phía dưới cầu Săn Máu đã được khơi thông dòng chảy nên nước đổ xuống chảy mạnh hơn, khoét sâu vào nền nhà của gia đình ông.

Sau khi xảy ra sự việc, gia đình ông Định đã báo chính quyền địa phương nhằm có biện khắc phục cây cầu bị sập và gia cố lại bờ kè hai bên bờ suối để người dân an tâm sinh sống.

Trần Danh - Công Nghĩa - Tố Tâm

Tin xem nhiều