Báo Đồng Nai điện tử
En

Tọa đàm gợi mở nhiều vấn đề cho quy hoạch cù lao Phố

11:08, 11/08/2017

(ĐN)- Chiều 11-8, Hội Kiến trúc sư Đồng Nai phối hợp cùng UBND TP.Biên Hòa tổ chức tọa đàm "Nhìn nhận và phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử và không gian mảng xanh trong công tác lập quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tại cù lao Phố".

(ĐN)- Chiều 11-8, Hội Kiến trúc sư Đồng Nai phối hợp cùng UBND TP.Biên Hòa tổ chức tọa đàm “Nhìn nhận và phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử và không gian mảng xanh trong công tác lập quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tại cù lao Phố”. Đến dự có PGS.TS Huỳnh Văn Tới, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Khương Văn Mười.

PGS.TS Huỳnh Văn Tới, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: K.Giới
PGS.TS Huỳnh Văn Tới, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: K.Giới

Tại buổi tọa đàm, các vấn đề được giới chuyên môn nêu ra là: quy hoạch xây dựng cù lao Phố (xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) không đơn thuần là một đô thị mà phải được xem xét, tính toán kỹ để vừa bảo tồn được các giá trị văn hóa - lịch sử có bề dày trên 300 năm với rất nhiều di tích lịch sử, mộ cổ, nhà cổ, làng bè… vừa phát triển được đô thị  theo hướng hiện đại.

Các vấn đề cụ thể cũng được đặt ra, như: diện tích cây xanh của cù lao, các tuyến giao thông kết nối đường thủy và đường bộ;  việc mở các trục đường xuyên qua những mảng xanh cần cân nhắc, nếu không sẽ mất kiểm soát và phá vỡ quy hoạch; cần tôn trọng các khu dân cư sinh sống lâu đời tại đây, tránh di dời dân và có phương án phát triển những giá trị văn hóa bản địa…

Theo Hội Kiến trúc sư Đồng Nai, tất cả các ý kiến đóng góp sẽ được tổng hợp để cung cấp cho đơn vị tư vấn có thông tin lập quy hoạch. Hội cũng sẽ tổ chức những cuộc hội thảo, tọa đàm mang tính chất chuyên đề cho quy hoạch cù lao Phố trong thời gian tới.

Khắc Giới

 

Tin xem nhiều