Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ

07:08, 24/08/2017

(ĐN)- Sáng 24-8, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy đã chủ trì hội nghị sơ kết 5 năm tuyển chọn, cử đảng viên nhập ngũ; quản lý, sử dụng đảng viên là quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

 

(ĐN)- Sáng 24-8, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy đã chủ trì hội nghị sơ kết 5 năm tuyển chọn, cử đảng viên nhập ngũ; quản lý, sử dụng đảng viên là quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Cùng dự hội nghị có Thiếu tướng Nguyễn Gia Hòa, Chủ nhiệm chính trị Quân khu 7.

Đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị

Trong giai đoạn 2013-2017, toàn tỉnh đã bồi dưỡng kết nạp, tuyển chọn và cử 786 thanh niên là đảng viên nhập ngũ, đạt tỷ lệ 5,42% so với tổng số thanh niên nhập ngũ, vượt 3,42% chỉ tiêu Quân khu 7 giao, tăng 1,16% so với năm 2012.

Trong đó, số thanh niên đảng viên nhập ngũ có trình độ cao đẳng, đại học chiếm 16,85%. Sau khi xuất ngũ, nhiều trường hợp được địa phương tạo điều kiện cho đi học nghề, vay vốn, bố trí và giới thiệu việc làm.

Bí hư huyện ủy Xuân Lôc Phạm Văn Thuận chúc mừng các Đảng viên nhập ngũ
Lãnh đạo huyện Xuân Lộc chúc mừng các thanh niên là đảng viên lên đường nhập ngũ (Ảnh tư liệu)

Tuy nhiên, một số ý kiến tại hội nghị cho rằng, nên quy định đảng viên nhập ngũ phải có thời gian được kết nạp Đảng ở địa phương ít nhất 12 tháng trước khi nhập ngũ, hoặc phải là đảng viên chính thức để việc nhận thức, giáo dục đảng viên được tốt hơn, hạn chế tình trạng chạy theo thành tích trong kết nạp đảng viên phục vụ công tác tuyển quân. Một số trường hợp sau xuất ngũ đã không duy trì sinh hoạt Đảng.

Một số ý kiến đề nghị Trung ương nên nghiên cứu lại chế độ chính sách trong dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ. Hiện nay, quân nhân xuất ngũ nếu học nghề dưới 6 tháng thì được hỗ trợ học phí, còn muốn học trung cấp, cao đẳng, đại học thì không được hỗ trợ.

Trung tâm dạy nghề huyện Định Quán đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ và giới thiệu việc làm tại địa phương (Ảnh tư liệu).
Trung tâm dạy nghề huyện Định Quán đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ và giới thiệu việc làm tại địa phương (Ảnh tư liệu).

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Gia Hòa đề nghị tỉnh Đồng Nai cùng Quân khu 7 suy nghĩ, tìm giải pháp để giải quyết được vấn đề đảng viên là quân nhân xuất ngũ sau khi trở về địa phương vẫn duy trì sinh hoạt Đảng tốt.

Đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy cũng đã giao các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu Ban thường vụ Tỉnh ủy có kết luận về những vấn đề còn khó, điểm nghẽn trong tuyển chọn đảng viên nhập ngũ, bố trí quân nhân là đảng viên sau xuất ngũ, từ đó có chủ trương thống nhất thuộc thẩm quyền của tỉnh trong vấn đề này.

Đồng chí cho rằng, việc kết nạp thanh niên trước khi nhập ngũ, quan trọng nhất vẫn là chất lượng, đúng các tiêu chuẩn của người đảng viên. Phải quan tâm đào tạo nghề cho quân nhân xuất ngũ, coi đây là đối tượng cần được chăm sóc, ưu tiên sử dụng nguồn nhân lực này.

Phương Hằng

 

Tin xem nhiều