Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm giải pháp cải thiện chỉ số PAPI cấp tỉnh 2017

05:07, 13/07/2017

(ĐN) – Ngày 13-7, UBND tỉnh phối hợp với Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo tham vấn các giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), nhằm đẩy mạnh và nâng cao Chỉ số PAPI của tỉnh.

(ĐN) – Ngày 13-7, UBND tỉnh phối hợp với Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo tham vấn các giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), nhằm đẩy mạnh và nâng cao Chỉ số PAPI của tỉnh trong năm 2017.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng phát biểu tại hội thảo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng phát biểu tại hội thảo.

Cùng chủ trì hội nghị có: Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng và TS Bùi Phương Đình, Viện trưởng Viện lãnh đạo học và chính sách công, Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Bà Akiko Fujii, Quyền giám đốc Chương trình phát triển Liên Hiệp quốc tại Việt Nam cũng đã đến dự.

Chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh (gọi tắt là PAPI) là chỉ số đo lường và theo dõi hiệu quả công tác quản trị, điều hành của hệ thống cơ quan nhà nước của 63 tỉnh, thành trong cả nước dựa trên trải nghiệm và cảm nhận của người dân.

Chỉ số PAPI đã được đánh giá từ năm 2011 đến năm 2016, với 6 nội dung chính, bao gồm: sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở; tính công khai minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công và cung ứng dịch vụ công...

Các đại biểu nghe đại diện Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phân tích thực trạng chỉ số PAPI 2016 của Đồng Nai
Các đại biểu nghe đại diện Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phân tích thực trạng chỉ số PAPI 2016 của Đồng Nai

Tại Đồng Nai, chỉ số PAPI năm 2016 đạt 34,86 điểm, được đánh giá ở cấp độ 3 (nhóm đạt điểm trung bình thấp), trong đó có 4 chỉ số tăng điểm so với năm 2015 là: công khai minh bạch, thủ tục hành chính công, sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở, kiểm soát tham nhũng trong khu vực công.

Trong đó, tăng điểm cao nhất là chỉ số về thủ tục hành chính công (đạt 7,18 điểm), cao hơn một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ở khu vực Đông Nam bộ. Ngoài ra, còn có một số điểm cần khắc phục trong thời gian tới là: trách nhiệm giải trình với người dân, cung ứng dịch vụ công (y tế công lập, giáo dục tiểu học công lập, cơ sở hạ tầng căn bản và an ninh trật tự)…

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh như: vai trò của chính quyền địa phương đối với sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở; vai trò của các Sở: Nội vụ, Tài chính, Tài nguyên - môi trường đối với việc cải cách hành chính; thực hiện công khai minh bạch ngân sách xã, phường; việc quy hoạch khung giá đền bù; định hướng cải thiện chỉ số PAPI của tỉnh Đồng Nai…

Ngọc Thư

Tin xem nhiều