Báo Đồng Nai điện tử
En

Rà soát, giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo kéo dài

11:07, 28/07/2017

(ĐN)- Sáng 28-7, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Đồng Nai về kết quả tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại – tố cáo...

(ĐN) – Sáng 28-7, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Đồng Nai về kết quả tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại – tố cáo của công dân và tình hình chung trong giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri.

Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.
Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn, có Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái; Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Thị Mỹ Thanh; Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn,...

Theo báo cáo của tỉnh, tình hình khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân có xu hướng tăng về số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị và vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, còn nhiều vụ việc có đông người tập trung khiếu nại, phản ánh, kiến nghị tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh và huyện.

Cụ thể, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị tiếp nhận năm 2016 vào khoảng hơn 6,8 ngàn đơn, tăng 18% so với năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2017 gồm hơn 3,8 ngàn đơn, tăng 49% so với cùng kỳ năm 2016.

Các nội dung khiếu nại của công dân chủ yếu liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Còn nội dung đơn tố cáo chủ yếu liên quan đến hành vi hành chính của cán bộ trong việc thi hành nhiệm vụ và phần lớn là thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND cấp huyện.

Riêng cấp tỉnh, thời gian qua cũng đã giải quyết 26/27 vụ việc khiếu nại – tố cáo do Ban Dân nguyện và các cơ quan của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội chuyển đến; còn 1 vụ việc đang giải quyết.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh báo cáo kết quả công tác giải quyết khiếu nại – tố cáo của Đồng Nai.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh báo cáo kết quả công tác giải quyết khiếu nại – tố cáo của Đồng Nai.

Nhìn chung, đơn khiếu nại – tố cáo của công dân đã được các cấp, các ngành của tỉnh xử lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật. Trong đó, công tác đối thoại được tỉnh chú trọng thực hiện trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại – tố cáo.

Đồng Nai cũng kiến nghị Quốc hội xem xét sửa đổi Luật bảo vệ môi trường để tránh chồng chéo với Luật Đầu tư; sửa đổi Luật đầu tư theo hướng có phân cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư đối với một số dự án do UBND cấp huyện thực hiện; điều chỉnh, sửa đổi Luật đất đai nhằm rút ngắn thời gian thu hồi đất đối với các dự án đầu tư xây dựng giao thông theo hình thức BOT;

Ngoài ra, Đồng Nai kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành trung ương sớm ban hành Bộ tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu; kiến nghị Bộ Giao thông – vận tải đẩy nhanh triển khai thực hiện hình thức thu phí không dừng trên các trạm thu phí do Bộ Giao thông – vận tải triển khai trên địa bàn tỉnh…

Đại diện Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc. Ong Chanh:
Đại diện Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, một số thành viên trong Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, mặc dù số lượng đơn thư, khiếu nại , tố cáo có tăng, nhưng 5 năm gần đây, vụ việc khiếu nại đông người ở Đồng Nai đã giảm đáng kể, do Đồng Nai có tính thống nhất cao trong cả hệ thống chính trị khi giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; chú trọng công tác đối thoại.

Tuy nhiên, Đoàn công tác lưu ý, trong thời gian tới, Đồng Nai cần tăng cường phòng ngừa xảy ra các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài, không để phát sinh các điểm nóng, nhất là ở các dự án: Sân bay quốc tế Long Thành, Dự án Sơn Tiên, Dự án khu đô thị Long Hưng (giai đoạn 2)…Theo đó, tỉnh cần tiếp tục phát huy các kinh nghiệm trong giải quyết khiếu nại – tố cáo, tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các phát sinh nếu có.

Đoàn công tác cũng đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động đối với người dân khiếu nại – tố cáo kéo dài dù đã được giải quyết đúng pháp luật; tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại – tố cáo kéo dài; kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ - công chức thiếu trách nhiệm trong giải quyết đơn thư khiếu nại – tố cáo của người dân…

Tin, ảnh: Đặng Ngọc

Tin xem nhiều