Báo Đồng Nai điện tử
En

"Nóng" vấn đề giải cứu thịt heo, nông sản

10:07, 07/07/2017

(ĐN)– Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn ở kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khoá IX sáng nay 7-7, các đại biểu đã tập trung chất vấn nhiều vấn đề nóng được cử tri quan tâm, kiến nghị...

[links()](ĐN)– Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn ở kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khoá IX sáng nay 7-7, các đại biểu đã tập trung chất vấn nhiều vấn đề nóng được cử tri quan tâm, kiến nghị. Trong đó, có tình trạng sản xuất nông nghiệp cung vượt cầu gây thiệt hại cho người nông dân; tình trạng buôn bán thịt heo tự phát không đảm bảo an toàn thực phẩm; vấn đề khám chữa bệnh bảo hiểm y tế…

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường điều hành phiên chất vấn tại hội trường
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường điều hành phiên chất vấn tại hội trường

Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Thành Vinh cho biết, giải pháp trước mắt là buộc phải giảm đàn; giảm chăn nuôi nhỏ lẻ, không thể cạnh tranh được với tình hình chăn nuôi hiện nay.

Về giải pháp lâu dài, Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết, sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát quy hoạch, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, sản xuất theo chuỗi, hỗ trợ nông dân xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa; xây dựng hợp tác xã. Đồng thời, sẽ tiếp tục triển khai chợ đầu mối nông sản giống mô hình chợ đầu mối nông sản Dầu Giây, bởi đây là cơ hội rất tốt để tiêu thụ nông sản, quảng bá thương hiệu.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Thành Vinh trả lời ý kiến đại biểu chất vấn
Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Huỳnh Thành Vinh trả lời ý kiến đại biểu chất vấn

Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Huỳnh Thành Vinh bày tỏ mong muốn đại biểu, cử tri tiếp tục ủng hộ bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp dư thừa để bà con thoát khỏi khó khăn hiện tại.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, đây là vấn đề tỉnh rất đau đầu. Vấn đề đặt ra hiện nay là bà con sản xuất nhiều, nhưng thiếu thị trường tiêu thụ, nhất là thị trường xuất khẩu. Đồng chí cho rằng, trách nhiệm của cơ quan nhà nước, nhất là ngành nông nghiệp rất lớn trong việc đòi hỏi nông dân phải chăn nuôi đúng kỹ thuật, không sử dụng chất cấm, chất tạo nạc.

Đại biểu HĐND tổ huyện Nhơn Trạch Nguyễn Thị Hồng Ngân chất vấn về vấn đề giải cứu nông sản
Đại biểu HĐND tổ huyện Nhơn Trạch Nguyễn Thị Hồng Ngân chất vấn về vấn đề giải cứu nông sản

Cũng theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cần phải khuyến khích sản xuất ra các sản phẩm sạch. Riêng những người sử dụng các chất cấm, chất kích thích tăng trưởng vào các sản phẩm nông nghiệp, tới đây cần phải được xử lý thật nghiêm.

Đối với tình trạng buôn bán thịt heo tự phát tràn lan, Giám đốc Sở Công thương Dương Minh Dũng cho biết, toàn tỉnh hiện có 35 điểm bán thịt heo bình ổn. Tuy nhiên, gần đây có phát sinh ra hiện tượng người dân tự giết mổ heo bán.

Các cơ quan chức năng đã tuyên truyền, vận động dân đưa heo vào lò giết mổ để bán, nhưng cũng có tình trạng lợi dụng mua heo rẻ về giết mổ bán. Từ giữa tháng 3 đến tháng 7-2017, trên địa bàn tỉnh đã có trên 600 trường hợp bày bán trên công viên, vỉa hè, xe kéo, trong đó có 32 trường hợp đã bị xử lý.

Giám đốc Sở Công thương Dương Minh Dũng trả lời tại phiên chất vấn
Giám đốc Sở Công thương Dương Minh Dũng trả lời tại phiên chất vấn

Cũng theo Giám đốc Dương Minh Dũng, trước tình trạng này, Sở Công thương sẽ phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng ngồi lại để tìm thị trường tiêu thụ; sẽ mời gọi các doanh nghiệp, đưa vào các chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng, nhằm giảm giá thành, tăng cạnh tranh; định hướng, dự báo, cảnh báo thị trường đến nơi đến chốn.

Ngoài ra, 2 ngành sẽ tập trung tổ chức khai thác thị trường nội địa, mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao chất lượng sản xuất; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các điểm giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; kiểm tra, kiểm soát thị trường, không để những sản phẩm không an toàn phát triển tràn lan ra thị trường và phải xử lý thật nghiêm.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường cho rằng, các đợt giải cứu thịt heo, chuối chỉ là giải pháp tình thế. Việc quy hoạch, xây dựng chiến lược phát triển mới là vấn đề quan trọng cần được các sở, ngành quan tâm để hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ, để giá cả không bị chèn ép, cung không vượt cầu.

Đại biểu HĐND tỉnh tổ huyện Cẩm Mỹ Trần Văn Quang đặt câu hỏi tại phiên chất vấn
Ông Trần Văn Quang, đại biểu HĐND tỉnh, đơn vị huyện Cẩm Mỹ đặt câu hỏi tại phiên chất vấn

Đồng chí đề nghị các ngành, địa phương rà soát, kiểm tra các điểm bán thịt heo, xử lý kịp thời những trường hợp không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, kêu gọi toàn dân sản xuất nông nghiệp sạch, tạo ra sản phẩm sạch để tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Về chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn cho biết, trong thời gian qua, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, trong 6 tháng đầu năm 2017 là  78,6%. Ngành y tế đã tập trung đổi mới, cải tiến quy trình khám chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi ở các bệnh viện; quan tâm giáo dục y đức cán bộ y tế.

Ông Lâm Thanh Đức, đại biểu HĐND tỉnh, đơn vị huyện Xuân Lộc chất vấn các vấn đề liên quan đến y tế.
Ông Lâm Thanh Đức, đại biểu HĐND tỉnh, đơn vị huyện Xuân Lộc chất vấn các vấn đề liên quan đến y tế.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng còn thiếu sót, bệnh nhân vẫn còn chờ đợi lâu ở một số khoa khám bệnh tại các bệnh viện; tinh thần phục vụ ở một số y, bác sĩ còn chưa tốt khiến người bệnh phản nàn. Nguyên nhân là do tình trạng quá tải của một số bệnh viện, nhất là tuyến tỉnh và thói quen đến khám bệnh vào buổi sáng; quy trình khám chữa bệnh có cải tiến nhưng còn chưa hợp lý; nguồn nhân lực ngành y tế, nhất là bác sĩ còn thiếu; một số cán bộ, y tế tinh thần phục vụ chưa tốt.

Thời gian tới, ngành y tế sẽ tiếp tục cải tiến quy trình khám chữa bệnh, tăng cường nguồn nhân lực, bố trí thêm bàn khám, trong đó tập trung vào những khoa, những khâu còn chậm trễ, ùn tắc, như: đăng ký, khám bệnh, cấp phát thuốc...

Ông Huỳnh Minh Hoàn, giám đốc Sở Y tế trả lời tại phiên chấn vất.
Ông Huỳnh Minh Hoàn, Giám đốc Sở Y tế trả lời tại phiên chấn vất.

Bên cạnh đó, sẽ triển khai khám chữa bệnh BHYT vào thứ Bảy, chủ Nhật; tăng cường nguồn nhân lực cho các cơ sở y tế tuyến huyện; ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh; vận động hướng dẫn người dân đăng ký khám chữa bệnh vào buổi chiều; nâng chất lượng chuyên môn cho tuyến huyện, tuyến xã.

Đặc biệt, ngành sẽ phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội phân bổ thẻ BHYT cho phù hợp; tăng cường thu hút nguồn nhân lực cho các bệnh viện đa khoa khu vực, tuyến huyện để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bệnh viện tuyến huyện, 6 bệnh viện sẽ có CT scanner phục vụ khám chữa bệnh; tiếp tục thực hiện đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, mặc dù ngành y tế có nỗ lực cải tiến nhiều nhưng mức độ hài lòng của người dân vẫn chưa cao. Ngành cần tiếp tục nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ những khó khăn trên lĩnh vực khám chữa bệnh BHYT. Đồng thời, chú ý thái độ phục vụ bác sĩ, nhân viên y tế cho tốt, tránh thái độ “vô cảm” khi tiếp xúc với người bệnh.

Đại biểu HĐND tỉnh tổ đại biểu huyện Trảng Bom Lưu Thị Hà đặt câu hỏi tại phiên trả lời chất vấn
Đại biểu HĐND tỉnh tổ đại biểu huyện Trảng Bom Lưu Thị Hà đặt câu hỏi tại phiên trả lời chất vấn

Đối với vấn đề chậm công nhận lại trường chuẩn quốc gia, Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho biết, nguyên nhân là do các Phòng Giáo dục và Sở GD-ĐT chậm kiểm tra, rà soát nhắc nhở, nên dẫn đến tình trạng các trường đã đạt chuẩn quốc gia quá thời hạn nhưng chưa được công nhận lại. Hầu hết các cơ sở giáo dục chưa được đề nghị công nhận lại là do không còn đảm bảo quy định của các tiêu chuẩn đã được công nhận, nhất là tiêu chuẩn tổ chức, bộ máy nhà trường...

Để khắc phục tình trạng này, đối với các đơn vị thuộc khối phòng giáo dục, sắp tới Sở GD-ĐT sẽ cho rà soát, lập lại danh sách, đồng thời phối hợp UBND các huyện, TX.Long Khánh, TP.Biên Hòa chỉ đạo các Phòng Giáo dục xây dựng giải pháp và lộ trình thực hiện phù hợp với điều kiện của địa phương.

Giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo Huỳnh Lệ Giang trả lời ý kiến của đại biểu tại phiên trả lời chất vấn
Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang trả lời ý kiến của đại biểu tại phiên trả lời chất vấn

Đối với các đơn vị trường THPT trực thuộc Sở, ngành sẽ căn cứ danh sách các trường đã đạt chuẩn quốc gia chưa được công nhận lại, phân loại theo các tiêu chuẩn không còn đủ chuẩn, từ đó có biện pháp khắc phục phù hợp trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị ngành làm đúng quy định trường chuẩn, nhưng quan trọng nhất vẫn là nâng cao chất lượng công tác dạy và học. Nếu xây trường lớn mà chất lượng không đảm bảo cũng không tốt.

Ngọc Thư

Tin xem nhiều