Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề xuất bổ sung các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

04:07, 05/07/2017

(ĐN)- Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, chiều nay 5-7, các đại biểu HĐND tỉnh (khóa IX) đã nghe các Ban của HĐND tỉnh báo cáo thẩm tra các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh trình tại kỳ hop...

[links()](ĐN) – Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, chiều nay 5-7, các đại biểu HĐND tỉnh (khóa IX) đã nghe các Ban HĐND tỉnh (Kinh tế - ngân sách, Văn hóa – xã hội và Pháp chế) báo cáo thẩm tra các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh trình tại kỳ họp.

Ông Lai Thế Thông, Trưởng ban Ban Ngân sách - kinh tế HĐND tỉnh trình bày các báo cáo về ngân sách tại kỳ họp
Ông Lại Thế Thông, Trưởng ban Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh trình bày các báo cáo thẩm tra tại kỳ họp

Trên lĩnh vực kinh tế, Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh nhất trí với đánh giá của UBND tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2017. Theo đó, dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng lĩnh vực kinh tế vẫn giữ ổn định với tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,26% so với cùng kỳ, trong đó khu vực công nghiệp – xây dựng tăng 8,22% so với cùng kỳ.

Để khắc phục những hạn chế, tồn tại, Ban Kinh tế - ngân sách đề nghị UBND tỉnh bổ sung thêm các giải pháp như: rà soát kết quả thực hiện các chỉ tiêu trên lĩnh vực kinh tế, môi trường để tìm rõ nguyên nhân và có giải pháp phù hợp, phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết HĐND tỉnh trong năm 2017 đã đề ra.

Bên cạnh đó, Ban Kinh tế - ngân sách cũng kiến nghị UBND tỉnh đẩy mạnh các giải pháp đồng bộ trong thực hiện chính sách về xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, phát triển nông nghiệp bền vững.

Trong đó, cần chú trọng rà soát, cải tiến các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, nhất là về thủ tục cấp phép xây dựng, tác động môi trường đối với các dự án đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi và môi trường thông thoáng để thu hút đầu tư.

Bà Nguyễn Thị Kim Hương, Phó trưởng ban Ban Pháp chế HĐND tỉnh trình bày các báo cáo tại kỳ họp
Bà Nguyễn Thị Kim Hương, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh trình bày các báo cáo thẩm tra tại kỳ họp

Về tình hình thực thi pháp luật 6 tháng đầu năm 2017, Ban Pháp chế HĐND tỉnh nhất trí với đánh giá của UBND tỉnh về tình hình an ninh – trật tự tiếp tục được giữ vững, ổn định. Toàn tỉnh xảy ra 800 vụ vi phạm pháp luật, giảm 117 vụ so với cùng kỳ 2016.

Tuy nhiên, cũng theo Ban Pháp chế HĐND tỉnh, hoạt động của các loại tội phạm măc dù đã được kiềm chế, kéo giảm, nhưng vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là ở khu vực nhiều quán rượu bia, quán bar, vũ trường, quán karaoke và ở các địa bàn có nhiều khu công nghiệp tập trung như: TP.Biên Hòa, các huyện: Nhơn Trạch, Trảng Bom, Long Thành.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh bổ sung một số giải pháp để đảm bảo tình hình thực thi pháp luật. Trong đó, có việc đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về tệ nạn xã hội ngày càng trẻ hóa trong thanh thiếu niên; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của công dân, nhất là đối với tuổi vị thành niên.

Ngoài ra, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương và các cơ quan giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, cần coi trọng đối thoại, giải quyết ngay từ cơ sở, hạn chế khiếu kiện kéo dài.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng ban Ban Văn hóa - xã hội trình bày báo cáo thẩm tra tại kỳ họp
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng ban Văn hóa - xã hội trình bày báo cáo thẩm tra tại kỳ họp

Trên lĩnh vực văn hóa – xã hội, Ban Văn hóa – xã hội HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh bổ sung một số giải pháp, như: xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng đối với các cơ sở y tế xuống cấp; thực hiện có hiệu quả chính sách thu hút, hỗ trợ, đào tạo bác sĩ, nhất là tại tuyến y tế cơ sở; tăng cường kiểm tra đối với công tác khám chữa bệnh, hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm; kiên quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng nên sớm thực hiện hỗ trợ tối thiểu 30% chi phí mua bảo hiểm y tế cho các hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình.

Sáng mai 6-7, các đại biểu HĐND tỉnh sẽ chia thành 4 tổ để cùng thảo luận, tìm ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng cuối năm 2017.

Tin: Ngọc Thư, Ảnh: Huy Anh

 

Tin xem nhiều