Báo Đồng Nai điện tử
En

Cứu bệnh nhân bị thuyên tắc phổi do uống thuốc tránh thai

10:07, 19/07/2017

(ĐN)- Ngày 19-7, bác sĩ Hoàng Đại Thắng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết bệnh viện vừa cứu sống bệnh L.T.H.V., 40 tuổi, ngụ tại phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) bị thuyên tắc phổi do uống thuốc tránh thai lâu ngày.

(ĐN)- Ngày 19-7, bác sĩ Hoàng Đại Thắng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết bệnh viện vừa cứu sống bệnh L.T.H.V., 40 tuổi, ngụ tại phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) bị thuyên tắc phổi do uống thuốc tránh thai lâu ngày. Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định chỉ cần theo dõi vài ngày nữa là có thể xuất viện.

Chiều 17-7, bệnh nhân vào viện trong tình trạng choáng, tức ngực, khó thở, mạch và huyết áp không đo được, tay chân lạnh, đầu chi tím… Qua thăm khám, bác sĩ nhận định bệnh nhân sử dụng uống thuốc tránh thai lâu ngày nên hệ thống máu rối loạn, máu chạy chậm và sệt lại hơn người bình thường dẫn đến các cục máu đông và gây nên thuyên tắc phổi.

Bác sĩ cho bệnh nhân sử dụng thuốc tiêu sợi huyết để làm tan cục máu đông và kết hợp dùng thuốc vận mạch để tăng huyết áp cho bệnh nhân. Do được phát hiện sớm và chẩn đoán, điều trị kịp thời nên cứu sống được bệnh nhân, nếu bệnh nhân vào trễ quá 12 giờ và kèm theo bệnh tiểu đường, cao huyết áp thì khó cứu chữa.

 “Dùng thuốc tránh thai lâu ngày là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây thuyên tắc phổi ở người phụ nữ trẻ tuổi. Vì vậy khi dùng thuốc phải có sự hướng dẫn của bác sĩ và không được sử dụng lâu dài” - bác sĩ Thắng khuyến cáo.

Thảo Anh

Tin xem nhiều