Báo Đồng Nai điện tử
En

Xét xử 5 bảo vệ rừng Long Thành về tội hủy hoại tài sản

04:06, 06/06/2017

(ĐN)- Ngày 6-6, Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch đã đưa vụ án 5 bảo vệ rừng thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Long Thành (BQL rừng Long Thành) ra xét xử về tội hủy hoại tài sản

(ĐN)- Ngày 6-6, Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch đã đưa vụ án 5 bảo vệ rừng thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Long Thành (BQL rừng Long Thành) ra xét xử về tội hủy hoại tài sản. Trước đó, ngày 27-12-2016, vụ án cũng đã được đưa ra xét xử nhưng sau đó Tòa đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung, nhằm làm rõ thêm một số tình tiết liên quan đến vụ án.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 6-6.
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 6-6.

[links()]Theo đó, 5 bị cáo được đưa ra xét xử lần này, gồm: Phạm Văn Ẩn (54 tuổi); Phạm Đức Tú (28 tuổi); Trương Văn Lớn (47 tuổi); Lê Văn Lang (52 tuổi) và Lê Ngọc Tuân (30 tuổi) đều là nhân viên bảo vệ thuộc BQL rừng Long Thành.

8 giờ 30 cùng ngày, cả 5 bị cáo được tại ngoại để điều tra đều có mặt tại phiên tòa. Trước đó khoảng 1 tháng, Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch cũng đã có lịch xét xử vụ án nói trên, nhưng bà Ngọc có đơn xin hoãn phiên tòa vì lý do cá nhân.

Tại phiên tòa lần này, ngoài việc công bố cáo trạng như phiên tòa sơ thẩm ngày 27-12-2016, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch cũng đã công bố thêm cáo trạng bổ sung.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch xác định, sau khi được ông Nguyễn Văn Lộc (ngụ xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, người trực tiếp ký hợp đồng giao khóan 18 hecta đất rừng để nuôi trồng thủy sản với BQL rừng Long Thành) ủy quyền, bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc (34 tuổi, ấp Bà Trường, xã Phước An) tiếp tục thực hiệp hợp đồng với BQL rừng Long Thành.

Đến ngày 20-2-2016, bảo vệ thuộc BQL rừng Long Thành phát hiện bà Ngọc tự ý xây dựng chòi bằng bê tông cốt thép giữa đùng tôm nên đã đến lập biên bản. Ngày 26-2, lực lượng bảo vệ đến hiện trường vẫn thấy 4 thợ xây đang tiếp tục xây dựng trái phép nên đã yêu cầu bà Ngọc dừng ngay việc thi công.

Bà Ngọc phát biểu tại phiên tòa.
Bà Ngọc phát biểu tại phiên tòa.

Lúc này, một số người khống chế ông Nguyễn Văn Ni để 5 bảo vệ: Ẩn, Tú, Lớn, Lang, Tuân ném 40 bao xi măng của bà Ngọc xuống đùng tôm, làm hỏng toàn bộ số tài sản này. Qua quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, số xi măng bị ném xuống đùng thiệt hại 3,4 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 27-12-2016, luật sư bào chữa cho bà Ngọc cho rằng, trong vụ án này, cơ quan điều tra đã có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm nên đã yêu cầu phải trả hồ sơ để điều tra lại. Ngoài ra, việc cơ quan điều tra đánh giá mức độ thiệt hại của bà Ngọc là chưa thỏa đáng, còn nhiều tài sản khác chưa được liệt kê vào trong hồ sơ vụ án này.

Với những yêu cầu đó, cáo trạng bổ sung của Viện kiểm sát xác định, ngoài số tài sản bị thiệt hại nói trên, bà Ngọc còn bị các ông Lê Ngọc Tuân và Nguyễn Minh Tuấn (đều là nhân viên BQL rừng Long Thành) dùng cưa và kìm tháo dỡ hai hộp cốt pha trị giá 790 ngàn đồng. Tuy nhiên, hành vi của các ông Tuân, Tuấn chưa đến mức phải xử lý hình sự.

Tại phiên tòa lần này, bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc cho rằng, việc các bảo vệ rừng hủy hoại tài sản của bà là để trả thù cá nhân do bà Ngọc thường xuyên tố cáo tình trạng khai thác cát trái phép tại khu vực này nhưng lực lượng bảo vệ không ủng hộ.

Tuy nhiên, đại diện BQL rừng Long Thành cho rằng, đơn vị này không có thẩm quyền trong việc quản lý khai thác cát ở khu vực nói trên. Ngoài ra, các bảo vệ liên quan đến vụ việc này cũng không có thù oán cá nhân với bà Ngọc. Hành vi của các bị cáo chỉ là bộc phát do quá nóng nảy trong việc xử lý hành vi xây dựng trái phép của bà Ngọc.

Dự kiến, phiên tòa sẽ tiếp tục phần tranh luận vào ngày mai 7-6.

Liên quan đến vụ án này trước đó ngày 14-4-2016, bà Ngọc bị Công an huyện Nhơn Trạch khởi tố bắt tạm giam về hành vi chống người thi hành công vụ trong một vụ việc xảy ra cách thời điểm khởi tố 8 tháng (tháng 9-2015). Vào thời điểm đó, phát hiện có ghe hút cát gây ô nhiễm đến việc nuôi tôm của người dân, bà Ngọc đã gọi điện báo cho Công an huyện Nhơn Trạch. Thế nhưng, khi đến giải quyết, công an đã không lập biên bản tại chỗ, mà đưa ghe hút cát đi, nên bà Ngọc đã ngăn cản vì cho rằng công an không giải quyết dứt điểm.

Tuy nhiên, sau khi bắt tạm giam bà Ngọc được 4 ngày, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Hồ Văn Năm đã trực tiếp làm việc với các cơ quan tố tụng huyện Nhơn Trạch và xác định việc bắt giam bà Ngọc không thỏa đáng. Ngay sau đó, Công an huyện Nhơn Trạch đã đình chỉ điều tra đối với bà Ngọc về hành vi trên. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch cũng đã tổ chức xin lỗi bà Ngọc về việc phê chuẩn quyết định trên của cơ quan điều tra.

Trần Danh

Tin xem nhiều