Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường phòng ngừa dịch sốt xuất huyết bùng phát

04:06, 15/06/2017

(ĐN) - Ngày 15-6, UBND tỉnh tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng ngày Asean phòng chống sốt xuất huyết năm 2017. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có trên 1,6 ngàn ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 1 ca đã tử vong.

(ĐN) - Ngày 15-6, tại huyện Nhơn Trạch, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết năm 2017.

Đoàn xe diễu hành tuyên truyền phòng chống bệnh sốt xuất huyết ở huyện Nhơn Trạch. Ảnh: Trần Bằng.
Đoàn xe diễu hành tuyên truyền phòng chống bệnh sốt xuất huyết ở huyện Nhơn Trạch (Ảnh: Trần Bằng)

Từ đầu năm 2017 đến nay, toàn tỉnh có trên 1,6 ngàn ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có trên 1,5 ngàn ca điều trị nội trú, 1 ca tử vong. So với năm 2016, số ca mắc sốt xuất huyết đã giảm ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, tại huyện Nhơn Trạch, số ca mắc sốt xuất huyết lại tăng đột biến với gần 500 ca, chiếm hơn 30% tổng số ca mắc toàn tỉnh. Đáng chú ý là tỷ lệ mắc sốt xuất huyết tại huyện Nhơn Trạch đã lên 227 ca trên 100 ngàn dân, cao gấp 4,4 lần so với tỷ lệ chung toàn tỉnh.

Phó giám đốc Sở Y tế Huỳnh Cao Hải, Phó ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Đồng Nai nhấn mạnh, hiện nay đang vào mùa mưa, rất thuận lợi cho muỗi vằn phát triển. Đây là nguồn lây chính của bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika. Bệnh sốt xuất huyết chưa có vaccine phòng ngừa và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Do đó, cách phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả nhất vẫn là diệt lăng quăng, diệt muỗi.

Theo đó, các cấp, các ngành, các đoàn thể cần phối hợp tốt với ngành y tế để tăng cường phổ biến biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết, bệnh do vi rút Zika, tuyên truyền đến cộng đồng dân cư về sự nguy hiểm của dịch bệnh, các biện pháp vệ sinh môi trường, thường xuyên diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt và các biện pháp hiệu quả khác.

Các bệnh viện, các cơ sở y tế phải chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế và bố trí nhân lực y tế để kịp thời cấp cứu khám, điều trị người bệnh. Các cơ sở y tế dự phòng tăng cường công tác kiểm tra tình hình dịch bệnh tại các địa phương, nhất là ở những vùng đông dân cư, khu vực nhà trọ, các trường mẫu giáo, nhà trẻ để hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà ở, lớp học, vệ sinh môi trường…., nhằm hạn chế bệnh sốt xuất huyết, bệnh do vi rút Zika và các dịch bệnh khác.

Ngọc Thư

 

Tin xem nhiều