Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ có chế độ chính sách mới cho người không chuyên trách cấp xã, ấp

04:06, 02/06/2017

(ĐN)- Sáng 2-6, lần đầu tiên, Ban thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị phản biện xã hội về 2 dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh...

(ĐN)- Sáng 2-6, lần đầu tiên, Ban thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị phản biện xã hội về 2 dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh quy định số lượng, chức danh, chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp (khu phố); quy định chế độ phụ cấp đối với trưởng các đoàn thể ở ấp (khu phố) và hỗ trợ kinh phí hoạt động cho tổ nhân dân, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị.

Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh Lưu Thị Hà, trao đổi, tiếp nhận một số phản ánh của đại biểu bên lề hội nghị.
Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh Lưu Thị Hà trao đổi, tiếp nhận một số phản ánh của đại biểu bên lề hội nghị.

Tại hội nghi, phần lớn các đại biểu đều nhất trí cấp xã loại 1 được bố trí 22 người, cấp xã loại 2 được bố trí 20 người và cấp xã loại 3 được bố trí 19 người. Ngoài ra, những xã, phường, thị trấn có nhiều dự án đầu tư, được bố trí thêm 1 định suất chức danh địa chính - xây dựng. Về chức danh, có 18 chức danh. Ở ấp, khu phố có 4 định suất, với 4 chức danh: bí thư chi bộ ấp (khu phố), trưởng ấp, trưởng ban công tác mặt trận ấp và phó trưởng ấp.

Các ý kiến cũng cơ bản nhất trí khoán quỹ phụ cấp cho đội ngũ hoạt động không chuyên trách cấp xã theo đơn vị hành chính. Trong đó, cấp xã loại 1 là 42 tháng lương tối thiểu (riêng đơn vị hành chính cấp xã có từ 30 ngàn dân trở lên được khoán 45 tháng lương tối thiểu); cấp xã loại 2 được khoán 38,5 tháng lương tối thiểu; cấp xã loại 3 được khoán 35 tháng lương tối thiểu. Những người hoạt động không chuyên trách cấp xã được chuyển xếp phụ cấp theo bằng cấp chuyên môn và thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm y tế theo quy định.

Các đại biểu trao đổi thảo luận tại hội nghị.
Các đại biểu thảo luận tại hội nghị

Đối với ấp, khu phố, bí thư và trưởng ấp (khu phố) được hưởng hệ số 1,58 mức lương tối thiểu; phó trưởng ấp và trưởng ban công tác mặt trận ấp hưởng hệ số 1,46 mức lương tối thiểu; được hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện. Riêng trưởng các tổ chức đoàn thể ở ấp (khu phố) được hỗ trợ 400 ngàn đồng/tháng và hỗ trợ kinh phí hoạt động cho tổ nhân dân, tổ dân phố 200 ngàn đồng/tháng.

Một số ý kiến khác cho rằng, cần đưa thêm hai chức danh: Phó chủ tịch Hội người cao tuổi và Phó chủ tịch Hội chữ thập đỏ cấp xã vào danh sách được hưởng chế độ phụ cấp. Hai chức danh này hiện không được hưởng chế độ gì, trong khi làm việc rất tích cực, có nhiều đóng góp cho xã hội và địa phương.

Khi đã hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các tổ chức đoàn thể cấp xã và ấp, cần hỗ trợ đủ 100% kinh phí đã được cấp. Vì hiện nay đang có tình trạng cứ trừ tiết kiệm 10-20% kinh phí hỗ trợ, nên số tiền thực nhận không đúng số tiền đã được cấp.

Đồng chí Huỳnh Văn Tới, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã ghi nhận những ý kiến tại hội nghị, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp để thực hiện chức năng phản biện của mặt trận theo đúng quy định.

Phương Hằng

Tin xem nhiều