Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng ứng phó, xử lý với các tình huống cháy, nổ

03:06, 28/06/2017

(ĐN) - Ngày 28-6, hơn 400 người đã tham gia buổi diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại tòa nhà B1 Chung cư Nguyễn Văn Trỗi (đường Nguyễn Ái Quốc, phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa)...

(ĐN) - Ngày 28-6, hơn 400 người đã tham gia buổi diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) tại tòa nhà B1 Chung cư Nguyễn Văn Trỗi (đường Nguyễn Ái Quốc, phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) do Ban chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh tổ chức.

Đại diện các lực lượng tham gia diễn tập đang nghe hướng dẫn về kịch bản buổi diễn tập
Đại diện các lực lượng tham gia diễn tập đang nghe hướng dẫn về kịch bản buổi diễn tập

Phương án giả định, vụ cháy xảy ra vào lúc 14 giờ, ngày 28-6 tại căn hộ 503 (tầng 5), tòa nhà B1, Chung cư Nguyễn Văn Trỗi. Căn hộ xảy ra đám cháy có diện tích 80 mét vuông, với các vật dụng dễ cháy như: quần áo, nệm, rèm, bàn ghế, giường, tủ, các thiết bị tiêu thụ điện... Nguyên nhân xảy ra cháy được xác định là do chập điện.

Đám đông mắc kẹt trong tòa nhà đang kêu cứu trong tình huống giả định
Đám đông mắc kẹt trong tòa nhà đang kêu cứu trong tình huống giả định

Sau khi  phát hiện đám cháy thông qua hệ thống báo cháy tự động, ngay lập tức lực lượng bảo vệ tiến hành kiểm tra toàn bộ tòa nhà và người dân phối hợp với lực lượng PCCC tại chỗ tổ chức các hoạt động chữa cháy ban đầu.

Lực lượng cứu nạn cứu hộ chuẩn bị nệm hơi để người mắc kẹt nhảy xuống thoát hiểm
Lực lượng cứu nạn cứu hộ chuẩn bị nệm hơi để người mắc kẹt nhảy xuống thoát hiểm

Cùng lúc đó, lực lượng tại chỗ đã báo động, đồng thời điện báo Cảnh sát PCCC tỉnh. Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC số 1, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Phòng Cảnh sát PCCC số 3 (Cảnh sát PCCC Bình Dương) đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường, tổ chức chữa cháy, tìm kiếm, cứu người bị nạn trong tòa nhà. Sở Y tế đã điều động các bác sĩ và xe cứu thương đến ứng cứu người bị thương.

Xe chữa cháy tiếp cận hiện trường
Xe chữa cháy tiếp cận hiện trường

Tại thời điểm xảy ra sự cố, có khoảng 350 người đang có mặt bên trong tòa nhà. Sau 30 phút, đám cháy đã được khống chế, toàn bộ người mắc kẹt trong tòa nhà đã được đưa ra khỏi ngoài  an toàn.

Xe chữa cháy và xe thang được triển khai để vừa cứu người vừa chữa cháy
Xe chữa cháy và xe thang được triển khai để cứu người và chữa cháy

Đại tá Chu Văn Liên, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập cho biết, buổi diễn tập nhằm tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý với các tình huống cháy, nổ xảy ra đối với lực lượng cơ sở, người dân tại khu vực xảy ra sự cố.

Đợt diễn tập cũng nhằm đánh giá và nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục  sâu rộng đến người dân về ý thức chấp hành các nội quy, quy định của pháp luật trong lĩnh vực chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, biết cách vận dụng kỹ thuật về công tác cứu nạn cứu hộ và phương pháp tự thoát hiểm.

Tin, ảnh: Đăng Tùng

Tin xem nhiều