Báo Đồng Nai điện tử
En

Sai một số mã đề ở môn vật lý

02:06, 23/06/2017

(ĐN) - Như tin đã đưa, sáng 23-6, các thí sinh tham dự  Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017 bước vào thi môn thứ 3: Tổ hợp khoa học tự nhiên gồm các môn: vật lý, hóa học và sinh học.

links()](ĐN) - Như tin đã đưa, sáng 23-6, các thí sinh tham dự  Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017 bước vào thi môn thứ 3: Tổ hợp khoa học tự nhiên gồm các môn: vật lý, hóa học và sinh học.

Thí sinh tại Hội đồng thi Trường THCS Trần Hưng Đạo ra khỏi phòng thi sau khi kết thúc môn thi hóa học sáng 23-6. (Ảnh: Công Nghĩa)
Thí sinh tại Hội đồng thi Trường THCS Trần Hưng Đạo ra khỏi phòng thi sau khi kết thúc môn thi hóa học sáng 23-6 (ảnh: Công Nghĩa)

Đây là một trong hai bài thi tổ hợp được thực hiện bằng hình thức trắc nghiệm và các thí sinh được phép tự chọn thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Thời gian làm bài thi khoa học tự nhiên kéo dài 150 phút. Kết thúc mỗi môn trong một bài thi, các thí sinh có 10 phút giải lao tại chỗ để chờ phát đề thi môn tiếp theo.

Trong buổi sáng thi môn vật lý đã xảy ra sự cố sai sót 7 mã đề. Sự cố này đã được khắc phục bằng cách cán bộ coi thi gạch bỏ mã đề sai và đính chính lại mã đề đúng để thí sinh tiếp tục làm bài.

Theo nhiều thí sinh, đề vật lý không quá khó nhưng lại hơi dài. Trong đề thi môn vật lý, nhiều thí sinh cho rằng khó nhất là phần điện. Thí sinh Huỳnh Thanh Phú, thi tại Hội đồng thi Trường THPT Tân Phú (huyện Định Quán) cho biết: “Năm 2016 đề thi vật lý có 50 câu, thời gian làm bài 90 phút, tuy nhiên năm nay có 40 câu, thời gian làm bài chỉ có 50 phút nên làm hơi căng”.

Trong khi đó, ở đề thi môn sinh, nhiều thí sinh tự do thi để xét tuyển đại học, cao đẳng tại Hội đồng thi Trường THCS Hùng Vương (TP.Biên Hòa) cho rằng, so đề thi môn hóa học năm nay với năm ngoái và cả với đề thi mẫu của Bộ GD-ĐT ban hành thì đề thi môn hóa học năm nay có khó hơn.

Sinh viên tình nguyện Trường đại học Lạc Hồng hỗ trợ thí sinh tại hội đồng thi Trường THPT Cẩm Mỹ sáng 23-6. (Ảnh: Phương Anh)
Sinh viên Trần Việt Hùng và Trần Quốc Vũ của Trường đại học Lạc Hồng hỗ trợ thí sinh bị tai nạn giao thông phải bó bột đi thi. (Ảnh: Phương Anh)

Còn thí sinh Lê Chí Tình, lính nghĩa vụ tại Sư đoàn 309 dự thi để xét tuyển vào Trường sĩ quan lục quân 2 (Đại học Nguyễn Huệ) thì cho biết: “Đề thi vật lý khó nên chỉ làm được khoảng 70% câu hỏi, phần còn lại thì “đánh bừa” vì hết giờ”.

Đề thi sinh học năm nay có 40 câu và thời gian làm bài là 50 phút. Đề thi dài tới 6 trang. Theo nhiều thí sinh, để đọc hết 6 trang giấy này cũng đã mất khá nhiều thời gian. Thí sinh Phạm Quốc Bảo, thí sinh thi tại Trường THPT Cẩm Mỹ nhận xét: “Đề thi sinh dài quá, câu hỏi nào cũng dài, đọc xong muốn chọn một đáp áp nào chính xác còn phải tính toán mới dám chọn nên chỉ với 50 phút cho 40 câu hỏi thì không thể làm trọn vẹn. Hơn nữa đề thi phân bổ không đều câu hỏi ở mỗi phần, trong đó câu hỏi phần lý thuyết nhiều hơn thực hành”.

Cũng theo nhiều thí sinh, sự cố nhầm mã đề không ảnh hưởng nhiều lắm tới thí sinh, nhưng cả đề thi vật lý, hóa học, sinh học năm nay đều có tính phân hóa rất cao, thí sinh có học lực giỏi mới có thể đạt điểm cao từ 8 điểm trở lên.

Sinh viên Trần Việt Hùng và Trần Quốc Vũ của Trường đại học Lạc Hồng hỗ trợ thí sinh bị tai nạn giao thông phải bó bột đi thi. (Ảnh: Phương Anh)
Sinh viên tình nguyện Trường đại học Lạc Hồng hỗ trợ thí sinh tại hội đồng thi Trường THPT Cẩm Mỹ sáng 23-6. (Ảnh: Phương Anh)

Báo cáo nhanh của Phòng khảo thí chất lượng Sở GD-ĐT cho biết, trong buổi thi sáng 23-6, toàn tỉnh có 12.315 trong tổng số 26.118 thí sinh dự thi bài thi Tổ hợp khoa học tự nhiên, vắng 176 thí sinh (trong đó môn vật lý vắng 70, môn hóa học vắng 67 và môn sinh học vắng 39). Tỷ lệ thí sinh đến dự thi đạt trên 99,52%.

Ở buổi thi sáng nay, tình hình tại các hội đồng thi khá an ninh, trật tự, giao thông đi lại lúc thí sinh vào phòng thi và lúc hết giờ thi đều trật tự, do chỉ có các thí sinh thi môn khoa học tự nhiên đi thi, còn các thí sinh thi môn khoa học xã hội được nghỉ ở nhà ôn thi.

Như vậy, với nhiều thí sinh tự do thi để xét tuyển vào các ngành có xét tuyển các môn khối A là toán, vật lý, hóa và khối B là vật lý, hóa học và sinh học coi như đã hoàn thành công tác thi cử. Vì, khi xét tuyển một trong hai khối này thì chỉ cần dùng điểm môn toán (đã thi chiều 22-6) kết hợp với các môn vật lý và hóa học hoặc để xét tuyển vào khối A (toán, vật lý, hóa học). Với thí sinh xét tuyển vào các ngành khối B (toán - hóa học - sinh học) thì chỉ cần dùng điểm của môn toán kết hợp với môn hóa học và sinh học

Sáng nay, số thí sinh không đăng ký dự bài thi khoa học tự nhiên được tạm nghỉ chờ môn thi tiếp theo. Chiều nay, các thí sinh sẽ thi môn ngoại ngữ với thời gian làm bài là 60 phút. Hình thức làm bài là trắc nghiệm.

C.Nghĩa - T.Phương - V.Hùng

Tin xem nhiều