Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an toàn tuyệt đối quy trình chạy thận nhân tạo

10:06, 05/06/2017

(ĐN)- Trước sự cố tai biến y khoa lọc thận nhân tạo  nghiêm trọng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, khiến nhiều bệnh nhân lọc thận nhân tạo tử vong và nguy kịch, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Huỳnh Minh Hoàn vừa yêu cầu các cơ sở điều trị có triển khai lọc thận nhân tạo phải thường xuyên kiểm tra cơ sở vật chất,...

(ĐN)- Trước sự cố tai biến y khoa lọc thận nhân tạo  nghiêm trọng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, khiến nhiều bệnh nhân lọc thận nhân tạo tử vong và nguy kịch, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Huỳnh Minh Hoàn vừa yêu cầu các cơ sở điều trị có triển khai lọc thận nhân tạo phải thường xuyên kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ cho việc chạy thận nhân tạo.

Bệnh nhân lọc thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh.
Bệnh nhân lọc thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh.

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo phải được khám kỹ lưỡng, chẩn đoán chính xác. Trong quá trình thực hiện phải đúng quy trình, được theo dõi chặt chẽ; phát hiện ngay những biến chứng nếu có xảy ra để xử lý kịp thời, không để ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân.

Các dụng cụ y tế, dung dịch lọc… phục vụ cho việc chạy thận nhân tạo phải được xử lý đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo các thông số đúng quy định; không được để xảy ra sai sót trong quá trình xử lý y dụng cụ, dung dịch lọc gây ra biến chứng cho bệnh nhân.

Ngoài ra, các cơ sở điều trị có triển khai lọc thận nhân tạo phải thường xuyên kiểm tra về nhân sự, các thiết bị y tế, dung dịch lọc… để phát hiện, khắc phục kịp thời những thiếu sót nếu có để việc triển khai kỹ thuật chạy thận nhân tạo đạt hiệu quả cao và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân.

Hiện nay, toàn tỉnh có nhiều cơ sở khám chữa bệnh đã triển khai thành công kỹ thuật chạy thận nhân tạo, như: Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh, Định Quán, Bệnh viện đa khoa huyện Xuân Lộc… Qua đó góp phần điều trị và cứu sống cho các bệnh nhân bị suy thận mạn tính mà không phải đi xa, tốn kém.

Ngọc Thư

Tin xem nhiều