Báo Đồng Nai điện tử
En

Cứu bé sơ sinh thoát 2 dị tật nguy hiểm

04:06, 18/06/2017

(ĐN) – Sau hơn một tháng điều trị và hồi sức tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, ngày 18-6, bé N.B.P.T, 35 ngày tuổi ở huyện Long Thành đã được xuất viện về nhà, thoát khỏi 2 dị tật bẩm sinh nguy hiểm, hiếm gặp là: gan trong lồng ngực và thủng túi thừa Meckel.

Bé T. đã khỏe mạnh trong vòng tay người thân trước khi xuất viện (Ảnh: Công Kỳ)
Bé T. đã khỏe mạnh trong vòng tay người thân trước khi xuất viện (Ảnh: Công Kỳ)

(ĐN) – Sau hơn một tháng điều trị và hồi sức tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, ngày 18-6, bé N.B.P.T, 35 ngày tuổi ở huyện Long Thành đã được xuất viện về nhà, thoát khỏi 2 dị tật bẩm sinh nguy hiểm, hiếm gặp là: gan trong lồng ngực và thủng túi thừa Meckel. Đến nay, bé T. đã hoàn toàn bình phục, thở nhẹ nhàng, bú tốt, tăng cân đều, vết mổ liền sẹo đẹp.

Ngày 15-5, bé T. được chuyển từ Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành lên Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai do ói và chướng bụng. Bác sĩ Khoa phẫu thuật gây mê – hồi sức Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai đã phẫu thuật cấp cứu cho bé do bị thủng túi thừa Meckel (dị dạng ở ruột non có hình dáng giống ruột thừa), gây viêm phúc mạc toàn thể, nhiễm trùng toàn bộ ổ bụng.

Sau mổ 9 ngày, bé đã bú được sữa mẹ và đang trên đà bình phục thì xuất hiện khó thở. Kết quả chụp X. quang phổi có đám mờ ở đáy phổi bên phải. Qua 2 cuộc hội chẩn, với kỹ thuật CT scan dựng hình, bác sĩ đã phát hiện gan của bé chui lên ngực chiếm hết chỗ của phổi và đẩy tim lệch hẳn qua bên trái. Bệnh nhân bị thoát vị hoành bên phải, ¾ gan thoát vị lên ngực qua lỗ khuyết bẩm sinh cơ hoành phải. 

Các bác sĩ đã tiến hành mổ lần 2 để hạ được gan của bé xuống ổ bụng và khâu phục hồi lại cơ hoành an toàn. Bé T. đã khỏe mạnh trong vòng tay người thân trước khi xuất viện (Ảnh: Công Kỳ)

Ngọc Thư

 

Tin xem nhiều