Báo Đồng Nai điện tử
En

Những bằng chứng lịch sử

05:05, 12/05/2017

(ĐN) - Vào lúc 14 giờ chiều 12-5, tại Lữ đoàn Tàu tên lửa 176 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân (đóng chân trên địa bàn huyện Nhơn Trạch) đã khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa,Trường Sa - những bằng chứng lịch sử.

(ĐN)- Vào lúc 14 giờ chiều 12-5, tại Lữ đoàn Tàu tên lửa 176 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân (đóng chân trên địa bàn huyện Nhơn Trạch), Bộ Thông tin và truyền thông phối hợp với Quân chủng Hải quân, Bộ tư lệnh Vùng 2 tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa,Trường Sa - những bằng chứng lịch sử. Đây là cuộc triển lãm lần đầu tiên tại Vùng 2 Hải quân kể từ ngày thành lập đến nay.

Các chiến sĩ trẻ xem trưng bày hiện vật thời chiến tranh trong trận đầu đánh thắng của Hải quân Việt Nam.
Các chiến sĩ trẻ xem trưng bày hiện vật thời chiến tranh trong trận đầu đánh thắng của Hải quân Việt Nam.

Những tài liệu được trưng bày tại triển lãm lần này, bao gồm: các văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỳ XVII đến thế kỷ XX; 94 bản đồ, 4 cuốn atlas tuyển chọn từ 260 bản đồ và các atlas liên quan đến chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Bên cạnh đó, còn có 102 ấn phẩm của các nước phương Tây từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX; hình ảnh tư liệu về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thời Pháp thuộc và thời Việt Nam cộng hòa; những công trình nghiên cứu của học giả Việt Nam và quốc tế về Hoàng Sa, Trường Sa; hình ảnh về đời sống sinh hoạt của quân, dân Trường Sa tỉnh Khánh Hòa…

Nữ chiến sĩ Hải quân xem triển lãm, ảnh Chu Dũng.
Nữ chiến sĩ Hải quân xem triển lãm (ảnh Chu Dũng)

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa - những bằng chứng lịch sử được mở cửa từ chiều 12-5 đến hết ngày 16-5 để cán bộ, chiến sĩ các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn miền Đông Nam bộ và nhân dân địa phương đến tham quan xem triển làm và nghiên cứu.

Ngay trong buổi đầu tiên, triển lãm đã thu hút gần 500 cán bộ, chiến sĩ từ các đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Trường Trung cấp kỹ thuật Hải quân, kho 710, 711, Vùng Cảnh sát biển 3, Hải đoàn 128,129; lãnh đạo huyện, cùng nhiều thanh niên Huyện đoàn Nhơn Trạch, đoàn xã Đại phước đến tham quan và nghiên cứu tài liệu.

Đây là cuộc triển lãm nhằm củng cố niềm tin cho cán bộ chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn đóng quân, phản ánh khách quan về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, bác bỏ những tuyên bố phi lý của Trung quốc, khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nêu cao tinh thần đoàn kết trách nhiệm, lòng quyết tâm của cán bộ chiến sĩ và nhân dân trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Tin, ảnh: Mai Thắng

Tin xem nhiều