Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ xây dựng lại tổ chức bộ máy của cả hệ thống chính trị

03:05, 24/05/2017

(ĐN)- Sáng 24-5, Đoàn khảo sát của Ban Tổ chức Trung ương đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị cấp xã...

(ĐN)- Sáng 24-5, Đoàn khảo sát do đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương làm trưởng đoàn đã làm việc với Tỉnh ủy Đồng Nai về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị cấp xã tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc với đoàn.

Đoàn khảo sát Ban Tổ chức Trung ương tại buổi làm việc với Tỉnh ủy, sáng 24-5.
Đoàn khảo sát của Ban Tổ chức Trung ương làm việc với Tỉnh ủy

Theo đồng chí Mai Văn Chính, Đồng Nai đã triển khai nghiêm túc các nghị quyết, kết luận của Trung ương về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, việc thành lập một số tổ chức Đảng chưa tương ứng với tổ chức Nhà nước, không có chính quyền cùng cấp; trong cùng một cơ quan hành chính vẫn có 2 tổ chức Đảng cùng tồn tại là Đảng đoàn và Đảng ủy.

Đồng chí Mai Văn Chính lưu ý, tới đây Trung ương sẽ bàn chuyên đề về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương. Theo đó, cần thống nhất một số nguyên tắc khi xây dựng mô hình tổ chức bộ máy mới: tổ chức Đảng phải thống nhất lãnh đạo quản lý về tổ chức bộ máy; khi thành lập Đảng bộ, Chi bộ phải tương ứng với các cơ quan tổ chức trong hệ thống chính trị, đảm bảo sự lãnh đạo trực tiếp toàn diện của Đảng; xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, không chồng chéo, không được bỏ trống chức năng, nhiệm vụ; sẽ có quy định khung về biên chế tổ chức cho từng ngành, địa phương.

Đối với những kiến nghị của Đồng Nai về các vấn đề, như: giữ nguyên chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn và chi bộ quân sự, đoàn sẽ báo cáo để Trung ương xem xét. Riêng vấn đề mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội đang có tình trạng hành chính hóa trong hoạt động, đoàn cũng tiếp thu để nghiên cứu, làm sao tổ chức bộ máy ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.   

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường cho biết, Ban thường vụ Tỉnh ủy và Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ tiếp tục kiến nghị Trung ương xoay quanh các vấn đề về xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả nhất.

Trước đó, ngày 23-5, đoàn khảo sát của Ban Tổ chức Trung ương đã tìm hiểu thực tế về nội dung trên tại Đảng ủy phường Long Bình và xã Tam Phước, TP.Biên Hòa.

Phương Hằng

 

Tin xem nhiều