Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều đối tượng được cấp Chứng minh nhân dân miễn phí

01:05, 04/05/2017

(ĐN)- Sáng 4-5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng chủ trì cuộc họp để nghe Công an tỉnh báo cáo tờ trình Dự thảo đề án về lệ phí cấp Chứng minh nhân dân và đăng ký cư trú để chuẩn bị cho kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

(ĐN)- Sáng 4-5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng chủ trì cuộc họp để nghe Công an tỉnh báo cáo tờ trình Dự thảo đề án về lệ phí cấp chứng minh nhân dân (CMND) và đăng ký cư trú để chuẩn bị cho kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

Người dân liên hệ làm giấy CMND tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh. Ảnh: TL.
Người dân liên hệ làm giấy CMND tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh. Ảnh: TL.

Theo Dự thảo đề án, người nộp lệ phí cấp CMND gồm: cấp lần đầu, cấp lại, cấp đổi CMND được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Theo đó, mức thu lệ phí cấp CMND tại các phường thuộc TP.Biên Hòa là 9 ngàn đồng; các địa phương còn lại 5 ngàn đồng, không bao gồm tiền chụp ảnh của người được cấp CMND.

Ngoài ra, đề án cũng quy định các trường hợp được miễn lệ phí như: bố, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh…; công dân là trẻ em dưới 16 tuổi, công dân dưới 18 tuổi mồ côi cả cha lẫn mẹ; đổi CMND khi nhà nước quy định thay đổi địa giới hành chính…Ngoài ra, công dân không phải nộp phí khi cấp lại CMND do sai sót của cơ quan quản lý.

Đối với đề án lệ phí đăng ký cư trú là khoản thu đối với người đăng ký cư trú với cơ quan đăng ký, quản lý cư trú trên địa bàn. Đối tượng áp dụng là người được cơ quan có thẩm quyền giải quyết các công việc về đăng ký cư trú theo quy định. Quy định mức thu đăng ký thường trú, tạm trú từ mức 5 đến 20 ngàn đồng tùy địa bàn cư trú.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, đề án lệ phí cấp CMND và đăng ký cư trú đã được Công an tỉnh phối hợp với các sở ngành xây dựng khá kỹ, đảm bảo đúng quy trình.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, mức thu các khoản lệ phí trên là không lớn nhưng đã điều chỉnh nhiều đối tượng trong xã hội. Công an tỉnh cần tiếp tục phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh để hoàn chỉnh các nội dung, trình cho UBND tỉnh trước khi trình cho HĐND tỉnh trong kỳ họp sắp tới.

Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều