Báo Đồng Nai điện tử
En

Khảo sát chế độ chính sách cho đội ngũ không chuyên trách cấp xã

06:05, 26/05/2017

(ĐN)-  Ngày 26-5, Ủy ban MTTQ tỉnh đã có buổi khảo sát tại xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) và phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) để lấy ý kiến về dự thảo quy định số lượng chức danh, chế độ chính sách cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp (khu phố)...

(ĐN)-  Ngày 26-5, Ủy ban MTTQ tỉnh đã có buổi khảo sát tại xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) và phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) để lấy ý kiến của cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể mhằm chuẩn bị cho hội nghị phản biện xã hội về dự thảo đề án của UBND tỉnh quy định số lượng chức danh, chế độ chính sách cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp (khu phố) và hỗ trợ kinh phí cho tổ nhân dân, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh.

Cường độ làm việc của đội ngũ cấp xã hiện nay khá cao nhưng lương và phụ cấp còn thấp, ảnh hưởng đến tâm lý của đội ngũ này. Ảnh chụp tại xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, sáng 26-5
Cường độ làm việc của đội ngũ cấp xã hiện nay khá cao nhưng lương và phụ cấp còn thấp, làm ảnh hưởng đến tâm lý của đội ngũ này. Ảnh chụp tại xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, sáng 26-5

Phần lớn các ý kiến tại buổi khảo sát đều nhất trí với nội dung dự thảo đề án của UBND tỉnh, khẳng định sự quan tâm của tỉnh đối với chế độ chính sách cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ấp (khu phố).

Theo quy định, Trung ương chỉ bố trí ở ấp, khu phố 3 định suất (bí thư chi bộ ấp, trưởng ấp, trưởng ban công tác mặt trận) nhưng Đồng Nai bố trí 4 định suất cho ấp, khu phố (thêm phó trưởng ấp, khu phố). Trong đó, bí thư, trưởng ấp (khu phố) sẽ được hưởng hệ số phụ cấp 1,18 mức lương tối thiểu chung và phó trưởng ấp (khu phố), trưởng ban công tác mặt trận được hưởng hệ số phụ cấp 1,0 mức lương tối thiểu chung. Cả 4 chức danh này đều được hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện theo quy định của Luật BHXH.

Riêng chế độ chính sách cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã Trung ương quy định được hưởng phụ cấp hàng tháng hệ số 1,0 mức lương tối thiểu chung, nhưng Đồng Nai đã trích ngân sách địa phương hỗ trợ thêm với mức cao nhất là 0,7% mức lương tối thiểu chung.

Đối với kinh phí hoạt động cho Ủy ban MTTQ cấp xã và các đoàn thể chính trị- xã hội được phân ra theo xã loại 1, loại 2 và loại 3. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, khi khoán kinh phí hoạt động cho ủy ban MTTQ và các đoàn thể không nên cào bằng theo kiểu cứ xã loại 1 là 15 triệu đồng/năm và ấp thuộc xã loại 1 là 3,6 triệu đồng/năm, mà phải cấp theo số dân từng nơi, tức là ấp có 24 ngàn dân phải được cấp kinh phí nhiều hơn ấp có 5 ngàn dân.

Bên cạnh đó, chi đoàn, chi hội các đoàn thể nên được cấp kinh phí hoạt động giống nhau, cùng 3,6 triệu đồng/năm, không nên tách chi đoàn thì được cấp 3,6 triệu đồng/năm, còn chi hội các đoàn thể chỉ được cấp 2,4 triệu đồng/năm.

Những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thì nên 3 năm điều chỉnh tăng chế độ phụ cấp/lần để “giữ” đội ngũ này yên tâm làm việc ở xã, phường.

Tin, ảnh: Phương Hằng

Tin xem nhiều