Báo Đồng Nai điện tử
En

Hơn 82% số vụ đình công xảy ra tại các doanh nghiệp FDI

03:05, 26/05/2017

(ĐN)- Ngày 26-5, đoàn công tác của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam do Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Mai Đức Chính dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về các giải pháp để hạn chế đình công...

(ĐN)- Ngày 26-5, đoàn công tác của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam do Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Mai Đức Chính dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh nhằm nắm bắt và tìm giải pháp hạn chế đình công. Tiếp và làm việc với đoàn, có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp, cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Ông Mai Đức Chính, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Mai Đức Chính, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng Nai hiện có hơn 25,8 ngàn doanh nghiệp với gần 996 ngàn lao động. Từ đầu năm 2016 đến tháng 3-2017, toàn tỉnh xảy ra 46 vụ đình công với hơn 42 ngàn lượt người tham gia. Trong đó, có 38 vụ (hơn 82% vụ) xảy ra tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), nhất là doanh nghiệp các nước: Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc. Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ đình công là do quyền và lợi ích của người lao động chưa được đảm bảo.

Giám đốc Sở Lao động, thương binh và xã hội Huỳnh Văn Tịnh đưa ra các giải pháp hạn chế đình công
Giám đốc Sở Lao động, thương binh và xã hội Huỳnh Văn Tịnh đưa ra các giải pháp hạn chế đình công

Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính đánh giá cao những kết quả mà Đồng Nai đã đạt được trong công tác kéo giảm đình công và xử lý hậu đình công. Tuy nhiên, so với nhiều tỉnh, thành khác, số vụ đình công ở Đồng Nai vẫn còn cao.

Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị trong thời gian tới, Đồng Nai cần tăng cường công tác quản lý nhà nước; tăng cường thanh, kiểm tra liên ngành đối với những doanh nghiệp có nguy cơ xảy ra vi phạm pháp luật về lao động. Đồng thời, tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ hòa giải, nâng cao năng lực tổ chức công đoàn cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho chủ doanh nghiệp, cũng như người lao động; đảm bảo đời sống, an sinh xã hội cho người lao động...

Mặt khác, khi có đình công thì cần chủ động trong công tác giải quyết tranh chấp để đảm bảo mối quan hệ hài hòa giữa chủ doanh nghiệp và người lao động.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều