Gần 1 tỷ USD để nối dài metro về Đồng Nai và Bình Dương

Cập nhật lúc 14:18, Thứ Sáu, 05/05/2017 (GMT+7)

(ĐN) -Theo tính toán sơ bộ của nhóm chuyên gia Nhật Bản, phải cần hơn 21.200 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD) để kéo dài tuyến metro về 2 tỉnh: Đồng Nai và Bình Dương...

Tuyến metro đoạn qua quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh  (ảnh Khắc Giới)
Tuyến metro, đoạn qua quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) đang thi công

Về hướng tuyến, từ nhà ga Suối Tiên, tuyến metro sẽ được nối dài thêm 2km về một nhà ga nút giao đặt trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Từ nhà ga này, metro sẽ được chia 2 nhánh về Đồng Nai và Bình Dương. Riêng giai đoạn 1, từ năm 2019-2022, sẽ triển khai tuyến metro kéo dài 2 km từ ga Suối Tiên đến ga nút giao (đoạn này cần khoảng 2.300 tỷ đồng).

Giai đoạn 2, dự kiến thực hiện sau năm 2023, với chi phí trên 18.900 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục, như: kéo dài tuyến metro về Biên Hòa 8km (hơn 8.400 tỷ đồng) và kéo dài tới thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương 6km (hơn 6.100 tỷ đồng); điều chỉnh tuyến metro số 1 đến ga nút giao và mua sắm thêm toa tàu (gần 4.350 tỷ đồng).

Nhóm chuyên gia Nhật Bản ước tính, để kéo dài 8 km metro về TP.Biên Hòa cần xây dựng 7 km cầu cạn, 500m cầu đặc biệt và 4 nhà ga. Về lưu lượng hành khách, ước tính vào năm 2030, lượng khách của tuyến metro số 1 là hơn 532 ngàn khách/ngày; tuyến kéo dài đến Bình Dương là 34.300 khách/ngày, tuyến kéo dài đến Đồng Nai là 107.500 khách/ngày.

Tin, ảnh: Vân Nam

.
.
;
.
.