Báo Đồng Nai điện tử
En

Dựa trên thực lực bệnh viện để phân bổ thẻ bảo hiểm y tế

07:05, 10/05/2017

(ĐN) – Làm việc với Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội Đồng Nai và các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh vào chiều 10-5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đề nghị rà soát lại những quy định chưa phù hợp thực tế để có giải pháp tháo gỡ, nhất là việc thực hiện phân tuyến, phân bổ thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) sao cho hợp lý, công khai, minh bạch.

(ĐN) – Làm việc với Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội Đồng Nai và các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh vào chiều 10-5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đề nghị Sở Y tế phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội rà soát lại những quy định chưa phù hợp thực tế để có giải pháp tháo gỡ, nhất là việc thực hiện phân tuyến, phân bổ thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) sao cho hợp lý, công khai, minh bạch.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp phát biểu tại buổi làm việc
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp phát biểu tại buổi làm việc

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, phải dựa trên thực lực của các bệnh viện để phân bổ thẻ BHYT cho phù hợp; rà soát lại việc phân bổ hợp lý thẻ BHYT cho Bệnh viện đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện đa khoa Thống Nhất để người dân có quyền lợi khi đi khám chữa bệnh.

Ngoài ra, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cũng đề nghị Bảo hiểm xã hội Đồng Nai khi triển khai các văn bản hướng dẫn của Trung ương cần nghiên cứu kỹ, khi áp dụng trên địa bàn cho phù hợp, quan tâm đến quyền lợi của người tham gia BHYT mà vẫn cân đối được nguồn quỹ BHYT.

Bên cạnh đó, cần xem xét lại việc thực hiện định mức 1 bác sĩ chỉ được khám 45 bệnh nhân/ngày ở các bệnh viện tuyến huyện, vì hiện nay một số tỉnh khác cũng chưa thực hiện.

Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế khẩn trương rà soát những quy định không phù hợp trong thực hiện khám chữa bệnh BHYT để tỉnh kiến nghị với Trung ương sửa đổi; tăng cường thanh tra, kiểm tra, nhằm kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong khám chữa bệnh, nhất là chấn chỉnh tình trạng phân biệt đối xử đối với bệnh nhân có thẻ BHYT.

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay công tác khám chữa bệnh BHYT còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ người dân tham gia BHYT giảm mạnh. Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm, toàn tỉnh có hơn 2,2 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, đạt 77,3%, giảm hơn 16 ngàn người so với năm 2016.

Những khó khăn trong khám chữa bệnh BHYT hiện nay là việc thực hiện các quy định về đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở các bệnh viện tuyến tỉnh, nhiều bệnh viện chuyên khoa rơi vào tình cảnh hoạt động rất khó khăn; cơ sở vật chất, nguồn nhân lực của các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện còn hạn chế, khiến người dân chưa tin tưởng vào chất lượng khám, chữa bệnh tuyến huyện.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa ngành y tế và bảo hiểm xã hội chưa nhịp nhàng, các chính sách BHYT thường xuyên thay đổi, chưa sát thực tiễn, tạo áp lực cho các bệnh viện khi triển khai thực hiện.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều