Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề cao các giải pháp phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em

05:05, 17/05/2017

(ĐN) – Chiều 17-5, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức tọa đàm về thực trạng và giải pháp phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em.

(ĐN) – Chiều 17-5, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức tọa đàm về thực trạng và giải pháp phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em.

 Các đại biểu bày tỏ ý kiến tại tọa đàm.
Các đại biểu bày tỏ ý kiến tại buổi tọa đàm.

Từ năm 2014-2016, tòa án các cấp đã thụ lý và giải quyết theo thủ tục hình sự sơ thẩm 307 vụ án về tội phạm xâm hại tình dục. Đây chỉ là những vụ việc đưa ra xét xử, thực tế vẫn còn rất nhiều vụ vì nhiều lý do khác nhau mà được dàn xếp trong im lặng.

Điều đáng nói là thời gian qua, tội phạm xâm hại tình dục không chỉ gia tăng về số vụ, mà tính chất của các vụ xâm hại cũng ngày càng nghiêm trọng. Nhiều vụ, trẻ em không bị xâm hại bởi người lạ, mà còn bị xâm hại bởi chính những người cùng huyết thống.

Tại buổi tọa đàm, hầu hết các đại biểu cho rằng, xâm hại tình dục làm tổn thương về mặt thể chất của trẻ nhưng nghiêm trọng hơn nó là vết thương tinh thần khó lành trong quá trình phát triển của trẻ. Vì vậy, phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em là giải pháp mấu chốt và quan trọng.

Bên cạnh sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, các ngành, vai trò của gia đình là quan trọng nhất. Để tránh xảy ra sự việc đau lòng, gia đình cần quản lý con cái chặt chẽ hơn. Người mẹ cần quan tâm, chia sẻ, nắm bắt những thay đổi tâm sinh lý của trẻ, dạy trẻ biết cách phòng vệ trước những đối tượng có hành vi xâm hại tình dục. Đặc biệt, khi phát hiện trẻ bị xâm hại, gia đình cần bình tĩnh, thông báo với cơ quan công an, đưa trẻ đi giám định để thu thập chứng cứ, chứng minh hành vi phạm tội.

Bà Lê Thị Ngọc Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ cho rằng, các cấp Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ về phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em ngay chính ngôi nhà của mình. Trong đó, có cả việc nâng cao năng lực, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân tham gia phòng chống xâm hại tình dục trẻ em; tăng cường giám sát tại cộng đồng về các chính sách liên quan đến trẻ em…

Nga Sơn

 

Tin xem nhiều