Báo Đồng Nai điện tử
En

Các dự án nhà ở xã hội triển khai chậm

08:05, 05/05/2017

(ĐN) – Ngày 5-5, đoàn giám sát do ông Lại Thế Thông, Trưởng ban kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Sở xây dựng về chương trình phát triển nhà ở trên địa bàn Đồng Nai...

(ĐN) – Ngày 5-5, đoàn giám sát do ông Lại Thế Thông, Trưởng ban kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Sở xây dựng về chương trình phát triển nhà ở trên địa bàn Đồng Nai.

Ông Lại Thế Thông, Trưởng ban Kinh tế- Ngân sách phát biểu tại buổi giám sát.
Ông Lại Thế Thông, Trưởng ban Kinh tế- Ngân sách phát biểu tại buổi giám sát.

Theo Sở Xây dựng, tính đến đầu năm 2014, toàn tỉnh có hơn 715 ngàn căn nhà với tổng diện tích gần 58 triệu m2, đạt 21m2/người. Trong đó, khu vực thành thị chiếm hơn 38%, còn lại là nhà ở thuộc khu vực nông thôn.

Về nhà ở xã hội, đến nay toàn tỉnh mới có 4 dự án đã xây dựng hoàn thành một số khu đưa vào sử dụng gồm: Nhà ở xã hội phường Quang Vinh với 716 căn, phường Bửu Long 184 căn, phường Tam Hòa (TP.Biên Hòa) 408 căn, huyện Nhơn Trạch 1.111 căn.

Theo quy hoạch, giai đoạn 2016-2020, Đồng Nai sẽ xây dựng khoảng 20 ngàn căn nhà ở xã hội bằng ba nguồn vốn: ngân sách, doanh nghiệp đầu tư theo hình thức BT (xây dựng chuyển giao và tỉnh sẽ hoàn vốn bằng quỹ đất) và nguồn vốn người dân tự đầu tư theo hình thức làm nhà trọ.

Thế nhưng, từ đầu năm 2017, các dự án nhà ở xã hội đã bị chựng lại do Chính phủ kết thúc gói vay 30 ngàn tỷ và chưa triển khai được gói vay ưu đãi tiếp theo nên các doanh nghiệp ngại đầu tư. Việc hoàn thành kế hoạch 20 ngàn căn nhà ở xã hội trong giai doạn này do vậy sẽ tương đối khó khăn.

Tại buổi làm việc, ông Lại Thế Thông, Trưởng ban kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh lưu ý, nhu cầu về nhà ở xã hội tại Đồng Nai là rất lớn. Vì vậy, các sở ngành, ngân hàng cần tạo điều kiện để doanh nghiệp triển khai nhanh các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo đời sống cho cán bộ công nhân viên, công nhân.

Cũng theo ông Thông, hiện nay với 20% đất công cho các dự án làm nhà ở xã hội nếu không phù hợp, thì cho đấu giá lấy tiền triển khai ở những nơi đang có nhu cầu nhiều về nhà ở. Những khu nhà ở xã hội đã cho thuê cần rà soát lại để cho thuê đúng đối tượng, tránh trường hợp người khó khăn thật sự thì không thuê được, còn người đã có nhà vẫn được thuê.

                                                  Hương Giang

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích