Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng, ngừa xâm hại tình dục trẻ em

02:04, 22/04/2017

(ĐN) - Đó là chủ đề buổi tọa đàm do Hội Khoa học tâm lý - giáo dục tỉnh (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học - kỹ thuật tỉnh), Sở GD-ĐT và Trường đại học Đồng Nai phối hợp tổ chức vào sáng 22-4.

(ĐN) - Đó là chủ đề buổi tọa đàm do Hội Khoa học tâm lý - giáo dục tỉnh (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học - kỹ thuật tỉnh), Sở GD-ĐT và Trường đại học Đồng Nai phối hợp tổ chức vào sáng 22-4. Buổi tọa đàm thu hút sự tham gia của 300 đại biểu là cán bộ quản lý, giáo viên các trường trong tỉnh.

Tiến sĩ Lê Minh Công, Phó Tổng thư ký Hội Khoa học tâm lý - giáo dục Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm
Tiến sĩ Lê Minh Công, Phó Tổng thư ký Hội Khoa học tâm lý - giáo dục Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cùng chia sẻ, làm rõ thực trạng xâm hại tình dục trẻ em tại Việt Nam cũng như tại Đồng Nai. Theo đó, từ năm 2011-2015, cả nước có 5,3 ngàn vụ xâm hại tình dục. Riêng tại Đồng Nai, theo kết quả điều tra của công an tỉnh, từ năm 2014 đến 2016 đã xảy ra 82 vụ.

Các đại biểu đều cho rằng, đây chỉ là những vụ việc đã được phanh phui, điều tra, giống như phần nổi của ''tảng băng chìm''. Bởi, hiện còn rất nhiều vụ không được báo cáo, do nhiều nguyên nhân khác nhau. 

Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại tọa đàm
Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại tọa đàm

Các đại biểu cũng đã chỉ ra nhiều nguyên nhân của tình trạng xâm hại tình dục. Trong đó, có nguyên nhân do những khó khăn, bất cập trong môi trường giáo dục gia đình, nhà trường, xã hội; mặt trái của Internet, sự lệch lạc tâm lý lứa tuổi và đặc biệt là công tác giáo dục giới tính, kỹ năng sống chưa được quan tâm thực hiện một cách đúng mức.

Vấn đề xâm hại tình dục không chỉ làm tổn thương về mặt thể xác trẻ, mà còn ảnh hưởng đến hành vi xã hội của trẻ sau này. Để bảo vệ trẻ trước vấn đề xâm hại tình dục, các chuyên gia tâm lý cho rằng, cần phải tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong các hoạt động phòng ngừa, nhất là tăng cường hơn nữa mối quan hệ giao tiếp giữa cha mẹ và con cái.

Bên cạnh đó, cần dạy trẻ phòng tránh xâm hại tình dục thông qua việc dạy trẻ về giới tính và các vùng nhạy cảm; không cho người khác chạm vào vùng nhạy cảm; không chạm vào vùng nhạy cảm của người khác; tránh xa người lạ; không cho người lạ vào nhà; chạy thật nhanh hoặc nhờ sự giúp đỡ của người khác trước kẻ xấu; báo ngay cho cha mẹ khi bị đe dọa hoặc không thích bất kỳ người nào...

Nga Sơn

Tin xem nhiều