Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ tịch nước Trần Đại Quang dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

04:04, 06/04/2017

Sáng 6/4 (đúng ngày 10/3), Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Đinh Dậu 2017 đã được tổ chức trang trọng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi thiêng Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Sáng 6/4 (đúng ngày 10/3), Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Đinh Dậu 2017 đã được tổ chức trang trọng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi thiêng Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).
Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước đến thành kính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)
Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước đến thành kính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)
Đúng 6 giờ sáng, trong không khí trang nghiêm, Ðoàn dâng hương với Đội nghi trượng uy nghiêm, đoàn cờ phướn, đội nhạc hành lễ, đội rước kiệu lễ vật khởi hành từ sân Trung tâm Lễ hội Đền Hùng qua Nghi môn, đền Hạ, đền Trung, lên đền Thượng. Tiếng nhạc lễ vang lên hào hùng.

Đi đầu là đội tiêu binh rước cờ Tổ quốc, cờ hội Đền Hùng và vòng hoa mang dòng chữ “Ðời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước.” Tiếp đó là các thiếu nữ trong trang phục áo dài truyền thống màu đỏ mang hương, hoa, lễ vật và 100 thanh niên mặc trang phục có những chi tiết mô phỏng theo quần áo của người Việt cổ tượng trưng cho con cháu Lạc Hồng được sinh ra từ cùng bọc trăm trứng, giương cao cờ Hội đứng xung quanh sân Đền Thượng và quanh sân lăng Hùng Vương.

Đi sau Khối Nghi thức là Ðoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương, địa phương và nhân dân về dự Giỗ Tổ Hùng Vương.

Trong giờ phút thiêng liêng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tỉnh Phú Thọ, các Bộ, Ban, ngành, các tỉnh/thành phố đã thành kính dâng hương, hoa, lễ vật tưởng nhớ, tri ân công đức của các Vua Hùng đã có công dựng nước, cầu cho xã tắc thịnh vượng, quốc thái dân an, bách gia trăm họ vạn đại trường tồn, đất nước ngày càng vững mạnh, hùng cường.

Trước anh linh các Vua Hùng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ Bùi Minh Châu, Chủ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Đinh Dậu 2017 đọc Chúc văn bày tỏ lòng tự hào, biết ơn công đức tổ tiên; ôn lại và tự hào về truyền thống dựng nước, giữ nước vẻ vang của dân tộc Việt Nam; kính cáo trước anh linh các bậc tiền nhân về những thành tựu to lớn mà đất nước đạt được trong công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế.

Chúc văn khẳng định lớp lớp thế hệ con cháu Lạc Hồng sẽ luôn đoàn kết một lòng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, vượt qua khó khăn thách thức, nắm bắt thời cơ, vận hội, phát huy truyền thống chí nhân đại nghĩa, tinh thần sáng tạo thông minh, ra sức thi đua, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh, góp phần vì hòa bình, hữu nghị trong khu vực và trên thế giới.

Sau Lễ dâng hương tại Đền Thượng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các đại biểu đặt vòng hoa và thắp hương tại Lăng Hùng Vương thứ 6.

Tiếp đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dâng hoa tại bức phù điêu có hình tượng “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ Đại đoàn quân Tiên Phong” ở khu vực ngã Năm Đền Giếng. Lẵng hoa có dòng chữ “Mãi mãi ghi sâu và làm theo lời Bác dạy.”

Kết thúc phần lễ dâng hương, dâng hoa, dòng người từ mọi miền đất nước và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục lên dâng hương tại các đền trong Khu di tích Đền Hùng tưởng nhớ các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân đã vì dân giữ nước; cầu mong Quốc Tổ phù trì luôn được mạnh khỏe, hạnh phúc.

Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày lễ trọng của cả dân tộc đã trở thành tình cảm thiêng liêng, là biểu tượng của giá trị văn hóa tinh thần vô cùng độc đáo và sâu sắc, thể hiện tinh thần đại đoàn kết, đạo lý truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn,” nhớ về tổ tông, về nghĩa “đồng bào” để cùng nhau làm nên sức mạnh Việt Nam trong tiến trình dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc, cùng nhau khắc ghi lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước - Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước.”

Vào ngày 6/12/2012, việc Giỗ Tổ Hùng Vương đã được cả thế giới biết đến khi UNESCO công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” là một Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 không chỉ thể hiện truyền thống "uống nước nhớ nguồn" mà còn là niềm tự hào của người Việt trước bạn bè quốc tế.

Bằng tình cảm, vinh dự và trách nhiệm được thay mặt đồng bào cả nước trông coi lăng miếu, hương khói thờ cúng tổ tiên, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ cùng với sự phối hợp, tham gia với tinh thần trách nhiệm cao của các tỉnh/thành phố Hà Nội, Thái Bình, Bình Phước, Bến Tre, đại diện cho các vùng, miền của cả nước, đã triển khai tích cực Kế hoạch Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017.

Theo Ban Tổ chức Lễ hội, có trên 8 triệu lượt du khách trong nước và nước ngoài đã về thăm đất Tổ trong những ngày này./.
 

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều