Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải quyết đơn thư khiếu nại phải đảm bảo quyền lợi người dân

05:03, 07/03/2017

(ĐN)- Sáng 7-3, Thường trực HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ngành và các địa phương về công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ảnh của người dân...

(ĐN)- Sáng 7-3, Thường trực HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ngành và các địa phương về công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ảnh của người dân trong năm 2016 và quý 1 năm 2017.

Đồng chí Phạm Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Năm 2016 và quý 1 năm 2017, toàn tỉnh đã tiếp nhận 90 đơn thư, khiếu nại, tố cáo, phản ảnh, kiến nghị của người dân, trong đó có 12 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh.

Cùng thời gian này, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh cũng đã tiếp nhận 571 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ảnh của người dân trên các lĩnh vực, trong đó có 249 đơn thư được chuyển đến các cơ quan chức năng để giải quyết và trả lời theo thẩm quyền.

Thực tế qua xử lý cho thấy, phần lớn phản ảnh, khiếu nại của người dân là có cơ sở; nhiều đơn thư phản ảnh đúng, hoặc đúng một phần, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực đất đai, tư pháp…

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đối thoại với người dân TX.Long Khánh.
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trực tiếp đối thoại với người dân về vụ khiếu kiện liên quan đến tranh chấp đất đai tại TX.Long Khánh vào tháng 8-2016 (ảnh tư liệu)

Trong khi đó, theo UBND tỉnh, thời gian qua công tác tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân đã được thực hiện ngày càng quyết liệt hơn. Một số vụ việc phức tạp đã được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh trực tiếp đối thoại với người dân để kịp thời tháo gỡ. Bên cạnh đó, được sự hỗ trợ của Thanh tra Chính phủ, một số vụ việc phức tạp cũng đã được giải quyết dứt điểm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh, để tránh tình trạng các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, các cơ quan chức năng có thẩm quyền phải khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết. Đồng thời, việc xử lý, giải quyết, phải đảm bảo quyền lợi của người dân, dựa trên những chính sách có lợi cho dân và cán bộ xử lý vụ việc phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, không xử lý vụ việc theo cảm tính, tình cảm.

Riêng đối với những trường hợp lợi dụng chính sách pháp luật để mạo danh, gửi đơn thư, khiếu nại gây phức tạp cho xã hội, theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, cũng cần phải được xử lý nghiêm.

Trần Danh

Tin xem nhiều