Báo Đồng Nai điện tử
En

Cứu sống một ca nguy kịch do vỡ tim

03:03, 30/03/2017

(ĐN) – Bệnh viện đa khoa Thống Nhất vừa cứu sống một ca bị đả thương rất nguy kịch với nhiều vết thương trên cơ thể do bị vật nhọn đâm, trong đó có một vết thương nặng ở ngực, tạo sang chấn mạnh gây vỡ tim.

(ĐN) – Bệnh viện đa khoa Thống Nhất vừa cứu sống một ca bị đả thương rất nguy kịch với nhiều vết thương trên cơ thể do bị vật nhọn đâm, trong đó có một vết thương nặng ở ngực, tạo sang chấn mạnh gây vỡ tim. Sau 3 ngày được phẫu thuật, ngày 30-3, bệnh nhân đã tỉnh, dấu hiệu sinh tồn ổn định, đã vận động được tay chân.

Các bác sĩ trong ê kíp cấp cứu đang tái khám cho bệnh nhân Lâm đang điều trị tại Khoa Hồi sức – hậu phẫu, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất. Ảnh: Đặng Ngọc.
Các bác sĩ trong ê kíp cấp cứu đang tái khám cho bệnh nhân Lâm đang điều trị tại Khoa Hồi sức – hậu phẫu, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất. Ảnh: Đặng Ngọc.

Bệnh nhân là ông Đoàn Thế Lâm, 35 tuổi, ngụ tại xã Bình Minh (huyện Trảng Bom) được Bệnh viện đa khoa huyện Trảng Bom chuyển lên Bệnh viện đa khoa Thống Nhất vào tối 27-3 trong tình trạng choáng, suy hô hấp, đồng tử giãn, phản xạ ánh sáng kém, với nhiều vết thương vùng ngực, bụng, vai, mặt do bị vật nhọn đâm. Ngay trong đêm, ê kíp cấp cứu đã nhanh chóng hồi sức tích cực và chuyển bệnh nhân mổ cấp cứu.

Bác sĩ Đỗ Trung Dũng, Khoa hồi sức –phẫu thuật tim cho biết, trường hợp này xác định vết thương rất khó khăn. Khi phẫu thuật vùng ngực, có một vết thương ở 1/3 dưới xương ức, nhưng chưa xuyên xương ức. Khi mổ, có thấy máu tụ trong màng tim nhưng không tìm thấy vết thương ở tim. Điều này có nghĩa tim bị tổn thương nên bác sĩ phải tìm kiếm thật kỹ đến khi phát hiện có một khối máu đông khoảng 350ml.

Khi bác sĩ cho lấy khối máu đông ra thì máu từ tim tuôn ra xối xả. Đó chính là đoạn tim bị vỡ dài khoảng 1,5cm nằm bên thất phải, gần vị trí động mạch vành. Bác sĩ Khoa Hồi sức –phẫu thuật tim đã nhanh chóng khâu lại đoạn tim bị vỡ. Sau đó, các bác sĩ Khoa ngoại tổng quát cũng tiến hành khâu các vết thương gây thủng gan, thủng cơ hoành…

Bác sĩ Nguyễn Đình Lợi, Khoa gây mê – hồi sức cho biết, đây là một ca hồi sức rất khó khăn vì bệnh nhân bị tụt huyết áp lâu, mất nhiều máu (phải truyền tổng cộng hơn 7 lít máu) nên bị suy đa cơ quan sau mổ. Bệnh nhân đã được theo dõi liên tục 24/24. Hiện tại, chức năng gan, thận đang dần hồi phục, đã rút các ống dẫn lưu ở tim, huyết áp ổn định. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn còn yếu phải thở máy để hồi phục chức năng não bị tổn thương.

Nếu không được phẫu thuật cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều