Báo Đồng Nai điện tử
En

Chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay trong hoạt động HĐND

11:03, 25/03/2017

(ĐN) - Như tin đã đưa, sáng nay 25-3, tại Hội trường Tỉnh ủy Đồng Nai đã diễn ra Hội nghị giao ban Thường trực HĐNĐ 9 tỉnh, thành phố thuộc miền Đông Nam bộ lần thứ nhất nhiệm kỳ 2016-2021...

[links()](ĐN) - Như tin đã đưa, sáng nay 25-3, tại Hội trường Tỉnh ủy Đồng Nai đã diễn ra Hội nghị giao ban Thường trực HĐNĐ 9 tỉnh, thành phố thuộc miền Đông Nam bộ lần thứ nhất nhiệm kỳ 2016-2021 do HĐND tỉnh Đồng Nai đăng cai tổ chức với chủ đề: “Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng nghị quyết quy phạm pháp luật của HĐND cấp tỉnh”.

Ông Phùng Quốc Hiển, Phó chủ tịch Quốc hội phát biểu tại hội nghị
Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại hội nghị (ảnh: Công Nghĩa)

Tại hội nghị, nhiều ý kiến tham luận cho rằng, việc xây dựng nghị quyết quy phạm pháp luật của HĐND là hoạt động rất quan trọng tại các kỳ họp của HĐND tỉnh để cụ thể hóa các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước phù hợp với thực tiễn của địa phương, nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong từng giai đoạn nhất định. 

Các ý kiến tham luận tại hội nghị cho thấy, hiện nay công tác xây dựng nghị quyết quy phạm pháp luật của HĐND còn nhiều khó khăn do thời gian xây dựng nghị quyết quá dài (khoảng 140 ngày), nhưng quy trình, thời gian thẩm tra dự thảo nghị quyết của các ban HĐND tỉnh rất ngắn, chỉ có 5 ngày để hoàn thành việc thẩm tra.

Bên cạnh đó, sự trùng lắp về trình tự, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh và trình tự, thủ tục ban hành các quyết định triển khai thực hiện nghị quyết của UBND tỉnh sẽ là một trong những nguyên nhân góp phần làm cho chính sách đã được ban hành chậm đi vào cuộc sống.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị (ảnh: Công Nghĩa)

Ngoài ra, vẫn còn thực trạng một số tờ trình, đề án có phạm vi tác động rộng, cơ quan soạn thảo chưa tiến hành khảo sát thực tế một cách toàn diện nên việc đánh giá thực trạng không đầy đủ; cơ quan soạn thảo khi gửi dự thảo nghị quyết còn chậm; quy trình còn chồng chéo, đội ngũ làm chuyên trách còn ít, năng lực còn hạn chế...

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã chia sẻ nhiều ý kiến, giải pháp trong xây dựng nghị quyết quy phạm pháp luật của HĐND cấp tỉnh. Theo đó, khi xây dựng nghị quyết phải xác định thời gian cụ thể, chính xác; thường xuyên kiểm tra tiến độ xây dựng nghị quyết.

Mặt khác, các Ban HĐND tỉnh phải trực tiếp phản biện với các cơ quan chuẩn bị đề án, tờ trình. Đây là việc làm vừa phát huy vai trò thành viên trong các Ban HĐND tỉnh, vừa lắng nghe ý kiến đóng góp, tư vấn của các nhà chuyên môn, chuyên gia để nâng cao chất lượng các báo cáo thẩm tra; nâng cao vai trò của đại biểu trong quyết định tại kỳ họp; chú trọng công tác triển khai thực hiện nghị quyết; tăng cường giám sát việc thực hiện nghị quyết đã ban hành.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Đồng Nai trình bày tham luận tại hội nghị
Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Quang trình bày tham luận tại hội nghị (ảnh: Công Nghĩa)

Cũng tại buổi hội thảo, các đại biểu đã kiến nghị các bộ chuyên ngành xây dựng thông tư quy định về tổ chức bộ máy, biên chế của tổ chức pháp chế, quy định về chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề cho đội ngũ những người làm công tác pháp chế đặc biệt là cán bộ làm công tác pháp chế của các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh.

Đồng thời, kiến nghị Bộ Tư pháp ban hành Thông tư hướng dẫn cụ thể về quy trình lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo hướng được thực hiện lồng ghép hoặc rút ngắn thời gian thực hiện quy trình và thời gian tổ chức lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu về công tác soạn thảo văn bản; kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật cho các địa phương nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, bảo đảm cho hoạt động này đạt chất lượng, hiệu quả.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội đánh giá cao chủ đề hội nghị do Đồng Nai lựa chọn, vì đây là một vấn đề rất mới, do Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015  mới có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7- 2016.

 Các đại biểu thuộc các ủy ban của Quốc hội dự hội nghị
Các đại biểu thuộc các ủy ban của Quốc hội dự hội nghị (Ảnh: Công Nghĩa)

Phó chủ tịch Quốc hội khẳng định, hội nghị này giúp Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố trao đổi kinh nghiệm, nâng cao hơn nữa chất lượng các nghị quyết của HĐND góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các địa phương.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị trên cơ sở các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là những chủ trương chính sách mới, HĐND các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh để xây dựng nghị quyết, phải xác định rõ văn bản nào quy phạm pháp luật phải làm đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, cần thực hiện nghiêm túc việc lấy ý kiến cơ quan tổ chức có liên quan, đối tượng bị tác động; nâng cao chất lượng các báo cáo thẩm tra của các ban HĐND, chỉ đạo các ban tham gia ngay từ đầu với các sở, ngành khi tham gia xây dựng dự thảo nghị quyết; chú trọng công tác triển khai thực hiện nghị quyết sau kỳ họp HĐND, tăng cường công tác tuyên truyền trên truyền thông nhằm tạo sự đồng thuận ủng hộ của nhân dân; tăng cường giám sát các nghị quyết đã được ban hành.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai trao cờ luân lưu đăng cai hội nghị năm 2018 cho HĐND TP.Hồ Chí Minh
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai trao cờ luân lưu đăng cai hội nghị năm 2018 cho đại diện HĐND TP.Hồ Chí Minh (ảnh: Công Nghĩa)

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng biểu dương nỗ lực của Đồng Nai trong những năm qua là một trong những địa phương có nhiều thành tích trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền và phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống của nhân dân.

Riêng hoạt động HĐND tỉnh, Đồng Nai cũng là một trong những điểm sáng của cả nước từ nhiều nhiệm kỳ qua. Hoạt động của HĐND tỉnh Đồng Nai luôn thể hiện sự năng động, sáng tạo, có nhiều đổi mới góp phần xây dựng hệ thống chính trị ổn định, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh – quốc phòng.

Kết thúc hội nghị Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai đã trao cờ đăng cai tổ chức Hội nghị giao ban Thường trực HĐNĐ 9 tỉnh, thành phố thuộc miền Đông Nam bộ cho đồng chí Phạm Đức Hải, Phó chủ tịch HĐND TP.Hồ Chí Minh.

  Ngọc Thư

Tin xem nhiều