Báo Đồng Nai điện tử
En

Các dự án BOT đã giảm áp lực cho nguồn vốn ngân sách

04:03, 24/03/2017

(ĐN)- Như tin đã đưa, ngày 24-3, sau khi trực tiếp giám sát thực tế tại một số công trình BOT của tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh...

[links()](ĐN)- Như tin đã đưa, ngày 24-3, sau khi trực tiếp giám sát thực tế tại một số công trình BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) của tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Phan Thị Mỹ Thanh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh. Cùng làm việc với đoàn, có Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh.  

Đoàn giám sát kiểm tra thực tế đường 768
Đoàn giám sát kiểm tra thực tế đường 768

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trên địa bàn Đồng Nai hiện có 5 dự án BOT do Bộ Giao thông – vận tải quản lý và 4 dự án BOT do tỉnh quản lý (đường 760, 768, 319, đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng tại xã Phước tân và xã Tam Phước, TP.Biên Hòa). Các dự án này đã góp phần rất lớn trong việc giảm áp lực cho nguồn vốn đầu tư công trong lĩnh vực giao thông.

Tuy nhiên, hiện các dự án đầu tư BOT vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế là phụ thuộc vào lưu lượng xe để tính toán thời gian thu hồi vốn; thời gian cho vay vốn của các tổ chức tín dụng chỉ từ 10 – 15 năm, trong khi dự án phải thu phí hoàn vốn từ 20 năm trở lên. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án gặp khó khăn đã kéo dài thời gian thi công làm đội vốn đầu tư.

Đoàn giám sát kiểm tra thực tế đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng
Đoàn giám sát kiểm tra thực tế đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng

Tại buổi làm việc, một số vấn đề được các đại biểu đặt ra là những người dân ở gần trạm thu phí, thì xử lý như thế nào để họ không bị thiệt thòi; xác định định mức xây dựng cho chủ đầu tư; cơ chế quản lý về công tác duy tu, sửa chữa các công trình BOT do Bộ Giao thông – vận tải quản lý trên địa bàn tỉnh sẽ thực hiện như thế nào để người dân không bức xúc.

Kết luận buổi làm việc, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Thị Mỹ Thanh cho rằng, thời gian tới, Bộ Giao thông – vận tải nghiên cứu cho thu phí tự động tại các trạm để đảm bảo giao thông liên tục, minh bạch. Riêng về giải phóng mặt bằng cho các dự án BOT của tỉnh, các sở, nganh và địa phương cần đẩy nhanh tiến độ để không kéo dài thời gian thi công dẫn đến đội vốn.

Tin và ảnh: Khắc Giới

Tin xem nhiều