Báo Đồng Nai điện tử
En

Bệnh lao vẫn không ngừng gia tăng

03:03, 16/03/2017

(ĐN)- Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phòng, chống lao năm 2017 tổ chức ngày 16-3, Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn yêu cầu các cơ sở y tế đẩy mạnh phát hiện bệnh lao ở các đối tượng có nguy cơ cao.

(ĐN) – Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phòng, chống lao năm 2017 do Bệnh viện phổi Đồng Nai tổ chức ngày 16-3, Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn yêu cầu các cơ sở y tế trong tỉnh trước tình trạng bệnh lao không ngừng gia tăng như hiện nay cần đẩy mạnh phát hiện bệnh lao ở các đối tượng có nguy cơ mắc lao cao.

Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn trao thưởng cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác phòng chống lao
Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn trao thưởng cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác phòng chống lao

Trong đó, đáng chú ý nhất là trẻ em tiếp xúc với nguồn lây trong gia đình; người mắc các bệnh suy giảm miễn dịch như: HIV, đái tháo đường; các đối tượng trong trại giam, trung tâm cai nghiện và tăng cường sàng lọc ở người mắc bệnh phổi mạn tính; quan tâm đối tượng là công nhân ở các khu công nghiệp.

Ngoài ra, Giám đốc Sở Y tế cũng đề nghị các cơ sở y tế tăng cường xét nghiệm, phát hiện lao kháng thuốc cho các đối tượng có nguy cơ; chú trọng chất lượng quản lý, điều trị, giảm bỏ trị, để ngăn ngừa xuất hiện lao kháng đa thuốc và giảm tỷ lệ tử vong do bệnh lao.

Riêng Bệnh viện Phổi Đồng Nai cần kịp thời tham mưu, đề xuất các vấn đề liên quan cấp thiết trong công tác phòng chống lao, nhất là bổ sung nguồn nhân sự và chế độ chính sách cho những người làm công tác phòng, chống lao của bệnh viện, cũng như các tổ chống lao ở cơ sở.

Bác sĩ Bệnh viện phổi Đồng Nai khám bệnh cho một bệnh nhân lao
Bác sĩ Bệnh viện phổi Đồng Nai khám bệnh cho một bệnh nhân lao

Theo thông tin từ Bệnh viện phổi Đồng Nai, dù công tác phòng, chống lao  luôn được tỉnh quan tâm và các bệnh viện tuyến trên hỗ trợ về chuyên môn nhưng tình hình bệnh lao trên địa bàn vẫn còn phổ biến.

Một vấn đề đáng lo ngại là bệnh lao không giảm, mà đang không ngừng gia tăng từng năm. Cụ thể, nếu như năm 2015 toàn tỉnh có hơn 3,5 ngàn người mắc bệnh lao, thì năm 2016 có hơn 3,8 ngàn người mắc bệnh, trong đó có hơn 100 ca lao kháng đa thuốc và 80 ca lao trẻ em.

Trên thực tế, hàng năm tỉnh vẫn đạt các chỉ tiêu về phát hiện và điều trị khỏi bệnh do Ban chỉ đạo phòng chống lao của tỉnh giao, nhưng số bệnh nhân bỏ điều trị, thất bại điều trị còn cao; còn nhiều bệnh nhân lao kháng đa thuốc, lao trẻ em trong cộng đồng cần được giúp đỡ.

Một trong những khó khăn lớn nhất trong công tác phòng, chống lao là nguồn nhân lực còn thiếu, các chế độ cho những người làm công tác phòng chống lao, nhất là lao kháng đa thuốc còn thấp.

Tin, ảnh: Ngọc Thư

 

 

Tin xem nhiều