Báo Đồng Nai điện tử
En

Vụ phân lô bán đất tại xã Hóa An: Bị cáo Hồ Phi Hùng lãnh 5 năm tù

06:02, 16/02/2017

(ĐN)- Ngày 16-2, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Hồ Phi Hùng (34 tuổi, ngụ tại xã Hóa An, TP.Biên Hòa) 5 năm tù giam tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai...

(ĐN)- Ngày 16-2, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt 3 bị cáo ngụ tại xã Hóa An (TP.Biên Hòa) gồm: Hồ Phi Hùng (34 tuổi, ngụ tại xã Hóa An, TP.Biên Hòa) 5 năm tù giam về tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai; Trần Văn Ngọc (53 tuổi) 1 năm 6 tháng tù giam cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Văn Đình Núi (37 tuổi) 1 năm tù giam vì tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Từ trái qua: bị cáo Hùng, Núi, Ngọc
Từ trái qua: bị cáo Hùng, Núi, Ngọc

[links()]Theo cáo trạng, từ tháng 12-2012 đến tháng 7-2013, biết rõ diện tích đất 11.800,2 m2 tọa lạc tại thửa 68, 69, 70, 74, 75 thuộc địa bàn xã Hóa An (TP.Biên Hòa) nhận chuyển nhượng của ông Bùi Văn Hòa là đất nông nghiệp thuộc diện tích quy hoạch đất lúa, đất mặt nước, đất công viên cây xanh không được thay đổi mục đích sử dụng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; đồng thời lợi dụng sự buông lỏng quản lý của UBND xã Hóa An, bị cáo Hùng đã tự ý tổ chức san lấp, phân lô bán nền, thông qua các đối tượng môi giới để quảng cáo sang nhượng trái phép cho nhiều người dân.

Ngày 26-4-2013, bị cáo Hùng bị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất đai sai mục đích với số tiền 350 triệu đồng và buộc phải ngưng thi công xây dựng và tháo dỡ công trình vi phạm, khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Nhưng sau khi nộp phạt, Hùng lại không tháo dỡ công trình vi phạm mà tiếp tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất diện tích 1.132,8 m2 cho 21 cá nhân với tổng giá trị hơn 2,8 tỷ đồng khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Đối với Trần Văn Ngọc, với vai trò là Chủ tịch UBND xã Hóa An, phải chịu trách nhiệm chính về tình hình vi phạm trật tự xây dựng đô thị và lĩnh vực đất đai trên địa bàn do mình quản lý. Tuy nhiên, khi phát hiện bị cáo Hùng xây dựng trái phép căn nhà đầu tiên, ngày 16-1-2013, bị cáo Ngọc chỉ làm tờ trình đề nghị UBND TP.Biên Hòa xử phạt hành chính mà không ra quyết định cưỡng chế theo thẩm quyền buộc bị cáo Hùng phải tháo dỡ công trình vi phạm là không thực hiện đúng trách nhiệm được giao.

Ngoài ra, bị cáo Ngọc còn thiếu trách nhiệm trong việc quản lý trật tự xây dựng đô thị và đất đai trên địa bàn (tính đến ngày 18-4-2013, Hùng đã xây dựng thêm 40 căn nhà khác) và thiếu trách nhiệm quản lý trong lĩnh vực đất đai, để cho bị cáo Hùng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho 116 cá nhân với số tiền hơn gần 13 tỷ đồng.

Đối với Văn Đình Núi là tổ viên tổ trật tự quản lý đô thị của xã Hóa An được phân công phụ trách địa bàn ấp Bình Hóa (xã Hóa An, nơi có diện tích đất của bị cáo Hùng). Ngày 15-1-2013, Núi phát hiện Hùng có hành vi xây dựng trái phép một căn nhà nhưng không tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND xã Hóa An ra quyết định cưỡng chế buộc tháo dỡ công trình vi phạm, đình chỉ thi công xây dựng mà lại lập biên bản đề nghị Chủ tịch UBND xã xử phạt hành chính bằng tiền là trái với chức năng nhiệm vụ được giao.

Quá trình điều tra, Núi còn khai nhận đã nhận số tiền 2,7 triệu đồng của Hoàng Văn Long (người môi giới mua bán đất của Hùng) để tiêu xài cá nhân.

Hành vi sai phạm của các bị cáo Ngọc và Núi đã tạo điều kiện cho bị cáo Hùng vi phạm các quy định về sử dụng đất đai. Hậu quả gây ra là khi UBND tỉnh ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế buộc tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm quy hoạch và sử dụng đất của bị cáo Hùng thì không thực hiện được do người dân phản đối, viết đơn tố cáo, gây mất an ninh trật tự tại địa phương, làm ảnh hưởng tới quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh. Đồng thời, số tiền bị cáo Hùng và các đối tượng nhận chuyển nhượng đất đến nay không có khả năng thu hồi.

Trước đó, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã truy tố bị cáo Hùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đến ngày 9-7-2015, Tòa án nhân dân tỉnh đưa vụ án ra xét xử và tuyên trả hồ sơ cho Cơ quan điều tra để điều tra bổ sung. Sau quá trình điều tra lại, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã chuyển tội danh bị cáo Hùng từ tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản sang tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai.

Tố Tâm

Tin xem nhiều