Báo Đồng Nai điện tử
En

Văn học nghệ thuật phải phục vụ nhân dân, đất nước

05:02, 10/02/2017

(ĐN)- Phát biểu tại buổi gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu đầu xuân Đinh Dậu 2017 vào sáng 10-2, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nhấn mạnh như trên.

(ĐN)- Đến dự, lắng nghe và chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của hơn 100 hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh trong chương trình "Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu đầu xuân Đinh Dậu 2017" do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức diễn ra vào sáng 10-2, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nhấn mạnh như trên.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi lễ.
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi lễ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, trong năm vừa qua, văn nghệ sĩ đã có những đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của tỉnh. Nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật của văn nghệ sĩ đã đi sâu vào lòng người, đồng thời đạt giải cao tại các cuộc thi, liên hoan khu vực, trong nước và thế giới. Song, trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và trong nước và trước yêu cầu bức thiết của đời sống xã hội, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, văn nghệ sĩ cần nỗ lực hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ, chức năng chuyên môn.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy đón nhận quà tặng của hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy đón nhận quà tặng của hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh.

Để làm được điều này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, văn nghệ sĩ tập trung thực hiện nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, trọng tâm là tiếp tục quán triệt, tuyên truyền thực hiện kế hoạch số 257-KH/TU ngày 31-8-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Trung ương với mục tiêu: xây dựng văn hóa và con người Đồng Nai phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh.

 Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy (bên trái) gặp gỡ đại biểu về tham dự buổi gặp gỡ.
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy (bên trái) gặp gỡ đại biểu về tham dự buổi gặp gỡ.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục quán triệt sâu sắc Chương trình hành động số 79- Ctr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 23- NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”; thực hiện Chỉ thị 46 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chống sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại, gây hủy hoại đạo đức xã hội; quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyết số 04-NQ/TW về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.

tiết mục văn nghệ do ca sĩ, diễn viên Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai biểu diễn.
Tiết mục văn nghệ do ca sĩ, diễn viên Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai biểu diễn.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Phú Cường, Hội Văn học nghệ thuật, văn nghệ sĩ cần tập trung sáng tạo nên những tác phẩm văn học nghệ thuật hướng đến nội dung nhân văn, có tính giáo dục và nghệ thuật cao; Phát huy vai trò văn học nghệ thuật nhằm nâng cao năng lực cảm thụ thẩm mỹ, tâm hồn, tình cảm của nhân dân, coi đây là phương tiện quan trọng để tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh văn hóa đặc sắc của Đồng Nai và đất nước, sáng tạo tác phẩm văn học nghệ thuật về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Lãnh đạo tỉnh và văn nghệ sĩ chụp ảnh lưu niệm.
Lãnh đạo tỉnh và văn nghệ sĩ chụp ảnh lưu niệm.

Ngoài ra, Hội Văn học nghệ thuật cần phải thật sự trở thành mái nhà chung cho văn nghệ sĩ và đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực của hội viên; văn nghệ sĩ cần kịp thời phê phán những quan điểm yếu kém về tư tưởng trong sáng tác văn học nghệ thuật. Đồng thời, kiên quyết chống tư tưởng cá nhân, định kiến hẹp hòi, quy chụp đối với tác phẩm văn học nghệ thuật và nghệ sĩ...

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng cho biết, để kịp thời nắm bắt được tâm tư, tình cảm của văn nghệ sĩ trong tỉnh, trong quý II-2017, HĐND tỉnh sẽ thực hiện tiếp xúc cử tri chuyên đề với những người làm nghệ thuật.

Tin và ảnh: Văn Truyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích