Báo Đồng Nai điện tử
En

Lễ thượng cờ cấp quốc gia trên 2 tàu ngầm 186, 187

07:02, 28/02/2017

(ĐN)- Sáng 28-2, tại Quân cảng Lữ đoàn Tàu ngầm 189, Quân chủng Hải quân long trọng tổ chức Lễ thượng cờ cấp quốc gia cho Tàu ngầm 186 Đà Nẵng và Tàu ngầm 187 Bà Rịa-Vũng Tàu.

(ĐN)- Sáng 28-2, tại Quân cảng Lữ đoàn Tàu ngầm 189, Quân chủng Hải quân long trọng tổ chức Lễ thượng cờ cấp quốc gia cho Tàu ngầm 186 Đà Nẵng và Tàu ngầm 187 Bà Rịa-Vũng Tàu. Đây là những chiếc tàu ngầm cuối cùng trong số 6 tàu ngầm hiện đại được Liên bang Nga đóng mới theo hợp đồng ký kết giữa hai nước từ năm 2009 đến nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ 2 tàu ngầm
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ 2 tàu ngầm

Đến dự lễ thượng cờ, có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Thượng tướng Bế Xuân Trường, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; lãnh đạo Quân chủng Hải quân, TP.Đà Nẵng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu…

Tại buổi lễ, Quân chủng Hải quân đã công bố quyết định của Chuẩn đô đốc, Tư lệnh Quân chủng Hải quân Phạm Hoài Nam về việc điều động, đưa vào biên chế trang bị tàu ngầm 186 - Đà Nẵng và tàu ngầm 187 - Bà Rịa-Vũng Tàu cho Lữ đoàn 189 Hải quân.

Cũng tại buổi lễ, Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam, cùng Phó Đô đốc Đinh Gia Thật, Chính ủy Quân chủng Hải quân đã thực hiện nghi thức trao Quốc kỳ nước Công hòa XHCN Việt Nam và cờ Hải quân cho thuyền trưởng và chính trị viên 2 tàu 186 - Đà Nẵng và 187 - Bà Rịa-Vũng Tàu. Sau đó, cờ được treo lên cột cờ 2 tàu và tung bay trước gió trong nghi thức chào cờ trang nghiêm.

Chuẩn đô đốc Phạm Hoài Nam giao nhiệm vụ ngắn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa cho cán bộ, chiến sĩ 2 tàu: “Đồng chí thuyền trưởng, cán bộ, chiến sĩ 2 tàu phải lấy máu của mình bảo vệ lá cờ thiêng liêng của Tổ quốc và tô thắm thêm truyền thống anh hùng của Hải quân nhân dân Việt Nam”.

Nghi thức chào cờ trên tàu ngầm 187 - Bà Rịa-Vũng Tàu.
Nghi thức chào cờ trên tàu ngầm 187 - Bà Rịa-Vũng Tàu.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ thượng cờ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tàu ngầm 186 - Đà Nẵng và tàu ngầm 187 - Bà Rịa -Vũng Tàu là 2 chiếc tàu cuối cùng trong lô 6 tàu ngầm lớp Kilo 636 đặt hàng từ Liên bang Nga. Trong những năm gần đây, Quân chủng Hải quân đã phát triển mạnh mẽ cả về tổ chức lực lượng và trang bị vũ khí, trong đó có lực lượng tàu ngầm hiện đại, có uy lực tác chiến cao.

Việc đưa đội tàu ngầm Kilo 636 vào biên chế của Quân chủng Hải quân khẳng định tầm nhìn chiến lược của Đảng và Nhà nước ta, nhằm tăng cường tiềm lực và thế trận quốc phòng toàn dân trên biển, đưa Hải quân Việt Nam tiến lên gần hơn trình độ chung của hải quân các nước trong khu vực và thế giới.

Thủ tướng lưu ý Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân phải luôn thấm nhuần sâu sắc giá trị thiêng liêng của biển, đảo Tổ quốc, ý nghĩa lớn lao của hòa bình, ổn định đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng ta khẳng định rằng, đường lối quốc phòng của Việt Nam là hòa bình và tự vệ. Việc hiện đại hóa quân đội, trong đó có phát triển lực lượng tàu ngầm hiện đại là việc làm bình thường của quốc gia có biển, không phải chạy đua vũ trang, không nhắm vào bất cứ quốc gia nào, mà là để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa trong mọi tình huống. Mỗi cán bộ, chiến sĩ hải quân hãy làm hết sức mình để giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và giữ gìn hòa bình trên mỗi ngọn sóng của Biển Đông”.

Đoàn cán bộ tỉnh BR-VT chụp hình lưu niệm cùng cán bộ, chiến sĩ tàu 187-Bà Rịa-Vũng Tàu
Chụp hình lưu niệm cùng cán bộ, chiến sĩ tàu 187 - Bà Rịa-Vũng Tàu

Thủ tướng lưu ý, song song với việc đưa vào trang bị, sử dụng vũ khí, khí tài hiện đại, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân cần tập trung xây dựng lực lượng tàu ngầm hải quân vững vàng về chính trị, làm cơ sở nâng cao sức mạnh tổng hợp của Quân chủng; lấy yếu tố con người là chủ thể quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa trang bị, vũ khí; không ngừng giáo dục, huấn luyện toàn diện về công tác chuyên môn, bản lĩnh chính trị và ý thức bảo quản, làm chủ các trang thiết bị, vũ khí cho cán bộ, chiến sĩ.

Dịp này, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng tặng cán bộ, chiến sĩ tàu ngầm 187 năm trăm triệu đồng; Thành ủy TP.Đà Nẵng tặng cán bộ, chiến sĩ tàu ngầm 186 năm trăm triệu đồng.

Như vậy, với 6 tàu ngầm Kilo 636, Hải quân Việt Nam đang sở hữu đội tàu ngầm nhiều nhất và thuộc loại hiện đại nhất khu vực ASEAN. 6 chiếc tàu ngầm này được đóng tại nhà máy đóng tàu Admiralty ở Saint Petersburg, Liên bang Nga. Tàu có lượng giãn nước 3.000 - 3.950 tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ, lặn sâu đến 300m. Khi hoạt động trên biển, tàu Kilo 636 chạy rất êm và khó bị phát hiện nên được mệnh danh là “hố đen” trong lòng đại dương.

Mai Thắng - Đức Tiến

Tin xem nhiều