Báo Đồng Nai điện tử
En

JICA khảo sát dự án tài trợ vốn tại Đồng Nai

05:02, 13/02/2017

(ĐN) - Ngày 13-2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã có buổi làm việc với đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA về công tác khảo sát, đánh giá dự án cấp nước của Đồng Nai do JICA tài trợ vốn.

(ĐN) - Ngày 13-2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã có buổi làm việc với đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA về công tác khảo sát, đánh giá dự án cấp nước của Đồng Nai do JICA tài trợ vốn.

Lãnh đạo tỉnh làm việc cùng tổ chức JICA về về công tác khảo sát đánh giá dự án cấp nước của Đồng Nai. (JC – K.Giới)
Lãnh đạo tỉnh làm việc cùng đại diện tổ chức JICA về về công tác khảo sát đánh giá dự án cấp nước của Đồng Nai.

Đây là đánh giá thường kỳ của JICA, sau khi dự án tài trợ vốn đi vào hoạt động. Lãnh đạo tỉnh cũng đã thông tin cơ bản cho đơn vị khảo sát như: dân số, các khu công nghiệp, các nguồn nước cung cấp. Cụ thể: toàn tỉnh có khoảng 3 triệu dân (riêng TP.Biên Hoà trên 1 triệu dân), và hơn 30 khu công nghiệp đang hoạt hoạt động, nhu cầu cung cấp nước sạch cho người dân sinh hoạt cũng như các nhà máy trong khu công nghiệp rất lớn.

Nhà máy nước Nhơn Trạch giai đoạn 1, sử dụng nguồn vốn vay từ JICA đi vào hoạt động từ năm 2014, đến nay đã gần hết công suất. Số vốn vay cho dự án này trên 7,6 tỷ Yên, hiện đang trả nợ theo kế hoạch được trên 2 tỷ Yên, số nợ còn lại của dự án theo kế hoạch phải trả sẽ hoàn tất vào năm 2028. 

Hiện tỉnh đang đầu tư dự án Nhơn trạch giai đoạn 2 cũng vay vốn từ JICA. Để đáp ứng nhu cầu đầu tư về nước, Đồng Nai còn vay cả vốn ODA từ Hàn Quốc. Dự kiến, nhu cầu sử dụng nước của tỉnh đến năm 2020 khoảng 1 triệu m3/ngày.

Hiện tại, nguồn nước do Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai cung cấp đạt trên 400 ngàn m3/ngày, đến năm 2019 khi nhà máy Nhơn Trạch giai đoạn 2 đưa vào sử dụng sẽ nâng nguồn nước cung cấp lên khoảng 600 ngàn m3/ngày, đáp ứng 60% nhu cầu. Tỉnh vẫn tiếp tục đầu tư xây dựng thêm để đáp ứng đủ nhu cầu.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh, ngoài nguồn nước từ Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai cung cấp, trong tỉnh còn có các nguồn cấp nước khác. Phó chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan hỗ trợ đơn vị khảo sát thông tin cũng như việc phỏng vấn dân cư và doanh nghiệp được sử dụng nguồn nước theo đề nghị.

Khắc Giới

Tin xem nhiều