Báo Đồng Nai điện tử
En

Cứu sống một bé trai sơ sinh bị viêm phúc mạc bào thai

05:02, 27/02/2017

(ĐN)- Khoa phẫu thuật gây mê hồi sức, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đã phẫu thuật cứu sống bé trai sơ sinh bị viêm phúc mạc bào thai. Sau 7 ngày phẫu thuật, đến nay bé L. đã bú được 50 ml sữa, các dấu hiệu sinh tồn ổn định.

(ĐN)- Sau 7 ngày được các bác sĩ Khoa phẫu thuật gây mê hồi sức Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai phẫu thuật, đến nay bé bé trai sơ sinh N.M.L (bị viêm phúc mạc bào thai) đã bú được 50 ml sữa, các dấu hiệu sinh tồn ổn định. Tuy nhiên, để là người bình thường, bé sẽ phải trải qua 1 đến 2 lần phẫu thuật nữa.

Bé L. đang được chăm sóc tại bệnh viện.
Bé L. đang được chăm sóc tại bệnh viện

Trước đó, ngày 20-2, bé N.M.L., ngụ tại xã Phước Bình, (huyện Long Thành) sinh đủ tháng, cân nặng 2,9kg tại Bệnh viện ĐKKV Long Thành. Sau sinh, bé L. bú kém, ói nhiều chất dịch màu xanh rêu, bụng chướng nhẹ, ửng đỏ thành bụng, nên được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.

Tại đây, các bác sĩ Phẫu thuật và hồi sức sơ sinh đã hội chẩn và xác định bé bị tắc ruột kèm thêm rối loạn đông máu. Sau vài giờ hồi sức, bé mau chóng được phẫu thuật.

Trong khi mổ, bác sĩ phát hiện ruột của bé bị đứt thành 2 đoạn: đoạn 1 từ dạ dày xuống chỗ đứt dài 1,1m, kích thước khá bình thường, đường kính 1-2cm; đoạn 2 từ chỗ bị đứt đi xuống ruột già dài 60cm, teo nhỏ đường kính  0,5-1cm, lòng ruột không thông suốt.

Các quai ruột này xoắn, dính bết vào nhau tạo thành 1 đám rối ruột và 1 khối các mô ruột hoại tử. Bác sĩ phẫu thuật đã phải cẩn thận tỉ mỉ làm sạch ổ bụng, gỡ rối đám ruột này sao cho không bị chảy máu (vì máu của trẻ sơ sinh rất ít) và không gây tổn thương thêm, sau đó sắp xếp lại ruột và làm hậu môn nhân tạo.

Sau mổ, bé L. được đội ngũ hồi sức hậu phẫu tập trung cao độ hỗ trợ hô hấp, chống nhiễm trùng, dinh dưỡng tĩnh mạch toàn phần, điều chỉnh các rối loạn sinh học, áp dụng các kỹ thuật kích thích cho đoạn ruột 2 phát triển thêm.

Sau khi vượt qua cơn hiểm nghèo này, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật lần sau để giải quyết triệt để các hậu quả của viêm phúc mạc bào thai.

Theo bác sĩ Vũ Công Tầm, đây là hậu quả của tai biến mạch máu ruột xảy ra trong thai kỳ, làm hoại tử 1 đoạn ruột, phân su tràn ra ổ bụng, gây viêm phúc mạc bào thai. Xuất độ của tai biến này rất thấp 1/35.000 trẻ sinh ra sống.

Nhờ sự phát triển của nhiều chuyên khoa trong những năm gần đây, như: gây mê nhi chất lượng cao, kỹ thuật thở máy, điều trị các biến chứng phổi, chẩn đoán và phẫu thuật sớm, nuôi ăn tĩnh mạch...đã cải thiện được tỷ lệ sống từ 50% lên 90%.

Công Kỳ

Tin xem nhiều