Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy lợi thế để phát triển vững chắc

10:01, 02/01/2017

Vậy là thế giới đã bước vào những ngày đầu tiên của năm mới 2017 với khí thế hân hoan, nhiều kỳ vọng.

Vậy là thế giới đã bước vào những ngày đầu tiên của năm mới 2017 với khí thế hân hoan, nhiều kỳ vọng.

Tại Việt Nam, năm 2017 mở ra nhiều cơ hội cùng những thách thức đòi hỏi phải có sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Những đòi hỏi từ thực tiễn của quá trình phát triển đất nước đặt ra cho công tác quản lý, điều hành những khó khăn mới cần thiết phải có bản lĩnh, trí tuệ và tầm nhìn bao quát. Hội nhập là cơ hội nhưng cũng chưa bao giờ là dễ dàng đối với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam. 

Thực tiễn và nhất là người dân cũng chưa bao giờ lại đặt ra cho công tác xây dựng Đảng yêu cầu phải đổi mới, chấn chỉnh một cách thực chất, quyết liệt như lúc này. Những bài học về công tác xây dựng Đảng, như: công tác cán bộ, kiểm tra, giám sát… của năm 2016 đòi hỏi phải có sự quyết tâm, đồng lòng và kiên quyết hơn nữa để có thể loại bỏ những căn bệnh đã và đang gây mất uy tín và niềm tin của người dân vào Đảng. Chưa bao giờ, căn bệnh suy thoái lại được nhận diện và chỉ rõ như lúc này bằng một nghị quyết lớn của Đảng: Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Như khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị cán bộ toàn quốc phổ biến, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII): “Đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự chuyển hóa” trong nội bộ là cuộc chiến đầy cam go nhưng không thể không làm, vì nó liên quan đến vận mệnh của Đảng ta và chế độ ta”.

Vận mệnh của Đảng, của đất nước thôi thúc sự đổi mới đồng bộ và toàn diện. Điều này thể hiện rõ trong nỗ lực và quyết tâm của Đảng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; của Chính phủ trong việc xây dựng một chính phủ liêm khiết, kiến tạo, phục vụ và một nhà nước của dân, do dân và vì dân. Tinh thần phục vụ vì nhân dân được đặc biệt coi trọng.

Cùng với cả nước, năm 2016 là một năm nhiều khó khăn với Đồng Nai. Thế nhưng bằng sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, Đồng Nai vẫn là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về tốc độ phát triển với tổng sản phẩm quốc nội GRDP tăng 8,2% so với năm 2015. Trong 24 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, có 3 chỉ tiêu vượt và 20 chỉ tiêu đạt. Đồng Nai tiếp tục khẳng định là địa phương có nhiều thế mạnh về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, xây dựng nông thôn mới…

Nói như thế không có nghĩa là Đồng Nai đã hoàn toàn phát huy được những lợi thế để phát triển một cách vững chắc. Trong nhiều cuộc họp quan trọng, lãnh đạo tỉnh đã chỉ rõ những thách thức của năm 2017 mà Đồng Nai cần chủ động chuẩn bị các giải pháp để vượt qua. Đó là hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội chưa đồng bộ; chất lượng nguồn nhân lực thấp; trình độ công nghệ, quản trị của doanh nghiệp còn hạn chế… Chưa kể, công tác cải cách hành chính dù được cải thiện đáng kể nhưng vẫn còn những khâu cần chấn chỉnh, nhất là công tác cán bộ. Tinh thần nêu gương, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, quản lý có lúc, có nơi vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc.

Một trong những mục tiêu quan trọng của Đồng Nai trong năm 2017 là đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ đột phá, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh gắn với tái cấu trúc kinh tế theo hướng đi vào chiều sâu, hiệu quả; bảo đảm an sinh xã hội và chăm lo đời sống nhân dân. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó trọng tâm là công tác cán bộ sẽ đặc biệt được chú trọng nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trước nhân dân, nêu gương sáng trong công việc và cuộc sống hàng ngày.

Để phát triển bền vững, chăm lo tốt đời sống cho nhân dân, Đồng Nai đã xây dựng những giải pháp rất cụ thể, với quyết tâm cao nhất nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2017, năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Tin tưởng rằng với truyền thống anh hùng cùng những kết quả đáng tự hào đã đạt được trước đó, Đồng Nai sẽ hoàn thành sớm các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, tiếp tục là địa phương đầu tàu của cả nước về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.    

ĐN

 

Tin xem nhiều