Báo Đồng Nai điện tử
En

Giảm thiểu tình trạng trả án, để án quá hạn

03:01, 13/01/2017

(ĐN)- Sáng 13-1, Phát biểu tại Hội nghị tổng kết ngành kiểm sát tỉnh năm 2016, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã biểu dương những kết quả mà ngành kiểm sát tỉnh đã đạt được trong năm vừa qua.

(ĐN)- Sáng 13-1, phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành kiểm sát tỉnh năm 2017, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý ngành kiểm sát trong thời gian tới cần nghiêm túc đánh giá, phân tích những tồn tại, hạn chế, đặc biệt là việc để án quá hạn để kịp thời chấn chỉnh. “Việc này sẽ gây án hưởng đến xử lý án oan sai; một số vụ án còn bị trả án” - đồng chí Trần Văn Tư nhấn mạnh.

Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao Trần Công Phàn tặng bằng khen cho đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh.
Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao Trần Công Phàn tặng bằng khen cho đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh.

Cũng theo đồng chí Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, thời gian tới tình hình an ninh trật tự vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm hình sự, môi trường, ma túy, tội phạm công nghệ cao…, vì vậy ngành kiểm sát phải tiếp tục nâng cao các hoạt động tư pháp để tránh bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.

Đến dự và phát biểu tại hội nghị, Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao Trần Công Phàn cũng yêu cầu ngành kiểm sát tỉnh khắc phục tình trạng phải trả án và giảm thiểu các vụ án bị đình chỉ. “Các đồng chí cần phải xem lại các vụ án bị tạm đình chỉ. Vì đây là những vụ án đã xác định có tội phạm nhưng các cơ quan tư pháp chưa chứng minh được nên phải tạm đình chỉ. Đó là cái “nợ” của của các cơ quan tư pháp đối với nhân dân, đối với xã hội. Mà nợ thì phải ghi chép lại đầy đủ để tìm cách trả nợ chứ không thể mang nợ rồi để đó” - Phó viện trưởng Trần Công Phàn nhấn mạnh.

 …Và trao cờ thi đua của ngành kiểm sát cho các đơn vị đạt thành tích
…và trao cờ thi đua của ngành kiểm sát cho các đơn vị đạt thành tích

Báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh xác định, trong năm 2016, ngoài các hoạt động kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, viện kiểm sát 2 cấp đã ban hành 101 kiến nghị yêu cầu các cơ quan tố tụng khắc phục vi phạm. Đối với các hoạt động tạm giữ, tạm giam, thi hành án dân sự, viện kiểm sát 2 cấp cũng đã thực hiện định kỳ ngay tại các trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ quan thi hành án theo quy định của pháp luật. Qua công tác kiểm sát, đã ban hành 3 kháng nghị và 14 kiến nghị và 1 yêu cầu riêng về lĩnh vực này.

Năm 2016, viện kiểm sát 2 cấp đã tham gia kiểm sát hơn 2.200 vụ án mới hơn 3.400 bị can (trong đó chủ yếu là nhóm tội phạm sở hữu chiếm hơn 1.000 vụ). Qua công tác kiểm sát viện kiểm sát đã hủy bỏ 57 quyết định của cơ quan điều tra do không đủ căn cứ.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã tặng bằng khen cho tập thể Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; Viện kiểm sát nhân dân Tối cao cũng đã tặng bằng khen cho tập thể Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và bằng khen cho 8 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua ngành; tặng cờ thi đua cho 4 tập thể lao động xuất sắc.

Trần Danh

Tin xem nhiều