Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát hiện ca bệnh do virus Zika thứ 2 tại Đồng Nai

09:12, 20/12/2016

(ĐN) –  Ngày 20-12, Phó giám đốc Sở Y tế Huỳnh Cao Hải cho biết, Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh vừa có thông báo về một trường hợp thứ 2 tại Đồng Nai có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Zika,..

(ĐN) –  Ngày 20-12, Phó giám đốc Sở Y tế Huỳnh Cao Hải cho biết, Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh vừa có thông báo về một trường hợp thứ 2 tại Đồng Nai có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Zika, đó là bệnh nhân N.H.P., 51 tuổi, ngụ tại KP7, phường Tân Biên (TP.Biên Hòa). 

Cộng tác viên y tế phường Tân Biên phun hóa chất diệt muỗi tại một hộ dân ở KP7.
Cộng tác viên y tế phường Tân Biên phun hóa chất diệt muỗi tại một hộ dân ở KP7.

Ngày 4-12, bệnh nhân bị sốt nhẹ, đau khớp, nổi ban toàn thân, khi đi khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất được chẩn đoán sốt phát ban, suy nhược cơ thể và được lấy mẫu xét nghiệm bệnh do virus Zika và Rubela. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Ngay trong ngày 20-12, Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai đã tiến hành giám sát ca bệnh tại gia đình, phát hiện con gái bệnh nhân, 18 tuổi, trước đó cũng có triệu chứng tương tự và nay đã khỏi bệnh. Kết quả giám sát chỉ số côn trùng cho thấy, mật độ muỗi không cao. 

Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai tiến hành phun hóa chất diệt muỗi diện rộng tại KP7, phường Tân Biên.
Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai tiến hành phun hóa chất diệt muỗi diện rộng tại KP7, phường Tân Biên.

Chiều cùng ngày, Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai đã tiến hành phun hóa chất diệt muỗi diện rộng tại KP2, KP7, KP8. Đồng thời, đề nghị phường Tân Biên vận động người dân tham gia diệt lăng quăng trong 2 ngày 20 và 21-12.

Ngoài ra, Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai yêu cầu địa phương lập danh sách phụ nữ có thai trên địa bàn có ca bệnh, tư vấn, khám thai định kỳ. Vì bệnh Zika được cho là gây ra chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Trước đó, ngày 4-12, Đồng Nai đã phát hiện ca bệnh virus Zika đầu tiên là một phụ nữ 24 tuổi, mang thai 29 tuần, ngụ tại KP10, TP.Biên Hòa. 
Theo Phó giám đốc Sở Y tế Huỳnh Cao Hải, nguy cơ dịch bệnh do virus Zika ở Đồng Nai vẫn còn cao. Từ đầu năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có hơn 3,6 ngàn ca mắc sốt xuất huyết, giảm 58,9% so với cùng kỳ nhưng vẫn còn nhiều. Trong đó, riêng TP.Biên Hòa chiếm cao nhất với hơn 1 ngàn ca. Trong khi, bệnh do virus Zika là bệnh lây truyền qua muỗi Aedes, cũng là loại muỗi gây sốt xuất huyết.

Ngọc Thư


 

 

Tin xem nhiều