Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong đêm Giáng sinh 2016

06:12, 25/12/2016

Từ chiều 24-12, không khí đón Giáng sinh 2016 và năm mới 2017 đã tràn ngập khắp các xóm đạo, giáo xứ, nhà thờ trong tỉnh. Giáng sinh bây giờ không chỉ dành riêng cho đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành, mà đã trở thành ngày hội của cả những người ngoài đạo, nhất là giới trẻ…

Từ chiều 24-12, không khí đón Giáng sinh 2016 và năm mới 2017 đã tràn ngập khắp các xóm đạo, giáo xứ, nhà thờ trong tỉnh. Giáng sinh bây giờ không chỉ dành riêng cho đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành, mà đã trở thành ngày hội của cả những người ngoài đạo, nhất là giới trẻ…

Tòa Giám mục Xuân Lộc
Rực rở sắc màu trong đêm Giáng sinh 2016

Chính vì vậy, không chỉ trong các nhà thờ kẹt cứng người đến làm lễ, mà nhiều tuyến đường chính ở Biên Hòa, cũng như một vài nơi khác, dòng người nườm nượp đổ ra đường đông đúc, cùng tận hưởng không khí Giáng sinh với người theo Kitô giáo.

* Giáng sinh nghĩ về gia đình

Các nữ tu dòng Nữ Tì Thánh Thể, phường Bình Đa, TP.Biên Hòa vui mừng cho biết, năm nay đón Giáng sinh trong tiết trời dịu mát đến bất ngờ của khí hậu phương Nam, tạo điều kiện để mọi người đi lễ và đón Giáng sinh thuận lợi hơn năm trước.

Giáng sinh năm nay của đồng bào Công giáo Đồng Nai có chủ đề “Gia đình hãy là dấu chỉ lòng thương xót của Chúa”. Theo đó, việc làm hang đá, hay biểu diễn hoạt cảnh, thánh ca trong Giáng sinh này đều hướng về gia đình.

Noel là dịp để các gia đình Kito giáo có điều kiện quây quần bên nhau
Noel là dịp để các gia đình Kito giáo có điều kiện quây quần bên nhau

Tối 24-12, trong dòng Nữ Tì Thánh Thể đã có hoạt cảnh dựng lại câu chuyện nói về Đức Giê su được sinh ra như thế nào và những điều trong Kinh thánh dạy về gia đình. Sau phần hoạt cảnh, nhà dòng tổ chức cầu nguyện cho các gia đình được hạnh phúc, không có sự chia ly và bất hòa.

Sáng 25-12, nhà dòng tổ chức lễ ban ngày, tiếp tục cầu nguyện cho năm gia đình. Năm nay, mọi người đón Giáng sinh có phần sâu lắng hơn, cùng chiêm nghiệm về chủ đề mà Giáo phận Xuân Lộc đã đặt ra, hy vọng mọi người trong gia đình sẽ sống với nhau tốt hơn.

Theo lý giải của Linh mục Nguyễn Văn Việt, Chưởng ấn Tòa Giám mục Xuân Lộc, thì năm nay Giáo phận Xuân Lộc chọn chủ đề gia đình, vì nhận thấy gia đình hiện đang đứng trước thách thức của nhiều vấn đề: Xã hội ngày càng hiện đại, quan niệm về gia đình có phần lỏng lẻo, lối sống phương Tây du nhập vào Việt Nam, nhiều người không còn giữ gìn được đạo thủy chung. Giáo phận Xuân Lộc đã kêu gọi mọi người hãy biết bảo vệ gia đình của chính mình.

Người dân Giáo xứ MICAE, dâng lễ tại nhà thờ
Người dân Giáo xứ MICAE dâng lễ tại nhà thờ

Thực hiện lời kêu gọi này, Giáng sinh năm nay các nhà thờ đã có chương trình canh thức nói về tình yêu thương của Thiên Chúa dành cho con người; tổ chức nhiều khóa học giáo lý hôn nhân cho giới trẻ để giới trẻ có kiến thức trước khi bước vào hôn nhân, sống hòa hợp, yêu thương nhau, bớt ly thân, ly hôn trong các cặp vợ chồng. Trong Kinh thánh đã dạy 1 vợ - 1 chồng, nhưng vì lý do nào đó mà phải phân ly thì Giáo hội sẽ đồng hành, tư vấn để họ có thể nối lại được tình cảm vợ chồng.

* Chung vui cùng Giáng sinh

Đón Giáng sinh năm nay, đồng bào Công giáo ở TX.Long Khánh đã tổ chức hàng chục xe hoa kiệu Chúa Hài Đồng, diễu hành trên đường phố thị xã. Việc diễu hành bắt đầu lúc 6 giờ tối đến 10 giờ đêm, xuất phát từ nhà thờ Chính Tòa (P.Xuân Bình) đi sang Tòa Giám mục Xuân Lộc, rồi đến thăm 14 giáo xứ trong thị xã.

Xe hoa mùng Giáng sinh 2016
Xe hoa mừng Giáng sinh 2016

Năm nay, có 16 xe hoa tham gia diễu hành thuộc các giáo xứ Chính Tòa, Núi Tung, An Lộc, Tân Phú, Cáp Rang, Suối Tre, Núi Đỏ, Cẩm Tân, Tân Xuân, Bảo Vinh. Để có được những chiếc xe hoa diễu hành trong đêm Giáng sinh, các giáo xứ đã phải chuẩn bị trước cả tháng.

Đáp lại lời kêu gọi tiết kiệm của Giám mục Đinh Đức Đạo, Giáo phận Xuân Lộc, một số giáo xứ đã sử dụng lại vật liệu của năm trước để trang trí cho năm nay. Đi đến đâu, đoàn xe cũng được mọi người đón chào, đoàn xe thì mang tin vui của Chúa đến mọi người, trao quà Giáng sinh từ ông già Noel đến các em thiếu nhi, không phân biệt lương - giáo.

Xe hoa
Xe hoa diễu hành trong đêm Giáng sinh

Dịp Giáng sinh này, các giám mục Giáo phận Xuân Lộc cũng có nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong đó, đêm Giáng sinh 24-12, Giám mục Đinh Đức Đạo đã đến dâng lễ ở giáo họ Xuân Thanh, xã La Ngà, huyện Định Quán. Giám mục đã chia sẻ những khó khăn với bà con nơi đây, động viên bà con phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Trước lễ, Giám mục còn đi thăm và tặng quà cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong giáo phận; chung vui Giáng sinh với trẻ em khuyết tật đang được nuôi dưỡng trong các cơ sở từ thiện bác ái của giáo phận; thăm hỏi việc buôn bán của tiểu thương TX.Long Khánh; thăm một số chức sắc Phật giáo, nhà chùa trong tỉnh…

Giám
Giám mục Đinh Đức Đạo thăm hỏi bà con tiểu thương TX.Long Khánh

Trong khi đó, mục sư Lê Cao Trọng Đạo, Ủy viên Ban đại diện Hội Thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) tỉnh Đồng Nai, bày tỏ Giáng sinh năm nay vào đúng ngày nghỉ cuối tuần nên mọi người đến làm lễ, vui chơi ở các điểm nhóm rộn ràng, tấp nập hơn.

Các mục sư, tín hữu trong tỉnh có chung niềm vui về kết quả đạt được của tỉnh trong năm 2016, nhất là nhiều nơi đã hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Hy vọng bước sang năm 2017, tình hình kinh tế xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển, an ninh chính trị, trật tự an toàn được giữ vững, cuộc sống nhân dân luôn được bình yên.

Phương Hằng

Tin xem nhiều