Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân rộng mô hình khu nhà trọ văn hóa

10:12, 25/12/2016

Nhằm tạo điều kiện cho người ở trọ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, UBND tỉnh đã giao Sở Văn hóa - thể thao và du lịch chủ trì xây dựng đề án về mô hình khu nhà trọ văn hóa...

Nhằm tạo điều kiện cho người ở trọ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, UBND tỉnh đã giao Sở Văn hóa - thể thao và du lịch chủ trì xây dựng đề án về mô hình khu nhà trọ văn hóa trên cơ sở thống nhất các mô hình khu nhà trọ do các sở, ngành đang thực hiện.

Đại diện Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, các sở, ban, ngành, đoàn thể thẩm định khu nhà trọ văn hóa ở xã Tân Hạnh (TP.Biên Hòa).
Đại diện Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, các sở, ban, ngành, đoàn thể thẩm định khu nhà trọ văn hóa ở xã Tân Hạnh (TP.Biên Hòa).

Sau 5 năm thực hiện mô hình khu nhà trọ văn hóa đã đem lại hiệu quả thiết thực đối với chủ nhà trọ, người ở trọ và đặc biệt góp phần ổn định an ninh trật tự tại địa phương.

Mô hình nhiều lợi ích

Để tham gia mô hình khu nhà trọ văn hóa, phòng văn hóa - thông tin các huyện, thị, thành phố sẽ triển khai cho các chủ nhà trọ đăng ký. Trên cơ sở bộ tiêu chí, các chủ nhà trọ sẽ hoàn thiện. Cuối năm, đại diện các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, thị, thành phố sẽ thẩm định trước một bước. Nếu đạt theo bộ tiêu chí, đại diện Sở Văn hóa - thể thao và du lịch và các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh sẽ thẩm định lần cuối. Sau khi được công nhận, khu nhà trọ văn hóa sẽ được các ngành quan tâm, hỗ trợ khi cần.

Là một trong 15 khu nhà trọ được chọn làm điểm từ những ngày đầu triển khai mô hình đến nay, khu nhà trọ của bà Nguyễn Thị Diệu (ở ấp 5, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) đã có 3 năm liền đạt danh hiệu khu nhà trọ văn hóa. Ấn tượng đầu tiên mà bất kỳ ai tới đây đều cảm nhận chính là một khu nhà trọ rộng rãi và sạch sẽ, có 40 phòng với diện tích 16-20m2/phòng (có gác), hành lang rộng 3m, 2 đầu dãy trọ thông thoáng; có wifi, truyền hình cáp, sạch sẽ...

Bà Diệu cho biết luôn tâm niệm xây phòng cho thuê cũng giống như xây cho mình ở. Vì vậy, thay vì xây phòng nhỏ để có nhiều phòng trọ thì bà xây với số lượng ít hơn mà rộng rãi. Đặc biệt hơn, bà Diệu còn thuê người phụ trách dọn dẹp vệ sinh hàng ngày xung quanh khu nhà trọ, xây dựng một đội từ 4-5 người đảm bảo an ninh trật tự tại khu nhà trọ. Nhờ đó, khu nhà trọ của gia đình bà luôn sạch sẽ và đảm bảo an ninh trật tự, giúp người ở trọ an tâm và gắn bó lâu dài.

Thấy được lợi ích thiết thực của mô hình khu nhà trọ văn hóa, đầu năm 2016 gia đình ông Phạm Văn Hiền (ở KP.1, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) đã tình nguyện đăng ký tham gia mô hình này. Gia đình ông Hiền có 15 phòng trọ khá thoáng mát và 2 đầu dãy trọ đều có cổng, mỗi người ở trọ được trang bị một chiếc chìa khóa để chủ động hơn khi ra vào khu nhà trọ. Ngoài việc được trang bị wifi, truyền hình cáp, khu nhà trọ của gia đình ông Hiền còn được lắp đặt camera, góp phần đảm bảo an ninh trật tự.

Sinh sống trong khu nhà trọ văn hóa, người lao động yên tâm làm việc. Thế nên mặc dù làm việc ở lò nấu sắt tại Bình Dương cách nơi trọ 5km nhưng anh Trần Văn Mật (quê Sóc Trăng) vẫn gắn bó với khu nhà trọ của ông Trương Huỳnh Sơn (ở ấp 1, xã Tân Hạnh, TP.Biên Hòa) suốt 3 năm nay. Anh Mật bộc bạch, điều níu chân anh ở lại chính là phòng trọ thoáng mát và an ninh. Bên cạnh đó, anh em các phòng bên cạnh sống tình nghĩa nên anh không muốn chuyển đi.

Phát huy tính tự nguyện của chủ nhà trọ

Theo đánh giá của đại diện Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa gia đình (Sở Văn hóa - thể thao và du lịch), từ năm 2011 đến nay mô hình khu nhà trọ văn hóa đã huy động sự chung tay vào cuộc của các sở, ngành tỉnh. Trong đó, Liên đoàn Lao động tỉnh và Công an tỉnh hàng năng đều tổ chức các hoạt động hỗ trợ về mặt vật chất, tinh thần cho công nhân, người lao động tại các khu nhà trọ. Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tổ chức các liên hoan văn nghệ, nói chuyện chuyên đề về giá trị đạo đức, lối sống trong gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; trang bị tủ sách, tạp chí...

Mặc dù khu nhà trọ văn hóa được triển khai thực hiện điểm tại các huyện: Long Thành, Trảng Bom, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu và TP.Biên Hòa từ năm 2011, nhưng sau khi có bộ tiêu chí ‘’Khu nhà trọ văn hóa’’ và hướng dẫn thực hiện quy trình đăng ký, bình xét và công nhận khu nhà trọ văn hóa, năm 2014 Sở Văn hóa - thể thao và du lịch mới chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể thực hiện kiểm tra 15 khu nhà trọ văn hóa điểm. Từ 13 mô hình được công nhận đầu tiên, đến nay toàn tỉnh có trên 70 khu nhà trọ được công nhận khu nhà trọ văn hóa.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa gia đình (Sở Văn hóa - thể thao và du lịch), cho biết qua kiểm tra hầu hết các khu nhà trọ văn hóa đều đạt các tiêu chí trong bộ tiêu chí khu nhà trọ văn hóa do UBND tỉnh ban hành, như: cơ sở vật chất (diện tích phòng, ánh sáng, lối thoát hiểm, cảnh quan môi trường, phòng chống cháy, nổ), sinh hoạt văn hóa tinh thần (tủ sách, wifi, các hoạt động thể dục - thể thao, tặng quà...), ý thức tôn trọng pháp luật...

Đáng chú ý, mô hình khu nhà trọ văn hóa đã phát huy được tính tự giác, tự nguyện của chủ nhà trọ trong việc đầu tư xây dựng khu nhà trọ khang trang, trang bị các thiết bị đảm bảo an ninh, phòng chống cháy, nổ tại khu nhà trọ. Điển hình, khu nhà trọ của ông Vũ Văn Nhuệ (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) ngoài trang bị hệ thống camera giám sát còn trang bị máy phát điện và hệ thống ống nước phòng cháy, chữa cháy; khu nhà trọ ông Ngô Quang Tam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) còn tạo điều kiện giới thiệu việc làm cho người ở trọ khi cần…

Nga Sơn

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích