Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX: Chất vấn nhiều vấn đề "nóng"

09:12, 09/12/2016

(ĐN)- Sáng nay 9-12, Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn với sự chủ tọa của các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh;

[links()](ĐN) - Sáng nay 9-12, dưới sự chủ tọa của các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Ngọc Tuấn và Nguyễn Sơn Hùng, Phó chủ tịch HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Chủ tọa phiên chất vấn, trả lời chất vấn
Chủ tọa phiên chất vấn, trả lời chất vấn

Theo nội dung, các đại biểu HĐND tỉnh đề xuất chất vấn nhiều vấn đề dân sinh đang được cử tri đặc biệt quan tâm phản ánh, kiến nghị nhiều lần. Cụ thể như: tình trạng ngập úng trên địa bàn TP.Biên Hòa; những dự án kéo dài, chậm triển khai; tình trạng khai thác cát trái phép trên sông; công tác khám, chữa bệnh BHYT còn một số hạn chế; hoạt động của một số Nhà văn hóa - khu thể thao ấp và Trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng xã kém hiệu quả; hoạt động thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn nhiều tồn tại, hạn chế...

* Tập trung xử lý triệt để tình trạng ngập úng tại Biên Hòa trước mùa mưa năm 2017

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Kim Hương, tổ đại biểu TP. Biên Hòa về vấn đề ngập úng trên địa bàn thành phố, Giám đốc Sở Xây dựng Tạ Huy Hoàng cho biết, trong 25 điểm ngập trọng điểm trên địa bàn thành phố đều đã được các sở, ngành và UBND thành phố có kế hoạch triển khai thực hiện, có cái đang làm, có cái đã có kế hoạch khắc phục trong năm 2017 do chờ cân đối nguồn vốn.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Hương, tổ đại biểu TP. Biên Hòa
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Hương, tổ đại biểu TP. Biên Hòa chất vấn về vấn đề ngập úng trên địa bàn thành phố

Cũng theo Giám đốc Sở Xây dựng, giải pháp chủ yếu là tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công 25 dự án ngập đã xác định. Trong đó, trách nhiệm của các địa phương là nạo vét, khơi thông dòng chảy; thường xuyên khảo sát trước các cơn mưa phát hiện điểm ngập lụt mới để có hướng xử lý; tiếp tục tuyên truyền vận động người dân không xả rác bừa bãi; ngăn chặn tình trạng xây dựng không phép, lấn chiếm cống rãnh, gây tắc nghẽn dòng chảy.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý, việc xử lý ngập úng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan nhà nước mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Trong đó, trách nhiệm của các phường, xã là phải tăng cường phối hợp vận động nhân dân không xả rác bừa bãi, làm tắc nghẽn cống rãnh; tuyên truyền các hộ dân thu gom rác đổ rác đúng nơi quy định.

đại biểu Nguyễn Thị Hồng Ngân, tổ đại biểu Nhơn Trạch về quy hoạch treo, những dự án kéo dài, chậm triển khai
đại biểu Nguyễn Thị Hồng Ngân, tổ đại biểu Nhơn Trạch về quy hoạch treo, những dự án kéo dài, chậm triển khai

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu trong thời gian tới, cần tập trung nạo vét cống rãnh ở suối Linh, suối Tân Mai, suối Bà Bột. Riêng 25 dự án đã xác định cần sớm khắc phục, xử lý trước mùa mưa năm 2017, tránh tình trạng ngập úng trong thời gian tới.

* Kiên quyết thu hồi các dự án quy hoạch treo, kéo dài, chậm triển khai

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Hồng Ngân, tổ đại biểu Nhơn Trạch về quy hoạch treo, những dự án kéo dài, chậm triển khai, Giám đốc Sở Xây dựng Tạ Huy Hoàng cho biết, nguyên nhân của tình trạng trên là do trong quá trình lập quy hoạch, chưa khảo sát nghiên cứu kỹ; việc lấy ý kiến còn hình thức, đặc biệt là lấy ý kiến của cộng đồng dân cư; sự phối hợp quản lý quy hoạch giữa các ngành và địa phương trong quá trình lập quy hoạch còn hạn chế; chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính hoặc vướng giải phóng mặt bằng không thể triển khai được.

Giám đốc Sở Xây dựng Tạ Huy Hoàng trả lời tại phiên trả lời chất vấn
Giám đốc Sở Xây dựng Tạ Huy Hoàng trả lời tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn

Theo Giám đốc Sở Xây dựng, để xóa bỏ quy hoạch, dự án chậm triển khai, UBND các cấp cần rà soát, đánh giá lại một cách chuẩn xác từng dự án quy hoạch đang bị coi là "treo" và xử lý theo các hướng sau: những quy hoạch có thể thực hiện sớm thì tập trung nguồn lực để thực hiện ngay, không để kéo dài; những quy hoạch xét cần nhưng trước mắt chưa có khả năng thực hiện được thì điều chỉnh mốc thời gian, giai đoạn thực hiện quy hoạch; rà soát những quy hoạch không hợp lý, không có tính khả thi thì phải kiến nghị UBND tỉnh các Sở ngành liên quan quyết định hủy bỏ hoặc điều chỉnh cho phù hợp; kiên quyết thu hồi các dự án mà chủ đầu tư không có khả năng thực hiện để giao lại cho tổ chức, cá nhân có năng lực để thực hiện dự án đầu tư; công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng việc điều chỉnh, hủy bỏ quy hoạch.

Về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, đối với các quy hoạch, dự án chậm triển khai tỉnh đã chỉ đạo rà soát, kiên quyết thu hồi dự án, nhất là các dự án "đánh trống ghi tên, chờ đón gió để bán dự án" .

* Thu hồi giấy phép đối với đơn vị khai thác, tận thu cát không đúng quy định

Đại biểu Đồng Thị Quế Anh, tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Thống Nhất chất vấn về tình trạng khai thác cát trái phép trên sông
Đại biểu Đồng Thị Quế Anh, tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Thống Nhất chất vấn về tình trạng khai thác cát trái phép trên sông

Trả lời chất vấn của đại biểu Đồng Thị Quế Anh, tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Thống Nhất về tình trạng khai thác cát trái phép trên sông, Giám đốc Công an tỉnh Huỳnh Tiến Mạnh cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 60 bến, bãi kinh doanh cát xây dựng. Riêng TP.Biên Hòa có 19 bến, bãi kinh doanh cát. Qua rà soát đã phát hiện 35 bến, bãi có biểu hiện tiêu thụ cát từ nguồn khai thác trái phép.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở ngành, UBND cấp huyện đã đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống nạn khai thác cát trái phép trên các tuyến đường thủy nội địa. Trong năm 2016, các lực lượng chức năng phát hiện 12 nhóm với 40 đối tượng hoạt động bơm hút cát trái phép trên sông Đồng Nai. Qua các biện pháp đấu tranh quyết liệt, có 8 nhóm đã ngưng hoạt động; đã phát hiện và bắt giữ, xử lý tổng số 158 vụ vi phạm về khai thác, kinh doanh cát sông, tịch thu 53 ghe bơm hút cát trái phép; chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan chức năng quyết định xử lý vi phạm hành chính157 vụ; đã khởi tố 1 vụ về hành vi trốn thuế.

Ông Huỳnh Tiến Mạnh, giám đốc Công an tỉnh, trả lời chất vấn
Giám đốc Công an tỉnh Huỳnh Tiến Mạnh trả lời chất vấn

Tuy nhiên, cũng theo Giám đốc Công an tỉnh, tình hình khai thác cát trái phép có giảm so với trước nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, chủ yếu hoạt động sau 23 giờ. Do đó, trong thời gian tới, công an tỉnh sẽ phối hợp các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra, xử lý bến bãi không có giấy phép hoạt động bến thủy, kinh doanh cát không có nguồn gốc, các đối tượng hợp thức hóa nguồn gốc cát bằng hóa đơn, chứng từ để truy thu thuế; các hành vi trốn thuế, kinh doanh trái phép, nhằm chặn đường tiêu thụ cát lậu; tổ chức tuần tra, mật phục, đấu tranh xử lý các đối tượng khai thác cát trái phép. Đồng thời, tiếp tục tổ chức điều tra, xác minh, triệt phá các băng nhóm có dấu hiệu bảo kê, tranh giành địa bàn bơm hút cát và tiêu thụ cát trái phép...

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Nguyễn Phú Cường Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu phải tập trung xử lý kiên quyết đối với tình trạng khai thác cát lậu; tăng cường rà soát, kiểm tra, xử lý triệt để các vi phạm. Riêng việc khai thác, nạo vét luồng lạch có tận thu cát, một số đơn vị đang thực hiện không thực hiện đúng, tỉnh đã có chỉ đạo kiên quyết thu hồi giấy phép đối với đơn vị thuộc thẩm quyền của tỉnh quản lý hoặc kiến nghị Bộ Giao thông - vận tải thu hồi giấy phép đối với các đơn vị thuộc bộ quản lý.

* Nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ

Đại biểu Lâm Thanh Đức, tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Xuân Lộc
Đại biểu Lâm Thanh Đức, tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Xuân Lộc

Trả lời chất vấn của đại biểu Lâm Thanh Đức, tổ đại biểu HĐND huyện Xuân Lộc về chất lượng khám chữa bệnh vẫn còn hạn chế, Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn cho biết, mặc dù Sở Y tế thường xuyên chỉ đạo các bệnh viện đẩy mạnh cải tiến các thủ tục, rút gọn các quy trình, thủ tục khám, chữa bệnh, nhằm giảm phiền hà và thời gian chờ đợi của bệnh nhân nhưng hiện nay thời gian chờ đợi khám chữa bệnh vẫn còn lâu; thái độ phục vụ của một số y, bác sĩ chưa tận tình; tình trạng lạm dụng kỹ thuật cận lâm sàng trong khám, chữa bệnh vẫn còn xảy ra.

Để khắc phục tình trạng này, một số giải pháp trọng tâm được Giám đốc Sở Y tế nêu ra là tiếp tục chỉ đạo các bệnh viện mở rộng khu khám bệnh, thêm bàn, thêm bác sĩ cho khoa khám bệnh; đổi mới quy trình như: bốc số khám bệnh tự động, có bảng điện tử tại từng bàn khám; đặt camera tại các phòng khám và khu chờ khám bệnh; phát huy số điện thoại của đường dây nóng; Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục, rút gọn quy trình, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các thủ tục khám, chữa bệnh để giảm phiền hà và thời gian chờ đợi của người bệnh; Triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế vào thứ 7, chủ nhật; năm 2017, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý trong tất cả các bệnh viện của ngành y tế để rút ngắn các thủ tục hành chính; Chú trọng thu hút, đào tạo cán bộ y tế; tăng cường đầu tư trang thiết bị hiện đại; thực hiện tốt chuyển giao kỹ thuật theo Đề án 1816, Đề án bệnh viện vệ tinh nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn trả lời chất vấn
Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn trả lời chất vấn

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm khác là chú trọng công tác giáo dục, rèn luyện y đức của nhân viên y tế theo quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế; triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật bảo hiểm y tế, nếu bệnh viện nào vi phạm, sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Về nội dung này, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhất trí cao với giải pháp của Giám đốc Sở Y tế, trong đó đặc biệt giảm thời gian chờ đợi, thái độ phục vụ ân cần, nâng cao tay nghề đội ngũ y bác sĩ. Đặc biệt, phải xuất toán hết đối với lạm dụng dịch vụ kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh.

Tin: Ngọc Thư; ảnh: Huy Anh

Tin xem nhiều