Báo Đồng Nai điện tử
En

Hỗ trợ chi phí cho các cơ sở giết mổ theo quy hoạch

05:12, 01/12/2016

(ĐN) – Ngày 1-12, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp – phát triển nông thôn và các địa phương về điều chỉnh, bổ sung quy hoạch giết mổ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

(ĐN) – Ngày 1-12, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp – phát triển nông thôn và các địa phương về điều chỉnh, bổ sung quy hoạch giết mổ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chủ trì buổi làm việc. Ảnh: B.Nguyên
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chủ trì buổi làm việc

Theo Sở Nông nghiệp – phát triển nông thôn, toàn tỉnh hiện có 92 cơ sở giết mổ được cấp phép hoạt động, trong đó có 14 cơ sở giết mổ tập trung và 15 cơ sở giết mổ vệ tinh. Công suất giết mổ bình quân của các cơ sở, điểm giết mổ theo quy hoạch chỉ mới đạt 45% so với công suất thiết kế.

Một số cơ sở đạt công suất rất thấp, có nguy cơ phá sản, trong đó có nguyên nhân của nạn giết mổ lậu với 69 cơ sở không phép vẫn hoạt động. Đó là chưa kể, số lượng các cơ sở giết mổ lậu tái phát có thể tăng sau các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý.

Theo dự thảo kế hoạch hỗ trợ chi phí cho các điểm, cơ sở giết mổ heo theo quy hoạch của UBND tỉnh, thông qua các chủ cơ sở giết mổ, các chủ hàng đưa gia súc vào điểm giết mổ tập trung sẽ được hỗ trợ 10% chi phí gia công giết mổ trong 2 năm với tổng kinh phí dự tính trên 3 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này do ngân sách tỉnh và các địa phương tự cân đối. Các địa phương cũng đề xuất bổ sung vào quy hoạch thêm 12 cơ sở giết mổ tập trung và vệ tinh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đánh giá các địa phương đã thực hiện rất tốt công tác quy hoạch các cơ sở giết mổ tập trung và vệ tinh. Đồng thời, yêu cầu Sở Nông nghiệp – phát triển nông thôn rà soát lại để hoàn chỉnh báo cáo điều chỉnh bổ sung quy hoạch giết mổ ngay trong tháng 12.

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc để xử lý triệt để nạn giết mổ lậu. Riêng các sở ngành liên quan cần tăng cường công tác kiểm tra, quản lý từ cơ sở giết mổ đến hoạt động kinh doanh ở chợ và các kênh tiêu thụ khác.

Bình Nguyên

 

 

Tin xem nhiều